Thêm thông tin gây sốc về vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen
(Dân trí) - Vụ bê bối gian lận đo khí thải Volkswagen có thể trở nên phức tạp hơn, khi mới đây, công ty đã tiết lộ rằng các xe động cơ diesel phiên bản 2016 sử dụng một phần mềm hỗ trợ khác giúp giảm kết quả đo khí thải trong quá trình kiểm tra.
Trước đó, Volkswagen còn khẳng định rằng không có vấn đề gì với các xe phiên bản 2016, nhưng thông tin mới này đã lý giải vì sao nhà sản xuất ô tô Đức rút hồ sơ đăng ký bán xe phiên bản 2016 tại Mỹ.
Theo hãng tin AP, phần mềm này có thể sẽ giúp hệ thống xả thải khí sạch hơn trong quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng. Hôm 13/10, Volkswagen đã xác nhận rằng "thiết bị bổ trợ kiểm soát khí thải" hoạt động khác với "thiết bị gian lận" lắp trên các xe từ phiên bản 2009 đến 2015. Volkswagen báo cáo với các cơ quan quản lý Mỹ về phần mềm mới này lần đầu tiên vào hôm 29/9.
Thông tin trên giáng thêm một đòn nữa vào các đại lý Volkswagen - những người đang trông đợi các mẫu xe mới ra sẽ lấp chỗ trống của những xe đời cũ họ không được phép bán nữa, do vụ bê bối gian lận khí thải.
Hàng ngàn xe Beetle, Golf và Jetta sẽ bị giữ lại các cảng ở Mỹ cho đến khi Volkswagen có phương án sửa chữa, được cơ quan chức năng thông qua và bắt đầu triển khai. Các xe Passat sedan máy dầu sản xuất tại nhà máy ở Chattanooga, tiểu bang Tennessee, Mỹ cũng bị "giam" lại chờ xử lý.
Tuỳ thuộc vào kết luận của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đối với phần mềm mới này, Volkswagen có nguy cơ phải nộp phạt cao hơn nhiều so với mức tối đa 18 tỷ USD do dùng thiết bị gian lận.
Nếu EPA kết luận rằng phần mềm này là công cụ gian lận thứ hai nhằm mục đích làm sai lệch kết quả của cuộc kiểm tra khí thải, thì cơ quan này sẽ lột trần sự bao biện của Volkswagen rằng vụ bê bối gian lận này chỉ là do một nhóm các kỹ sư phần mềm thực hiện. Việc lắp một thiết bị riêng cho các xe phiên bản 2016 có thể cho thấy Volkswagen đã có một kế hoạch dài hơi nhằm làm sai lệch các kết quả thử nghiệm khí thải tại Mỹ, và họ không hề dừng lại, ngay cả khi các cơ quan chức năng đã đặt dấu hỏi về việc xe đời cũ không đáp ứng các quy định về khí thải vào năm ngoái.
Phần mềm dùng trên các xe phiên bản 2016 khiến chất xúc tác kiểm soát khí thải nóng lên nhanh hơn, từ đó tăng hiệu quả của thiết bị tách NOx thành các khí nitơ và oxy độc hại.
Nhật Minh
Theo AP