Nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sức tiêu thụ tháng 4, có cả xe "hot" một thời
(Dân trí) - Đa phần các mẫu ô tô ghi nhận doanh số "lao dốc" trong tháng 4 đến từ thương hiệu Hyundai hay Mitsubishi.
Sự chững lại của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của nhiều mẫu xe. Không ít sản phẩm vốn đắt khách cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh so với tháng trước đó, như những cái tên dưới đây.
Vẫn bán chạy nhất phân khúc MPV trong tháng 4, Xpander vẫn gây bất ngờ khi ghi nhận doanh số giảm tới 61,6% so với tháng 3, từ 2.530 xe giảm xuống 972 chiếc. Kết quả này khiến mẫu xe Nhật rớt khỏi top 3 sản phẩm có sức tiêu thụ tốt nhất thị trường.

Đáng nói rằng trong tháng 4, Mitsubishi Xpander vẫn có ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ hãng xe Nhật Bản (Ảnh: Thanh Nguyen).
Mitsubishi Xforce
Từng là "tân binh" triển vọng khi trở thành mẫu B-SUV bán chạy nhất năm 2024 với lũy kế doanh số đạt 14.407 xe, Mitsubishi Xforce lại đang gặp nhiều khó khăn trong năm 2025, thậm chí chưa một lần quay trở lại vị trí dẫn đầu.
Mẫu xe này gây chú ý khi ghi nhận doanh số giảm tới 35,4% trong tháng 4, và đây là mức giảm nhiều nhất trong phân khúc SUV cỡ B và B+. Đáng chú ý, Xforce có ưu đãi giảm giá lớn trong tháng 4 nhưng vẫn không thể cải thiện sức tiêu thụ.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, một số đại lý áp dụng mức giảm tới 65 triệu đồng cho phiên bản Ultimate của Xforce VIN 2024 trong tháng 4, hạ giá còn 640 triệu đồng. Ưu đãi này đã bao gồm khuyến mại 50% lệ phí trước bạ của hãng.

Với doanh số tháng 4 đạt 612 xe, Mitsubishi Xforce chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 4 trong phân khúc. Xếp trên là Hyundai Creta (1.059 chiếc), Toyota Yaris Cross (1.080 xe) và VinFast VF 6 (1.763 xe) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Hyundai Accent
Từng bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B và góp mặt trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường tháng 3, Accent chứng kiến doanh số giảm gần 46% trong tháng 4, chỉ đạt 568 xe. Điều đáng nói là hãng vẫn khuyến mại lên tới 75 triệu đồng với những xe được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024).
Kết quả này khiến mẫu xe của Hyundai một lần nữa tụt xuống vị trí thứ 3 trong phân khúc trong tháng 4, xếp sau Toyota Vios (773 xe) và Honda City (957 chiếc).

Hyundai Accent từng là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất năm 2023 với lũy kế doanh số đạt 17.452 chiếc, giảm xuống 10.385 xe ở năm 2024 và đang "chật vật" ở những tháng đầu năm 2025 (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Hyundai Tucson
Tương tự Accent, Hyundai Tucson từng góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 3. Trong tháng 4, sức tiêu thụ của mẫu C-SUV này lại giảm tới 51,6%, chỉ đạt 506 chiếc.

Hyundai Tucson bán được 1.046 xe trong tháng 3, vượt qua Ford Territory và đuổi sát Mazda CX-5 (1.099 chiếc) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Sau khi được nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 10/2024, Hyundai Tucson chưa cải thiện được sức tiêu thụ. Trong bối cảnh Mazda CX-5 và Ford Territory liên tục cạnh tranh về giá bán, mẫu xe Hàn Quốc dường như tụt lại phía sau trong cuộc đua doanh số, thậm chí có tháng còn bị Honda CR-V vượt qua.
Hyundai Santa Fe
Từng là sản phẩm "hot" một thời, Santa Fe ghi nhận doanh số được xem là thấp kỷ lục trong tháng 4 khi chỉ bán được 129 chiếc. So với tháng trước đó, sức tiêu thụ của mẫu crossover cỡ D này giảm tới 68,4%, dù có ưu đãi giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý, áp dụng cho xe VIN 2024.

Sau khi được nâng cấp lên thế hệ mới vào tháng 9/2024, doanh số của Hyundai Santa Fe vẫn luôn "lẹt đẹt", chưa thể cạnh tranh được với Ford Everest (Ảnh: Đại lý Hyundai).
Giới chuyên gia nhận định, có nhiều yếu tố khiến Hyundai Santa Fe chưa thực sự "hút khách" dù sở hữu mức giá khá hấp dẫn trong phân khúc (1,069-1,365 tỷ đồng). Thiết kế của xe ở thế hệ mới gây tranh cãi, một số ý kiến cho rằng khu vực đuôi xe chưa thực sự bắt mắt.
Bên cạnh đó, ở phiên bản mới nhất thì Santa Fe chỉ còn động cơ xăng, trong khi với phân khúc SUV hạng D, khách Việt vẫn có xu hướng ưa thích sản phẩm trang bị máy dầu vì tính kinh tế và hiệu suất vận hành.