Thiết kế cần số đặc biệt của huyền thoại bán tải Mỹ Ford F-150

Nhật Minh

(Dân trí) - Thiết kế cần số này trên Ford F-150 trông có vẻ khá lỗi thời trong bối cảnh các hãng chuộng kiểu núm xoay hoặc quả cầu thủy tinh.

Dù được trang bị tất cả những công nghệ hiện đại nhất, nhưng Ford F-150 vẫn có bản lắp ghế băng 3 chỗ ở phía trước. Điều đó có nghĩa là sẽ không có chỗ cho cần số ở giữa hai ghế trước như thông thường. Vì thế, hãng phải lắp một cần số trên trục vô lăng. Kiểu sang số có vẻ truyền thống, nhưng thực chất là một công nghệ hiện đại phía sau.

Thiết kế cần số đặc biệt của huyền thoại bán tải Mỹ Ford F-150 - 1

Cần số sau vô lăng tự di chuyển như có phép thuật (Ảnh: Twitter/@CraigLeMoyne).

Video do thành viên @CraigLeMoyne chia sẻ trên mạng xã hội Twitter cho thấy chuyển động của cần số khi bạn đỗ xe và hộp số chưa về mo. Khi tài xế bấm nút on/off để tắt máy, cột số sẽ tự động chạy về vị trí P.

Mặc dù đây không phải là công nghệ  mang tính cách mạng trên F-150, vì cần số trung tâm cũng có thể tự động dịch chuyển, nhưng điều đáng ngạc nhiên là công nghệ này áp dụng cả với cần số tích hợp trên cột vô-lăng.

Thiết kế này trông có vẻ khá lỗi thời trong bối cảnh các hãng chuộng kiểu núm xoay hoặc quả cầu thủy tinh.

Được hỗ trợ bởi công nghệ số tự động, cần số này có thể ở bất cứ hình dạng gì mà nhà thiết kế mong muốn, từ dạng nút bấm, xoay, hay cần gạt. 

Hoạt động của cần số không phụ thuộc vào vị trí (không như cần số tự động luôn về nghỉ vị trí giữa, dù xe đang ở số nào), nên tài xế có thể hơi "rối trí". Chính điều này khiến một số tài xế vô tình đỗ xe mà quên về số, dẫn tới nguy cơ xe bị trôi.

Đó là lý do khiến diễn viên Anton Yelchin tử vong trong một tai nạn được cho là khó hiểu vào năm 2016. Khi đó, nam tài tử đã bị chính chiếc xe Jeep nặng 2,5 tấn của mình trôi ngược, đâm ép vào cột cổng bằng gạch và hàng rào sắt khi anh vừa ra khỏi xe. Ở hiện trường, người ta thấy xe vẫn nổ máy, cần số ở vị trí N.

Do đó, ngày nay phần lớn các nhà sản xuất ô tô thiết kế cần số tự động chuyển về P khi xe tắt máy, để ngăn nguy cơ trôi xe. Và có vẻ như Ford đã tìm được cách lý tưởng để ứng dụng công nghệ này vào cần số tích hợp trên vô-lăng.

Theo Roadandtrack