Tesla cố tình lập lờ về khả năng tự lái của xe?

(Dân trí) - Thời gian gần đây, tính năng Autopilot trên xe Tesla một lần nữa trở thành tâm điểm khi liên tục bị các cơ quan luật pháp và giới chuyên gia "vùi dập".

Tesla cố tình lập lờ về khả năng tự lái của xe? - 1

Dù trên trang web chính thức của mình, Tesla có nói rõ rằng không có mẫu xe nào của hãng có khả năng tự lái, nhưng trong hoạt động marketing, hệ thống Autopilot lại "kể" câu chuyện khác hẳn.

Cách quảng cáo tính năng Autopilot khiến cho khách hàng nhầm tưởng rằng xe Tesla có thể tự điều khiển hoàn toàn. Hãng đã gây hiểu nhầm cho khách hàng khi không nhắc đến những điểm giới hạn của chức năng Autopilot trong các quảng cáo, chiến dịch marketing của mình.

Đầu tuần vừa rồi, một toà án tại Đức đã ra phán quyết rằng Tesla cố tình gây hiểu nhầm cho khách hàng khi quảng cáo về hệ thống Autopilot. Giờ tới lượt Thatcham Research, một tổ chức nghiên cứu về an toàn xe hơi của Anh, cũng có ý kiến tương tự.

Nhà nghiên cứu Matthew Avery của Thatcham, đồng thời cũng là thành viên của Euro NCAP, cho rằng Tesla đã có thể tránh gây hiểu nhầm nếu như không dùng những lời có cánh khi giới thiệu tính năng Autopilot và những ưu điểm của nó với các khách hàng mới. Ông Avery cảnh báo: “Autopilot không phải là một hệ thống tự lái hoàn toàn theo nghĩa đen. Nó chỉ có thể hỗ trợ tài xế chứ không phải là một tài xế vô hình.”

Tuy nhiên, ông Avery cũng khẳng định: “Autopilot không phải là một chức năng vô giá trị, bởi tính đến thời điểm hiện tại, nó vẫn là hệ thống tốt nhất so với các hệ thống tương tự trên thị trường. Tuy nhiên, Tesla đang khiến cho người dùng hiểu sai về tính năng này khi sử dụng ngôn từ không rõ ràng trong quảng cáo.” 

Trên thực tế, nó có thể khiến cho các tài xế hiểu nhầm rằng xe hoàn toàn có thể tự lái mà không cần con người can thiệp. Điều đó khiến họ lơ là trong quá trình lái xe, ví dụ như ngủ gật, chơi game hay sử dụng điện thoại.

Từ đó, những chiếc xe có tính năng Autopilot có thể trở thành thảm họa đối với giao thông. Trên thực tế, số vụ tai nạn liên quan tới Autopilot đã trở nên phổ biến, thậm chí gây ra tai nạn chết người. 

Các chuyên gia mong muốn Tesla hãy in một nhãn dán cảnh báo trên xe, giống như cách mà Starbucks in cảnh báo trên những cốc cà phê của mình: “Cảnh báo! Đồ uống có thể rất nóng!”

Ngọc Trang

Theo AutoEvolution

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm