Tránh phân khúc khó, GAC chốt mở bán 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - GAC tiếp cận khách Việt thông qua thị trường "ngách", khi xác nhận 2 sản phẩm đầu tiên lần lượt thuộc phân khúc SUV hạng E và minivan.

Những sản phẩm đầu tiên của GAC hứa hẹn đưa về Việt Nam sẽ thuộc phân khúc cỡ lớn. Cách tiếp cận này khác với các thương hiệu Trung Quốc khác khi không nhắm tới phân hạng B hay C đang được người dùng quan tâm. Hai cái tên được nhà phân phối TC Services hé lộ là GAC GS8 và GAC M8.

GAC GS8

GAC GS8 nằm ở phân khúc SUV hạng E, cạnh tranh với những cái tên như Hyundai Palisade, Ford Explorer hay Volkswagen Teramont/Teramont X. Xe thuộc thế hệ thứ 2, được ra mắt thị trường Trung Quốc từ năm 2021.

Tránh phân khúc khó, GAC chốt mở bán 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam - 1

GAC GS8 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.980mm, 1.950mm và 1.780mm (Ảnh: GAC).

Sản phẩm của GAC sở hữu thiết kế vuông vức, góc cạnh. Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng hệ thống đèn chiếu sáng trước LED đặt dọc, la-zăng có kích cỡ 20 inch.

Nội thất của GS8 tương đối hiện đại với cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí 14,6 inch. Xe có cấu hình 7 chỗ với tùy chọn ghế ngồi thương gia (hàng 2) tại Trung Quốc.

Tránh phân khúc khó, GAC chốt mở bán 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam - 2

Điểm nhấn về trang bị của GS8 có thể kể đến màn hình hiển thị kính lái HUD với công nghệ thực tế ảo cùng hệ thống an toàn chủ động (Ảnh: GAC).

Giới chuyên gia nhận định, GAC GS8 khi về Việt Nam nhiều khả năng sẽ được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 248 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm. Hộp số là loại tự động 8 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.

Giá bán của GAC GS8 dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ nhưng có khả năng lên tới 1 tỷ đồng, theo nhận định của giới chuyên gia. Hyundai Palisade đang là mẫu xe có giá bán lẻ đề xuất thấp nhất phân khúc SUV hạng E, khởi điểm từ 1,469 tỷ đồng.

GAC M8

Được định vị ở phân khúc minivan, GAC M8 sẽ đối đầu trực tiếp với Kia Carnival và Volkswagen Viloran khi về Việt Nam. Xe có thiết kế khá bắt mắt, gợi nhớ đến "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard.

Tránh phân khúc khó, GAC chốt mở bán 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam - 3

GAC M8 dài 5.212mm, rộng 1.893mm và cao 1.823mm. So với Carnival, mẫu xe Trung quốc có vóc dáng nhỉnh hơn một chút nhưng chiều dài cơ sở lại ngắn hơn 20mm, đạt 3.070mm (Ảnh: GAC).

Trang bị của xe chưa được hé lộ. Tham khảo thị trường quốc tế, GAC M8 sở hữu hệ thống đèn full LED, cửa trượt chỉnh điện hai bên, la-zăng có kích thước 17 inch hoặc 18 inch tùy phiên bản.

Nội thất có cấu hình 3 hàng ghế và 7 chỗ ngồi, trong đó hàng thứ 2 là ghế thương gia chỉnh điện có tính năng mát-xa, cửa sổ trời kép có hiệu ứng bầu trời sao. Tổng thể khoang lái có điểm tương đồng với mẫu GS8, khi sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch sau vô-lăng và màn hình trung tâm 14,6 inch.

Tránh phân khúc khó, GAC chốt mở bán 2 mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam - 4

GAC M8 sở hữu hệ thống an toàn chủ động giống GS8 (Ảnh: GAC).

Tại Trung Quốc, GAC M8 có 3 tùy chọn động cơ gồm: máy xăng, hybrid và plug-in hybrid (PHEV). Giới chuyên gia nhận định, M8 khi về Việt Nam nhiều khả năng sẽ chỉ có tùy chọn động cơ xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh 251 mã lực và 380Nm.

Tương tự GS8, giá bán của M8 có thể chạm mốc 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Tại phân hạng minivan, Kia Carnival đang có giá khởi điểm từ 1,189 tỷ và cao nhất lên tới 1,759 tỷ đồng; Volkswagen Viloran có 2 phiên bản cùng giá niêm yết 1,989-2,188 tỷ đồng.

Giới chuyên gia cho rằng, GAC GS8 và M8 sẽ gặp thách thức không nhỏ khi về Việt Nam. Ngoài yếu tố thương hiệu mới, giá bán nhiều khả năng sẽ trở thành rào cản của bộ đôi này; chưa kể, 2 phân khúc SUV hạng E và minivan vốn tương đối "kén khách".

Tuy nhiên, việc chọn phân khúc ít sôi động cũng có thể giúp GAC đỡ bị cạnh tranh, hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu đặc thù. Song song với quá trình tiếp cận thị trường, thương hiệu này cũng cần thời gian để xây dựng mạng lưới đại lý, dịch vụ trong và sau bán hàng.