Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Tranh đường với xe đầu kéo, chiếc taxi tự rước họa khi đang chở khách

Nhật Minh

(Dân trí) - Hành khách của chiếc taxi tạt đầu xe đầu kéo hẳn là đã bị một phen hú hồn.

Tình huống giao thông nguy hiểm này diễn ra hôm 4/7 trên đường Bùi Viện, thành phố Hải Phòng.

Video cho thấy chiếc taxi di chuyển khá nhanh từ đường nhánh vào đường chính, có bật xi-nhan nhưng chuyển qua 3 làn đường cùng lúc, định tạt ngang mũi xe đầu kéo để vượt lên, nhưng thất bại.

Hậu quả là chiếc taxi bị xe đầu kéo chở gạch ủi đi, trong khi trên xe đang chở khách.

Tranh đường với xe đầu kéo, chiếc taxi tự rước họa khi đang chở khách (Video: OFFB).

"Đã xảy ra không biết bao nhiêu vụ tương tự mà sao vẫn nhiều tài xế lái xe bất cẩn kiểu đó nhỉ. Xe bé xíu mà cứ muốn "đọ sức" với xe container, xe đầu kéo là thế nào. Các bác nên thử lên ngồi ghế lái xe đầu kéo xem có nhìn được xe chạy sát rạt đầu xe như vậy không", tài khoản Hoàng Đức bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Nhiều tài xế dùng đèn xi-nhan như một "kim bài miễn tử" vậy. Bật xong là tạt sang đường luôn, bất cần biết tài xế của xe ở làn bên cạnh đã nhìn thấy tín hiệu chưa, có sẵn sàng nhường đường không. Đèn xi-nhan là để xin đường chứ có phải "cướp" đường đâu", tài khoản Tuấn Linh nhận xét.

Tình huống trong clip trên là bài học kinh nghiệm lớn cho các tài xế khi muốn vượt các xe kích thước lớn nói chung và xe siêu trường, siêu trọng nói riêng.

Trước tiên, bạn cần xác định xem có đủ điều kiện an toàn để vượt không. Hãy trả lời các câu hỏi: Khoảng trống phía trước xe bị vượt có đủ để đảm bảo thời gian xe bạn vượt lên mà người lái xe phía trước không đánh lái giành đường bất ngờ? Tầm nhìn phía trước và hai bên có bị hạn chế không? Tốc độ xe bạn có đủ để vượt không?

Nếu xác định đủ điều kiện an toàn để vượt, bạn hãy ra tín hiệu xin vượt và chỉ vượt khi thấy xe bị vượt đã sẵn sàng nhường đường. Khi vượt, hãy vượt thật dứt khoát, cố gắng không di chuyển trong khu vực điểm mù ở hai bên xe lớn quá lâu.

Sự phát triển của công nghệ đã giúp hạn chế đáng kể mối nguy từ "điểm mù", nhưng không phải là hoàn toàn và không phải xe nào cũng được trang bị đầy đủ. Khi các phương tiện tham gia giao thông khác, như xe máy, xe đạp, thậm chí ôtô con, rơi vào "điểm mù" của xe siêu trường, siêu trọng sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cực kỳ cao.