Thế giới 2 bánh
Triumph Tiger 800 XCa gia nhập cuộc chơi adventure tại Việt Nam
(Dân trí) - Hãng môtô lâu đời của Anh đã chính thức đưa mẫu adventure hạng trung Tiger 800 XCa 2018 tới Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức, với giá bán 659 triệu đồng.
Với sự góp mặt này, phân khúc Adventure hạng trung tại Việt Nam chỉ có sự cạnh tranh giữa BMW F800 GS, Triumph Tiger Xca 800, và Hypertrada/Hypermotard 939. Đây là phân khúc thực sự sôi động, bởi dòng xe này thể hiện sự phù hợp địa hình, dễ sử dụng và đặc biệt là sử dụng vào nhiều mục đích, chính vì vậy có thể không khó để tìm thấy một mẫu adventure với đủ các loại kích cỡ lăn bánh tại Việt Nam; các mẫu dung tích nhỏ như Kawasaki Versus 650, Honda CB500X, Benelli TRK502 (thậm chí nhỏ hơn là Kawasaki Vesys-X dung tích 300cc)... hay cao cấp hơn là những cái tên như Suzuki V-Strom 1000, Kawasaki Versys 1000 và cao cấp nhất là KTM 1050/1190/1290 Adventure, BMW R 1200 GS/GSA, Ducati Multistrada 950/1200.
Trở lại với mẫu Triumph Tiger 800 XCa 2018, cho dù là một thương hiệu còn chưa quen thuộc với thị trường Việt Nam, nhưng nhà phân phối tỏ ra khá tự tin khi đánh giá đây là mẫu xe phù hợp nhất với thị trường (ở phân khúc adventure hạng trung), dễ sử dụng chiều cao yên không lớn (840 mm), sức mạnh vừa phải (94 mã lực)... Và giờ đây chỉ còn sự ngăn cách duy nhất giữa “mãnh hổ” này với người tiêu dùng chỉ là giá bán - 695 triệu đồng - một mức giá mà thật khó thuyết phục thị trường khi mà nhiều đối thủ khác có giá bán dễ chịu hơn nhiều. Tuy nhiên, trước hết cũng cần xem Triumph Tiger XCa có gì để tự tin đến vậy?
Là một mẫu adventure, Triumph Tiger XCa 2018 được trang bị tiêu chuẩn những thiết bị đặc trung của dòng xe này; giảm xóc up-side-down (và monoshock ở phía sau) đến từ nhà cung cấp WP nổi tiếng, hệ thống bảo vệ động cơ/gầm máy, kính chắn gió lớn (có thể thay đổi chiều cao), hệ thống sưởi tay/sưởi yên, đèn LED hỗ trợ chiếu sáng, gá chở đồ...
Ngoài ra, một số trang bị điện tử hỗ trợ khá hữu dụng cho chiếc xe này phải kể đến bảng đồng hồ LCD với nhiều thiết lập hình nền (theme), các chế độ lái định sẵn (can thiệp từ ECU để hạn chế công suất) Rain/Road/Sport/Off-road/Off-road Pro, chưa kể một số tính năng an toàn chủ động khác như hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control...
Không phải là những thương hiệu thời thượng hay được nhiều người biết đến như Ducati hay BMW, Triumph đang thực sự khó khăn trong việc khẳng định vị thế và thương hiệu đối với người tiêu dùng Việt Nam. Xe tốt, trang thiết bị hiện đại và phong phú..., nhưng đó chưa phải là tất cả khi mà đi kèm với đó giá bán cao - một bài toán thực sự nan giải.
Nguyễn Chí