Tesla vẫn ung dung kiếm bộn dù xe bung nóc, rơi cản
(Dân trí) - Những thông tin tiêu cực về xe Tesla vẫn đều đặn xuất hiện, nhưng dường như chẳng mảy may ảnh hưởng tới doanh số cũng như lợi nhuận của hãng. Cả nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng đều như bị "bỏ bùa".
Những "vết đen"
Hệ thống lái tự động Autopilot liên tục bị "lên sóng" vì liên quan tới các vụ tai nạn do khiến tài xế chủ quan, quá tin tưởng vào khả năng tự lái của xe.
Dù trên trang web chính thức của mình, Tesla có nói rõ rằng không có mẫu xe nào của hãng có khả năng tự lái hoàn toàn; nhưng thực sự hãng đã khiến khách hàng hiểu nhầm như vậy, khi không nhắc đến những giới hạn của Autopilot trong các quảng cáo, chiến dịch marketing.
Trong khi đó, chất lượng xe Tesla cũng thường xuyên trở thành đề tài nóng, như việc xe mới mua vừa rời khỏi đại lý được vài giờ thì bị gió thổi bay toàn bộ tấm cửa nóc kính; hay nhiều trường hợp xe bị rơi cản sau khi ngập nước, xe dùng vật liệu kém chất lượng...
Cách đây hai năm, một số chủ xe Model 3 đã lên mạng xã hội Twitter và diễn đàn của Tesla để phàn nàn về gói nâng cấp tuỳ chọn Premium có giá lên tới 5.000 USD nhưng lại không bao gồm chất liệu da Alcantara.
Khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, đây đơn thuần chỉ là vấn đề của những khách hàng ưa thích sự sang trọng, bởi trên website của hãng, phần mô tả xe Model 3 chỉ nói rằng "ghế có chức năng sưởi và nội thất được làm từ chất liệu cao cấp, trong đó bao gồm nội thất ốp gỗ và 2 cổng USB ở phía sau", hoàn toàn không đề cập tới chất liệu Alcantara. Tuy nhiên, một số bức ảnh về nội thất xe được công ty công bố trước đó lại cho thấy sự xuất hiện của một vật liệu "trông giống như Alcantara".
Một vài chủ xe khác cho biết, chiếc Model 3 của họ có dùng Alcantara, thay vì một chất liệu mới nào đó. Thông tin này càng khiến nhiều người mua xe không có Alcantara cảm thấy tức giận và cho rằng Tesla đã “treo đầu dê bán thịt chó.”
Gần đây hơn là việc xe Tesla Model 3 bị tố có lỗi thiết kế, khi cản sau rất dễ rơi ra trong trường hợp bị ngâm nước (nước ngập hoặc nước dội từ trên xuống và tích lại bên trong cản sốc). Lâu nay, các chủ xe bị tình trạng này đã phải tự bỏ tiền túi ra sửa, nhưng giờ đây, Tesla đã thừa nhận đó là một lỗi kỹ thuật của các xe sản xuất từ ngày 21/5/2019 trở về trước, và chấp nhận bảo hành.
Lãi đậm
Nhà sản xuất xe chạy điện và tấm hấp thụ năng lượng mặt trời đã công bố lãi 331 triệu USD, tương đương 27 cent/cổ phiếu trong quý 3 vừa qua.
Như vậy, nếu không tính đến một số hạng mục đặc biệt, như thưởng dựa trên cổ phiếu, thì lợi nhuận của Tesla đạt 76 cent/cổ phiếu, vượt xa con số dự đoán 57 cent của Phố Wall. Doanh thu của hãng trong quý 3 năm nay đạt 8,77 tỉ USD, cũng cao hơn mức dự đoán 6,3 tỉ USD của giới phân tích, theo FactSet.
Tuy nhiên, cũng như các quý trước, công ty có thể đã lỗ nếu không có khoản thu nhập 397 triệu USD từ việc bán "điểm" xe chạy điện cho các nhà sản xuất ô tô khác để họ có thể đáp ứng các quy định của chính phủ Mỹ về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình và khí thải của toàn bộ danh mục sản phẩm.
Nói như vậy không có nghĩa là Tesla không sống nhờ bán xe. Doanh thu này có phần không nhỏ của doanh số bán xe tăng 44% trong bối cảnh tiêu thụ ô tô của toàn thị trường Mỹ trong quý 3 giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái do sự sụt giảm kinh tế trong đại dịch.
Cụ thể, hồi đầu tháng 10, Tesla đã công bố doanh số đạt 139.000 xe trong quý 3, cao gấp rưỡi mức 97.000 xe cùng kỳ năm ngoái. Theo giới phân tích, Trung Quốc chính là động lực tăng trưởng doanh số hiện nay của Tesla, bởi nền kinh tế nước này đã bắt đầu hồi phục.
Giá cổ phiếu của Tesla hiện đã cao gấp khoảng 5 lần so với hồi đầu năm. Lợi nhuận của công ty trong quý 3 vừa qua cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái (331 triệu USD so với 143 triệu USD).
Trong thư gửi nhà đầu tư vào hôm qua 21/10, Tesla cho biết dù khó khăn, nhưng mục tiêu doanh số nửa triệu xe vẫn có thể đạt được trong năm nay, phụ thuộc vào tình hình sản xuất mẫu SUV cỡ nhỏ Model Y và tại nhà máy của công ty ở Trung Quốc.
Tesla sẽ bổ sung mẫu Model Y vào dây chuyền sản xuất ở Thượng Hải và triển khai xây dựng các nhà máy mới ở Đức và gần Austin, bang Texas, Đức. Những chiếc xe đầu tiên sản xuất tại các nhà máy mới này dự kiến sẽ xuất xưởng ngay trong năm sau.