Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Tình huống ô tô tạt đầu xe khác trên cầu hẹp gây tranh cãi về lỗi vượt phải

PV

(Dân trí) - Theo luật, khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, nhưng cũng có quy định các trường hợp được phép vượt bên phải, nên đây là vấn đề thường xuyên gây tranh cãi đúng - sai, như tình huống trong clip.

Sự việc diễn ra hôm 3/3 trên Quốc lộ 91, đoạn Km67 đến Km65, thuộc địa phận thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Theo đó, chiếc Toyota Innova màu đen đã lách lên từ bên phải, tạt đầu xe có camera hành trình và vượt trên cầu hẹp.

Tình huống giao thông do bạn đọc Tony Nguyễn chia sẻ với Dân trí.

Khi chia sẻ tình huống giao thông này với Dân trí, bạn đọc Tony Nguyễn cho rằng tài xế xe Innova màu đen đã vi phạm hai lỗi; một là tạt đầu xe khác để vượt nguy hiểm, và hai là vượt bên phải ô tô khác tại đường chỉ có một làn mỗi bên.

Vượt bên trái hay vượt bên phải là đúng luật?

Trước tiên, cần xác định như thế nào là vượt phải.

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật 41:2016/BGTVT, vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Trong khi đó, Điều 14 Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định: Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

- Khi xe điện đang chạy giữa đường;

- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Như vậy, trong 3 trường hợp trên và khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc quốc lộ có từ hai làn xe cơ giới trở lên mỗi chiều, tài xế có thể điều khiển phương tiện vượt bên phải xe khác mà không lo bị phạt.

Tuy nhiên, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định không được vượt xe khác trong những trường hợp sau:

- Có chướng ngại vật phía trước, có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước có tín hiệu vượt xe khác và chưa tránh về bên phải.

- Trên cầu hẹp có một làn xe;

- Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

- Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với các hành vi vượt xe bên phải trong các trường hợp không được vượt, vượt xe tại những đoạn đường có biển báo cấm vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không đường phép.

Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.