Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại "đổ xô" mua xe hybrid

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Gần như toàn bộ phân khúc xe hybrid tại Việt Nam đều ghi nhận doanh số tăng lên trong tháng 4, chỉ có hai sản phẩm giảm tiêu thụ theo xu hướng chung.

Doanh số sụt giảm là xu hướng chung của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4, kể cả nhiều mẫu xe "hot", như Mitsubishi Xpander ghi nhận doanh số giảm gần 61,6% so với tháng 3. Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số của các hãng xe thành viên giảm 11% trong tháng 4.

Bối cảnh chung là như vậy ở nhiều phân khúc, nhưng "sân chơi" của các dòng xe hybrid lại gây chú ý khi phần lớn đều tăng trưởng doanh số. Ví dụ, mẫu Kia Sorento HEV/PHEV không bán được xe nào trong tháng 3, nhưng lại giao được 4 chiếc trong tháng 4.

Chỉ có hai sản phẩm (trong tổng cộng 10 mẫu được công bố doanh số) ghi nhận kết quả bán hàng sụt giảm; đó là Suzuki XL7 Hybrid và Toyota Corolla Altis Hybrid. Trong đó, Altis Hybrid là mẫu "ế" nhất nhóm xe này.

Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại đổ xô mua xe hybrid - 1

Doanh số của Suzuki XL7 Hybrid giảm 29% trong tháng 4, nhưng vẫn là mẫu xe hybrid bán chạy thứ hai thị trường (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sản phẩm xăng lai điện "hút khách" nhất trong tháng 4 vẫn là Toyota Innova Cross, với doanh số tăng gần 17% so với tháng 3, đạt 228 chiếc. Tuy nhiên, hai cái tên đáng chú ý nhất lại là Toyota Camry Hybrid và Honda HR-V e:HEV (hybrid).

Trong đó, Toyota Camry Hybrid ghi nhận doanh số tăng trưởng tới gần 83% trong tháng 4, đạt 148 chiếc. Mẫu xe xăng lai điện này có hai phiên bản Mid và Top, với giá bán lẻ đề xuất dao động 1,46-1,53 tỷ đồng, và không có khuyến mại từ nhà phân phối.

Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại đổ xô mua xe hybrid - 2

So với cùng kỳ năm ngoái, Toyota Camry Hybrid bán nhiều gấp 6,4 lần (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về Honda HR-V e:HEV, phiên bản xăng lai điện này lần đầu được bổ sung cho mẫu B-SUV Nhật, sau khi được nâng cấp vào đầu tháng 4. Dù không có khuyến mại, song HR-V e:HEV vẫn là mẫu xe hybrid "hút khách" thứ 4 thị trường, chủ yếu nhờ hiệu ứng sản phẩm mới, theo nhận định của giới chuyên gia.

Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại đổ xô mua xe hybrid - 3

Honda HR-V e:HEV được chốt giá bán lẻ đề xuất 869 triệu đồng, rẻ hơn 2 triệu đồng so với "giá trần" của HR-V đời cũ, nhưng đắt hơn 104 triệu đồng so với một mẫu xe hybrid cùng cỡ như Toyota Yaris Cross HEV (765 triệu đồng) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài ra, Toyota Alphard Hybrid cũng gây bất ngờ khi bán được 8 xe, gấp đôi tháng trước. Mẫu MPV mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" này vốn không phải là sản phẩm dành cho số đông, đặc biệt với phiên bản hybrid có giá lên tới 4,615 tỷ đồng, đắt hơn 105 triệu đồng so với bản thuần xăng.

Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại đổ xô mua xe hybrid - 4

Thị trường còn nhiều mẫu xe hybrid khác như Haval Jolion, H6 HEV… nhưng không được hãng công bố doanh số hàng tháng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Hệ truyền động xăng lai điện thường xuất hiện trên phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe. Với kết cấu phức tạp hơn một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường (có thêm mô-tơ điện và pin năng lượng), xe hybrid thường có giá bán khá đắt đỏ.

Với Toyota Camry, hai phiên bản hybrid của mẫu sedan hạng D này đắt hơn 240-310 triệu đồng so với bản 2.0Q thuần xăng (1,22 tỷ đồng), Yaris Cross HEV có giá cao hơn 115 triệu đồng so với biến thể Xăng (650 triệu đồng). Suzuki XL7 Hybrid là trường hợp ngoại lệ khi được chốt giá 599,9 triệu đồng, tương tự bản thuần xăng trước đây.

Nguyên nhân là bởi XL7 Hybrid chỉ là mild-hybrid (hybrid thể nhẹ), với máy phát điện cỡ nhỏ và một bộ pin nhỏ gọn đặt dưới ghế lái. Máy phát điện của XL7 Hybrid chỉ có tác dụng dừng/ngắt động cơ tạm thời và cải thiện nhẹ khả năng tăng tốc, không có chế độ vận hành thuần điện, nên không thực sự tiết kiệm xăng như các mẫu xe hybrid thông thường.

Thị trường giảm tiêu thụ nhưng khách Việt lại đổ xô mua xe hybrid - 5

Ngoài hệ truyền động hybrid, trang bị của Toyota Yaris Cross HEV chỉ nhỉnh hơn bản Xăng ở kính trần toàn cảnh và cốp đóng/mở điện có tính năng rảnh tay (đá cốp) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Với giá bán cao, "sân chơi" của các dòng xe hybrid tại Việt Nam vẫn chưa thể so được với xe thuần xăng/dầu hoặc ô tô thuần điện. Tuy nhiên, khi nhìn vào thống kê doanh số ở tháng 4, có thể thấy người dùng đã dần "mở lòng" hơn với những sản phẩm sử dụng công nghệ "lai" này.