Toyota: "Xe điện không phải là giải pháp duy nhất"

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Viện Nghiên cứu Toyota, chính phủ các nước chỉ nên khuyến khích cắt giảm khí thải, chứ không nên có những áp đặt chủ quan về công nghệ.

Toyota: Xe điện không phải là giải pháp duy nhất - 1

Ông Gill Pratt - CEO của Viện Nghiên cứu Toyota (Ảnh: Reuters).

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về ô tô do Reuters tổ chức đang diễn ra tại Anh từ 19-22/10, ông Gill Pratt cho rằng rất nhiều người quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng không phải ai cũng nên lái xe điện thuần túy (EV) để giải quyết vấn đề này.

Ý kiến mà ông Pratt nêu ra trong một cuộc thảo luận về xe điện có vẻ như nhấn mạnh vấn đề đã được chủ tịch Akio Toyoda của Toyota nhắc đi nhắc lại thời gian qua.

Ông Toyoda và các lãnh đạo khác của công ty cho rằng xe điện sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nỗ lực cắt giảm khí thải, nhưng cũng nên sử dụng các giải pháp khác, như các mẫu xe hybrid xăng-điện hay xe chạy bằng pin nhiên liệu của Toyota.

Trong cuộc hội thảo hôm 21/10, ông Pratt cho biết, Toyota tin rằng có nhiều loại động cơ khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn làm giải pháp giảm thiểu khí CO2.

"Chúng ta không nên phán đoán giải pháp công nghệ nào là tốt nhất, hay khẳng định rằng chỉ có công nghệ này mới mang lại sự hiệu quả", ông Pratt nói.

Chính sách hỗ trợ của các chính phủ nên tập trung vào mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon, không phải chọn ra công nghệ ô tô nào là cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó và ban hành các quy định cấm xe động cơ đốt trong (ICE), trong đó có xe hybrid để thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải.

Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn trước đây ủng hộ việc chính quyền tổng thống Trump ngăn cản bang California của Mỹ triển khai cấm hoàn toàn động cơ đốt trong. Tuy nhiên, công ty đã dừng sự ủng hộ đó vào đầu năm nay.

Toyota có kế hoạch đầu tư 13,5 tỷ USD từ nay đến năm 2030 vào công nghệ pin xe điện, nhưng cho đến nay kế hoạch ra mắt xe thuần điện vẫn rất dè dặt so với các nhà sản xuất ô tô Mỹ như bao gồm General Motors (GM) và Ford. Hai công ty này dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ chi khoảng 30 tỷ USD để điện khí hóa thêm nhiều dòng xe.

Các lãnh đạo của Toyota vẫn "lăng xê" xe hybrid của công ty, công nghệ mà họ đã kiên trì theo đuổi hơn 20 năm qua. Từ lâu, Toyota cũng đã nghiên cứu công nghệ pin nhiên liệu hydro.