V-GREEN khởi xướng trạm sạc trên cả nước, tạo thuận lợi cho xe điện

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo các chuyên gia, mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN không chỉ mở ra hướng kinh doanh mới đầy hấp dẫn mà còn là yếu tố cộng hưởng giúp công cuộc chuyển đổi xanh tại Việt Nam có bước chuyển mình lớn.

Cơ hội kinh doanh từ mô hình trạm sạc nhượng quyền

Ngay khi V-GREEN công bố triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam, cộng đồng xe điện khắp cả nước đón nhận.

Theo đó, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp có thể tham gia vào việc phát triển và kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện VinFast. Yêu cầu duy nhất là góp mặt bằng và đầu tư trang thiết bị.

Theo đó, V-GREEN chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh điện sạc cho các đối tác, trong vòng tối thiểu 10 năm. Công ty cũng hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt thời gian hợp tác. Các chủ trạm sạc có thể yên tâm hợp tác trong thời gian dài khi V-GREEN cam kết đền bù nếu công ty dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

V-GREEN khởi xướng trạm sạc trên cả nước, tạo thuận lợi cho xe điện  - 1

Hệ thống trạm sạc nhượng quyền do V-GREEN triển khai trên quy mô cả nước.

Hệ thống trạm sạc được xem như mạch máu của thị trường xe điện. Việc V-GREEN triển khai mô hình chưa từng có tiền lệ - "trạm sạc toàn dân", theo đánh giá của các chuyên gia về ô tô, là lời giải cho bài toán trạm sạc của VinFast, cũng là bước đi chiến lược để hãng xe Việt tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường với lượng trạm sạc khổng lồ.

Ngoài ra, mô hình này mở ra cơ hội kinh doanh mới đầy tiềm năng cho những ai đang sở hữu mặt bằng trên toàn quốc.

Nếu một chiếc VF 8 vào sạc đầy, ước tính, người sở hữu mặt bằng sẽ thu lời khoảng 60.000-65.000 đồng. Tùy theo diện tích và hạ tầng, người kinh doanh có thể đặt vài trụ, thậm chí hàng chục trụ sạc. Ngoài ra còn có khả năng tăng doanh thu từ các dịch vụ gia tăng cho các chủ xe điện.

"Lợi nhất thì phải kể đến mô hình trạm sạc xe tích hợp trạm dừng nghỉ cho tài xế. Sạc xe từ 15 phút trở lên, nửa tiếng hay 1 tiếng là bình thường. Trong lúc chờ thì hành khách sẽ rất cần một nơi để nghỉ ngơi, ăn uống, làm ly cà phê hay cho trẻ em vui chơi… Chủ mặt bằng có thể cân nhắc mở thêm những tiện ích trên", reviewer (người đánh giá) về ô tô Đình Nam phân tích.

Chuyên gia ô tô Lê Tùng Anh cũng lạc quan về triển vọng doanh thu khi người dân, doanh nghiệp gia nhập "mạng lưới xanh" của V-GREEN, nhất là khi lượng xe điện VinFast lưu thông trên đường dự kiến đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025.

"Cú nhảy vọt" cho công cuộc chuyển đổi xanh

Hưởng lợi từ bước đi chiến lược này của V-GREEN còn có người dùng xe điện VinFast hiện hữu và cả người dùng tiềm năng tại Việt Nam. Bên cạnh quy hoạch 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, chính sách của V-GREEN giúp tăng số lượng trạm sạc, tiếp thêm niềm tin và động lực để khách hàng tự tin chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

V-GREEN khởi xướng trạm sạc trên cả nước, tạo thuận lợi cho xe điện  - 2

Mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN đóng góp lớn vào công cuộc chuyển đổi xanh.

Mô hình trạm sạc nhượng quyền sẽ cộng hưởng cùng sức lan tỏa của chương trình "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" với loạt chính sách ưu đãi, tối ưu quyền lợi và tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng xe điện.

Trong đó, có thể kể đến chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (từ 20/8 - 30/11) của VinFast cho các dòng xe VF 6, VF 7, VF 8, VF 9; chính sách miễn phí sạc điện 1-2 năm tại trạm sạc V-GREEN (tùy dòng xe); chính sách miễn phí gửi, ưu tiên chỗ đỗ và hỗ trợ tiền lắp đặt trụ sạc cho cư dân của Vinhomes… Mới đây nhất, VinFast cam kết cung cấp phụ tùng hậu mãi trong vòng 24 giờ.

Theo các chuyên gia, chính sách trên đã cho thấy quyết tâm của Vingroup và các công ty thành viên, công ty đối tác trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông tại Việt Nam. Cùng với mô hình "trạm sạc toàn dân", công cuộc chuyển đổi xanh tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có bước chuyển mình lớn.

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, đánh giá những cam kết và hành động đó cho thấy Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng không chỉ tuyên bố hay phát động chung chung, mà đã dùng chính nguồn lực tài chính của mình để hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông, tạo ra môi trường xanh cho xã hội.

"Hiếm có doanh nghiệp nào làm được như cách Vingroup đang làm, đó là nhìn thẳng vào vấn đề chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh trong giao thông, giúp cho mục tiêu Net Zero của Chính phủ trở nên hiện thực hơn. Sự tiên phong, dẫn dắt của Vingroup vừa có ý nghĩa thức tỉnh, vừa truyền cảm hứng để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay kiến tạo thế giới xanh trong tương lai", vị chuyên gia nhấn mạnh.