Tesla “hạ đo ván” Hyundai tại Hàn Quốc
(Dân trí) - Tesla đang có những tháng ngày cực kỳ rực rỡ ở Hàn Quốc, nơi có nhiều người đam mê công nghệ và thích trải nghiệm sự mới lạ.
Làm công việc điều hành một công ty sản xuất quảng cáo ở Seoul, Kang Sung-mo thích sự đổi mới, khác biệt.
"Tôi không phải là người mê xe hơi, nhưng tôi thích thương hiệu Tesla và công nghệ của họ," doanh nhân 39 tuổi này chia sẻ với hãng tin Reuters.
Tháng 12 năm ngoái, Kang đã bỏ chiếc crossover hiệu Hyundai mới mua vào mùa hè để đổi sang một chiếc Tesla Model 3. Anh muốn hình ảnh của bản thân gắn với tinh thần đổi mới, sáng tạo của Tesla.
Hãng xe chạy điện Mỹ này đã đạt doanh số cao nhất từ trước tới nay tại Hàn Quốc vào tháng 6 vừa qua, với 2.827 xe bán ra, tăng mạnh so với hồi tháng 4 và 5 do hoạt động sản xuất tại Mỹ bị gián đoạn vì dịch bệnh. Model 3 hiện là mẫu xe nhập khẩu bán chạy thứ hai tại Hàn Quốc, hơn cả BMW 5 series và Audi A6, chỉ kém Mercedes E-Class.
Ngược lại, Hyundai, vốn thống lĩnh thị trường Hàn Quốc, lại chứng kiến doanh số của mẫu Kona EV giảm tới 31% trong tháng 6, xuống chỉ còn 2.513 xe.
Một nguồn tin đáng tin cậy của Reuters cho biết, hiện đang có khoảng 4.000-5.000 khách hàng Hàn Quốc đang “xếp hàng” chờ giao xe Model 3; hầu hết có thể phải đợi đến ít nhất là tháng 9 mới được nhận xe.
Hồi đầu tháng 7 này, Tesla đã vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới, trong khi doanh số quý 2 vừa qua vượt kỳ vọng, giữa lúc các đối thủ cạnh tranh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Ngoài thế mạnh về công nghệ và sự đổi mới, một lý do quan trọng nữa khiến Tesla thành công ở Hàn Quốc là chính sách trợ giá rất tốt - 12,43 triệu won (10.380 USD) của chính phủ nước này dành cho mẫu Model 3, khiến giá xe giảm xuống còn chưa đến 40.000 USD.
Bên cạnh đó, Tesla thực sự đã “bỏ bùa” được các khách hàng ở Hàn Quốc.
Trên các trang mạng xã hội, các fan của Tesla ở Hàn Quốc hào hứng dõi theo lịch trình vận chuyển xe của hãng tới châu Á, còn tại các quán bar ở nước này, loại cocktail thời thượng nhất hiện nay là sự pha trộn giữa bia Terra của HiteJinro với rượu ‘soju’ truyền thống của Hàn Quốc. Ghép hai loại đồ uống này lại chính là tên Tesla trong tiếng Hàn.
Hãng xe chạy điện Mỹ còn được quảng cáo miễn phí sau khi nam diễn viên rất được yêu thích - Yoo Ah-in, vốn nổi tiếng sành điệu, đã lái chiếc Tesla Model X của mình tới cửa hàng rau quả trong một chương trình truyền hình thực tế lên sóng hồi tháng trước. Việc này khiến lượng đơn đặt hàng mua xe tăng vọt.
Một số chủ xe mới tại Hàn Quốc cho biết họ chọn Tesla vì một số lý do rất thực tế.
Kim Dong-hwan, người đang làm việc trong lĩnh vực IT ở Seoul, muốn tránh sử dụng phương tiện công cộng trong thời gian diễn ra bệnh dịch, nhưng chỗ làm lại xa nhà nên việc tự lái xe khá mệt.
Chiếc Tesla Model vừa hay giải quyết được cả hai vấn đề. Dù phải đợi nhiều tháng mới có thể nhận xe, nhưng Kim cho rằng những lợi ích và giá trị mà chiếc xe mang lại thì cũng đáng.
"Tôi rất hài lòng vì tính năng lái tự động của Tesla giúp việc lái xe trở nên bớt căng thẳng," anh chia sẻ.
Nhật Minh