Thứ tư, 30/09/2020 - 14:49

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch

Dân trí

Việc Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay vừa được khai mạc là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong bối cảnh nhiều triển lãm lớn khác đã phải huỷ bỏ vì dịch Covid-19.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch - 1

Thị trường ô tô Trung Quốc đã hồi phục một cách thần kì sau đại dịch Covid-19. Doanh số tháng 8 đã tăng tới 11,6% so với cùng kì năm ngoái. Đặc biệt, đây là tháng tăng thứ 5 liên tiếp sau thời gian cách ly vì đại dịch.

Phát biểu trong video gửi phát tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh, chủ tịch Nissan Motor - ông Makoto Uchida nhận định: “Sự hồi phục của thị trường ô tô Trung Quốc rất đáng ngưỡng mộ. Kết quả kinh doanh của Nissan tại thị trường này cũng đã trở lại với mức trước đại dịch. Chúng tôi kì vọng rằng doanh số sẽ vẫn tiếp tục tăng trong thời gian tới.”

Trong khi đó, người đứng đầu hãng BMW tại Trung Quốc, ông Jochen Goller kì vọng doanh số của hãng tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng một con số trong năm nay.

Các loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV) bao gồm cả xe chạy điện hoàn toàn (EV), xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro đã chiếm tâm điểm tại sự kiện này.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch - 2

Geely giới thiệu mẫu xe concept chạy điện của hãng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 đang diễn ra ở Trung Quốc. Ảnh: CFP

Hiệu suất pin

Hiệu suất pin luôn là một trong những điểm đáng chú ý của các nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới. Tại triển lãm năm nay, hãng Geely đã cho ra mắt mẫu xe chạy điện đầu tiên của mình - DC1E, với khả năng chạy tới 700 km/lần sạc. Trong khi đó, BAIC BJEV cho ra mắt mẫu Arcfox Alpha-T đạt 653 km/lần sạc. Ford cũng nhân dịp này giới thiệu mẫu Mustang Mach-E có thể đạt được 680 km/lần sạc.

Số liệu thống kê cho thấy, vào năm 2017, những chiếc xe chạy điện chỉ đạt quãng đường tối đa 200 km/lần sạc, sau đó tăng lên gấp đôi vào năm 2018; và bước sang năm 2020, trung bình các xe điện đã đạt được quãng đường tối đa là 600 km/lần sạc.

Theo khảo sát, hiệu suất pin và phạm vi hoạt động luôn là mối quan tâm lớn đối với các khách hàng. Do vậy, đây là một tiêu chí cạnh tranh giữa các hãng.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch - 3

Toyota mang đến mẫu Mirai thế hệ thứ hai. Ảnh: CFP

Các nhà sản xuất pin cũng đã bước vào cuộc đua, hướng tới việc tối giản kích thước pin trong xe điện. Tháng 6 vừa qua, công ty sản xuất pin CATL của Trung Quốc, nhà cung cấp pin cho Tesla, cho biết hãng này đang phát triển công nghệ mới cho phép gắn trực tiếp pin vào gầm xe, loại bỏ những lớp vỏ khung pin truyền thống cồng kềnh. Điều này cũng cho phép các xe điện gắn được nhiều pin hơn và đạt được năng suất cao hơn.

Nếu công nghệ mới được phát triển thành công, mỗi xe điện có thể đạt tới quãng đường tối đa là 800km/lần sạc. CATL dự kiến sẽ ra mắt công nghệ này trước năm 2030.

Tuy nhiên, mặt trái của việc nâng công suất pin là tuổi thọ pin giảm. Theo một báo cáo năm 2019, xe điện của Tesla giữ được 70% tuổi thọ pin sau một năm sử dụng, trong khi mức này ở các hãng khác chỉ là 60%.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 - Bộ mặt mới ngành ô tô sau đại dịch - 4

Pin nhiên liệu hydro

Pin nhiên liệu hydro là một công nghệ tâm điểm chú ý khác tại triển lãm lần này. Toyota đã ra mắt chiếc Mirai thế hệ thứ 2 với 3 bình nhiên liệu hydro có khả năng chứa 6kg khí nén, tăng 30% hiệu suất.

Công ty SAIC có trụ sở tại Thượng Hải cũng ra mắt chiếc MAXUS EUNIQ 7. Công ty này khẳng định những dòng ô tô mới của hãng đang sở hữu công nghệ pin nhiên liệu hydro công nghệ cao hàng đầu trên toàn thế giới.

Pin điện hoạt động dựa vào các phản ứng hoá học vốn đã được biết đến như một công nghệ mới tạo ra năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Loại xe này cũng đang được chính phủ Trung Quốc đầu tư phát triển mạnh trong nỗ lực loại bỏ xe chạy xăng truyền thống, bảo vệ môi trường. Giữa tháng 9 vừa qua, chính phủ nước này đã ban hành một chính sách mới hỗ trợ phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Khác với các chính sách trước đó hỗ trợ về chi phí doanh số cho các nhà sản xuất NEVs, gói hỗ trợ mới yêu cầu các cấp chính quyền địa phương và các nhà sản xuất phải xây dựng được một chuỗi kinh doanh hoàn thiện hơn cho toàn ngành. Họ cần chứng minh được các dự án của mình có thể giúp giảm giá thành pin nhiên liệu hydro, tăng số trạm sạc, tăng công suất pin nhiên liệu hydro và các công nghệ phụ trợ khác.

So sánh với con số 4 triệu xe chạy điện và hybrid tại thị trường Trung Quốc, thì con số 7.000 xe chạy pin nhiên liệu hydro tại thị trường này vẫn là quá khiêm tốn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng pin nhiên liệu hydro vẫn là một công nghệ tiên tiến và sẽ phát triển trong tương lai. Còn tại thời điểm hiện tại, động cơ đẩy truyền thống cần phải tạo ra những bước đột phá mới cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ngọc Trang

Theo CGTN