Toyota Alphard 2024 khan hàng, khách đặt mua xe phải chờ khoảng 2 năm
(Dân trí) - Có giá không hề rẻ nhưng cặp MPV "song sinh" Toyota Alphard 2024 và Vellfire bán rất chạy, xảy ra tình trạng khan hàng ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia.
Tại Malaysia, UMW Toyota Motor (UMWT) - đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Toyota chính hãng - đã bắt đầu mở bán mẫu Alphard 2024 và Vellfire 2024 từ đầu tháng 7, tức là chỉ một tháng sau khi cặp đôi xe đa dụng (MPV) được mệnh danh là "chuyên cơ mặt đất" này ra mắt toàn cầu tại quê hương Nhật Bản.
Mặc dù có giá bán khá cao - lần lượt là 538.000 ringgit (2,8 tỷ đồng) và 438.000 ringgit (2,3 tỷ đồng), nhưng Alphard 2024 và Vellfire 2024 được khách hàng ở Malaysia nhiệt tình đón nhận, với lượng đơn đặt hàng nhanh chóng vượt quá "hạn ngạch" vài trăm chiếc được phân bổ.
Với thị trường Malaysia, cặp MPV "song sinh" này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Theo thông báo chính thức từ UMWT, thời gian chờ đợi của khách đặt mua xe Alphard 2024 và Vellfire 2024 tại Malaysia là hơn một năm. Tuy nhiên, ở phía dưới, các đại lý cho biết thời gian chờ đợi thực tế là gần 2 năm. Vì sao hai mẫu xe này lại "hot" như vậy?
Thứ nhất, hiện trên thị trường Malaysia không có mẫu xe nhập khẩu tư nhân nào rẻ hơn. Nhà nhập khẩu đã nhận đặt hàng chỉ một tháng sau khi bộ đôi này ra mắt tại Nhật.
Theo quy định, các đơn vị nhập khẩu không chính hãng chỉ được giao xe sau khi sản phẩm ra mắt 12 tháng, tức là đến tháng 6/2024, lô xe đầu tiên mới về tay đại lý.
Thứ hai, các trang bị động cơ của xe mà UMWT nhập khẩu chính hãng có vẻ hấp dẫn hơn so với bản nội địa Nhật do đơn vị tư nhân nhập về.
Lần đầu tiên trong lịch sử, trang bị động cơ cho xe xuất khẩu khác hẳn so với bản nội địa Nhật. Ngay cả cách sắp xếp các phiên bản cũng khác. Tại Nhật, mẫu Alphard rẻ hơn, chỉ có trang bị động cơ 2.5L hút khí tự nhiên hoặc hybrid, với cùng công suất.
Trong khi đó, mẫu Vellfire đắt hơn nhiều, với giá bán cao hơn 20% so với Alphard, và được trang bị động cơ 2.4L tăng áp hoặc hybrid 2.5L.
Tại Malaysia, xe do UMWT nhập khẩu chính hãng khác hẳn bản nội địa Nhật. Theo đó, mẫu Vellfire rẻ hơn, có giá 438.000 ringgit (2,3 tỷ đồng), được trang bị động cơ 2.5L hút khí tự nhiên (2AR-FE, 180 mã lực/235Nm) kết hợp với hộp số tự động kiểu CVT.
Trong khi đó, mẫu Alphard đắt hơn - 538.000 ringgit (2,8 tỷ đồng), được trang bị động cơ 2.4L tăng áp (T24A-FTS, 274 mã lực/430Nm). Phiên bản này không có tại thị trường Nhật.
Tại quê hương Nhật Bản, Toyota vẫn đang phải tạm dừng nhận đặt hàng với hai mẫu Alphard 2024 và Vellfire 2024 do cầu vượt cung. Thời gian chờ đợi của khách đặt mua xe hiện tại là hơn 2 năm.
Nhiều khách hàng sẵn sàng trả chênh giá với xe mẫu. Để giải quyết vấn đề này, các đại lý của Toyota tại Nhật đang chuyển hướng các khách hàng tìm mua xe Alphard hoặc Vellfire tham gia chương trình thuê xe Kinto của hãng, với thời gian chờ đợi ngắn hơn 6-9 tháng.
Tại Hàn Quốc, tình trạng cũng tương tự, dù ở đây Toyota có thị phần khá nhỏ, hoàn toàn lép vế trước Hyundai và Kia. Toyota Hàn Quốc đã nhận được hơn 500 đơn đặt hàng dành cho mẫu Alphard chỉ trong vòng 2 tuần sau khi xe ra mắt.
Lý do? Alphard là mẫu xe đa dụng duy nhất tại Hàn Quốc có trang bị động cơ hybrid. Dù chính phủ nước này khuyến khích xe điện, nhưng người mua xe lại thích xe hybrid - thế mạnh của Toyota.
Tại Việt Nam, mẫu Toyota Alphard không có doanh số quá ấn tượng, do có mức giá lên tới gần 4,4 tỷ đồng. Xe cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Toyota Alphard thế hệ mới đã được đại lý hé lộ sắp về Việt Nam, chào khách đặt cọc, hứa hẹn giao xe từ tháng 11, với giá dự kiến 4,5 tỷ đồng.