Thương hiệu xe điện “hồn Volvo, vốn Geely” sắp rút khỏi Trung Quốc vì bán ế
(Dân trí) - Polestar sẽ chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, trong bối cảnh chỉ bán được 69 xe trong nửa đầu năm 2025.
Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, Polestar - thương hiệu xe điện cao cấp được sáng lập bởi hãng xe Thụy Điển Volvo (thuộc sở hữu của Geely) – sẽ rút khỏi đất nước tỷ dân vào cuối năm nay. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh doanh số ảm đạm giữa lúc tái cơ cấu khu vực.
Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025, trong đó doanh số tháng 4 và tháng 5 đều là 0 xe. Kết quả này đi ngược xu hướng “điện hóa” mạnh mẽ của đất nước tỷ dân. Trong khi đó xét trên toàn cầu, Polestar giao được 30.300 chiếc trong cùng kỳ, tăng 51% so với năm trước.

Trụ sở hoạt động chính của Polestar vẫn đặt tại Thụy Điển, tập trung vào nghiên cứu các ngôn ngữ thiết kế Scandinavia. Geely cung cấp tài chính và hạ tầng sản xuất, đặc biệt tại Trung Quốc (Ảnh: Polestar).
Sự rút lui của Polestar khỏi Trung Quốc được báo hiệu từ trước. Tháng 4, công ty Polestar Times Technology, liên doanh giữa Polestar và Star Meizu đã chính thức dừng hoạt động, sau một loạt thay đổi về nhân sự cấp cao, như giám đốc điều hành hay đổi người đại diện pháp lý.
Theo CarNewsChina, hoạt động kinh doanh của Polestar gần như đình trệ hoàn toàn tại Trung Quốc. Hiện tại, thương hiệu này chỉ còn một đại lý bán lẻ tại thành phố Thượng Hải. Hệ thống mua hàng trực tuyến đã ngừng hoạt động, khách hàng có nhu cầu lái thử cần gọi điện đặt lịch.
Những số liệu tài chính càng làm rõ khó khăn mà Polestar đang phải đối mặt. Công ty báo cáo tài sản ròng âm 3,329 tỷ USD vào cuối năm 2024, do tổng nợ phải trả lên tới 7,383 tỷ USD nhưng tài sản chỉ có 4,054 tỷ USD. Từ năm 2020, khoản lỗ cộng dồn của Polestar tới 5,1 tỷ USD, riêng năm 2024 đã lỗ 2 tỷ USD.

Một đại lý của Polestar tại Trung Quốc (Ảnh: InvestorPlace).
Tháng 6, PSD Investment Limited, một nhà đầu tư lớn của Tập đoàn Geely, được điều hành bởi ông Li Shufu (Lý Thư Phúc) đã “tiêm” khẩn cấp một liều trợ lực cho Polestar, gồm 200 triệu USD tiền mặt. Giao dịch này nâng tổng số cổ phần của ông Lý Thư Phúc tại Polestar lên tới 66%, trong khi cổ phần của Volvo giảm từ 18% xuống 16%.
Dù có thêm khoản tiền đầu tư nhưng nhiều khả năng vẫn chỉ là “muối bỏ bể” với những khó khăn tài chính mà Polestar đang gặp phải, theo nhận định của các chuyên gia phân tích. Đáng nói rằng, thương hiệu này đặt mục tiêu sinh lời vào năm 2025, trong bối cảnh toàn cầu cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực xe điện.










