Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe

(Dân trí) - “Ở đâu có ô tô, ở đó có Toyota”, đây là khẩu hiệu quảng cáo của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này tại Trung Quốc hồi thập niên 80 thế kỷ trước. Nhưng giờ đây, niềm tự hào ô tô châu Á đang phải vật lộn khôi phục uy tín.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1428/Ac-mong-thu-hoi-xe-cua-Toyota.htm'><b> >> "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota</b></a>

Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe - 1

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang phải tìm cách khôi phục lòng tin người tiêu dùng sau hàng loạt vụ thu hồi xe.

 

Do các vấn đề ở chân ga, hệ thống phanh và thảm sàn, Toyota đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trên toàn thế giới kể từ tháng 10 năm ngoái. Người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ chất lượng xe Toyota.

 

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota trong buổi họp báo tại Bắc Kinh đã thừa nhận rằng sự phát triển quá nhanh của công ty dẫn đến các vấn đề chất lượng.

 

“Thị trường Trung Quốc rất quan trọng với Toyota, nên tôi đã quyết định từ Mỹ bay thẳng sang đây để trực tiếp nói lời xin lỗi và giải thích với người tiêu dùng Trung Quốc, hy vọng có thể khôi phục lòng tin ở đây,” ông Toyoda nói.

 

An toàn là trên hết

 

Ông Toyoda nói thêm rằng, trong nhiều năm qua, Toyota đã đi trệch khỏi tiêu chí ban đầu của công ty: an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu và chi phí xếp hàng thứ.

 

Ông Toyoda cho biết Toyota sẽ thành lập một uỷ ban đặc biệt với thành viên là nhiều lãnh đạo về chất lượng của công ty trên toàn thế giới để có thể lắng nghe người tiêu dùng và phản hồi nhanh chóng hơn. Đích thân ông Toyoda sẽ lãnh đạo uỷ ban này.

 

Uỷ ban dự kiến có cuộc họp đầu tiên vào ngày 30/3 để bàn thảo về các đợt thu hồi xe gần đây và những thiếu sót trong công tác quản lý chất lượng của công ty - người phát ngôn Liu Peng của Toyota Trung Quốc nói với China Daily.

 

Tại cuộc họp này, uỷ ban chất lượng của Toyota sẽ đưa ra các kế hoạch hành động cụ thể.

 

Ông Masahiro Kato, chủ tịch Toyota Trung Quốc, cho biết họ vẫn kỳ vọng công ty vượt mục tiêu doanh số tại nước này. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nếu chỉ nói về các mục tiêu doanh số thì chưa đủ và công ty có thể phải giảm giá để đổi lại việc tăng doanh số.

 

Zhang Xin, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của công ty chứng khoán Guotai Jun’an ở Trung Quốc, cho rằng sẽ khó để Toyota có lãi trong năm nay. Nhưng ông vẫn thấy lạc quan về tương lai của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này tại Trung Quốc.

 

“Nếu không có thêm sự cố gì mới, Toyota có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lòng tin ở Trung Quốc trong 6 tháng,” ông Zhang nhận định.

 

Ông lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô thường tung xe mới ra thị trường vào khoảng quý III hằng năm, và nếu các mẫu xe mới của Toyota đã được khắc phục lỗi an toàn và có giá bán hợp lý, người tiêu dùng sẽ vẫn mua.

Toyota “ngã ngựa” - Bài học lớn cho các hãng xe - 2

Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường JD Power cho thấy thị phần của Toyota trên thị trường xe du lịch Trung Quốc năm 2009 đã giảm xuống còn 7,5%, so với mức 10,3% của năm 2008, và tiếp tục giảm xuống còn 6,6% trong tháng 1 năm nay.

 

Năm ngoái, doanh số của Toyota tại Trung Quốc đã tăng 21% lên 709.000 xe, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 52,9% của thị trường xe du lịch.

 

Ông Zhu cho rằng việc này chủ yếu do tính cạnh tranh đang yếu dần của các mẫu xe Toyota. Ví dụ như mẫu Camry giờ đây ngày càng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, như Nissan Teana và Buick LaCrosse.

 

JD Power dự đoán năm nay doanh số của Toyota có thể sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

 

Danh tiếng toàn cầu

Là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới, nổi tiếng về hiệu quả sản xuất, Toyota đã trở thành một hình mẫu trong ngành ô tô, với nhiều công ty học theo, trong đó có một số hãng xe Trung Quốc đang nóng lòng tăng công suất và cắt giảm chi phí.

 

“Không nên nói rằng Toyota chẳng có gì hay ho chỉ vì những vụ thu hồi xe gần đây. Vẫn còn nhiều điều đáng học hỏi ở họ,” ông Li Shufu, chủ tịch hãng xe Geely của Trung Quốc, nói.

 

Ông Li cho biết công ty ông đang nghiên cứu các vấn đề của Toyota và cách giải quyết của công ty để có thể học hỏi từ những sai lầm.

 

Sự cố của Toyota cũng đã khiến nhiều người giật mình nhìn lại các quy định về thu hồi xe của Trung Quốc.

 

Năm ngoái, có tổng cộng 1,36 triệu xe bị thu hồi tại Trung Quốc, theo số liệu của Tổng cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ). Trong đó có tới gần 1 triệu xe Toyota.

 

Những con số trên không hẳn mang nghĩa là xe Toyota có chất kém, mà có thể do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa thật nghiêm túc trong việc giám sát chất lượng sản phẩm.

 

Theo quy định hiện hành, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cố tình che giấu sản phẩm lỗi sẽ bị phạt tối đa 30.000 nhân dân tệ (hơn 82 triệu đồng) -  quá ít so với các hãng xe nước ngoài nếu vi phạm.

 

Ngoài Trung Quốc, giới phân tích cũng cho rằng sự cố chất lượng của Toyota là bài học lớn của nhà sản xuất ô tô Hyundai Hàn Quốc trên đường chinh phục thị trường thế giới.

 

Nhật Minh

Theo China Daily