Cách Tesla kiếm tiền từ chính các đối thủ cạnh tranh
(Dân trí) - Tesla có thể kiếm được 1 tỷ USD từ các đối thủ cạnh tranh khi các quy định về khí thải mới có hiệu lực ở châu Âu.
Các quy định mới về khí thải chặt chẽ hơn ở châu Âu đã chính thức có hiệu lực, và nhiều nhà sản xuất ô tô đang loay hoay tìm cách đối phó. Hiểu một cách ngắn gọn, mỗi công ty phải tuân thủ mức phát thải nhất định dựa trên tổng số xe bán ra. Theo đó, khoảng 20% doanh số xe mới phải là xe điện. Và nhiều nhà sản xuất ô tô khó đạt được mức này.
Ở châu Âu, các nhà sản xuất ô tô có thể liên kết lại để đạt định mức về khí thải. Một công ty sở hữu danh mục sản phẩm có nhiều xe điện, dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải có thể bù trừ cho một thương hiệu không đạt, và trường hợp "thừa tiêu chuẩn" đó chính là Tesla.
Danh mục sản phẩm chỉ có xe điện và có doanh số khá cao tại thị trường châu Âu, Tesla thừa sức đáp ứng các quy định khí thải mới. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, như Ford, Stellantis, Mazda, Subaru, và ngay cả Toyota đều bắt tay với Tesla để đạt định mức khí thải.
Năm 2025 mới bắt đầu được hơn một tuần, nên các công ty còn nhiều thời gian để xác định xem có cần liên kết với thương hiệu khác hay không. Theo trang Automotive News Europe, việc liên kết lại với nhau giờ đây có thể không phải là giải pháp an toàn cho một số thương hiệu, trong trường hợp họ có thể bị thiếu điểm vào cuối năm. Một số khác có thể biết họ sẽ không đạt định mức cần thiết và đang chuẩn bị cho việc nộp phạt.
Với mỗi gram khí thải vượt mức cho phép, doanh nghiệp ô tô sẽ bị phạt 105 USD (khoảng 2,6 triệu đồng), và mức phạt có thể tăng lên rất nhanh. Tùy mức vượt giới hạn của một công ty, việc trả tiền cho Tesla để tính trung bình khí thải có thể sẽ rẻ hơn. Theo tính toán của các nhà phân tích, Tesla có thể "đút túi" 1 tỷ USD vào cuối năm nay nhờ kiểu lách luật này.