Tesla chỉ bán được một chiếc xe tại Hàn Quốc trong tháng 1

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Lo sợ cháy pin là một trong những lý do khiến doanh số của Tesla tại "xứ sở kim chi" đã giảm từ hơn 1.000 chiếc xuống chỉ còn 1 chiếc trong tháng đầu năm 2024. Các lý do khác là gì?

Thị trường xe điện ở Hàn Quốc đang xuống dốc, và tình hình kinh doanh của Tesla là một ví dụ điển hình cho xu hướng này. Trong năm 2023, Tesla dẫn đầu thị trường xe điện nhập khẩu tại Hàn Quốc, nhưng bước sang tháng 1 năm nay, hãng chỉ bán được duy nhất một chiếc xe.

Các yếu tố như chính sách ưu đãi xe điện không rõ ràng, thiếu trạm sạc nhanh công cộng và những lo ngại về chất lượng xe do Trung Quốc sản xuất đang là lực cản trên thị trường xe điện Hàn Quốc.

Tesla chỉ bán được một chiếc xe tại Hàn Quốc trong tháng 1 - 1

Lo sợ cháy pin là một trong những lý do khiến doanh số của Tesla tại "xứ sở kim chi" bất ngờ sụt giảm (Ảnh minh họa: Getty Images).

Trong tháng 12/2023, Tesla đã bán được 1.022 xe tại Hàn Quốc, sang tháng 1/2024 chỉ bán được duy nhất một chiếc, theo phiên bản tiếng Anh của nhật báo Korea JooAng Daily. Đó là chiếc Model Y được sản xuất ở Trung Quốc.

Không giống như xe được sản xuất ở các thị trường khác, Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP).

Mặc dù việc này giúp làm cho nó rẻ hơn so với xe Model Y sản xuất tại Mỹ, nhưng chính phủ Hàn Quốc gần đây đã áp dụng các quy định mới khiến nó thành ra có giá quá cao, không đủ điều kiện để được ưu đãi thuế.

Chính sách ưu đãi không phải là lực cản duy nhất đối với doanh số xe điện tại Hàn Quốc. Theo Bloomberg, những lo ngại về độ an toàn của pin do Trung Quốc sản xuất gia tăng sau khi xảy ra một số vụ cháy gây ồn ào.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy người ta đang lo lắng quá mức về nguy cơ cháy xe điện (trên thực tế ở Hàn Quốc chỉ có 132 vụ cháy do xe điện trong nửa đầu năm 2023, so với 4.000 vụ cháy hàng năm liên quan tới xe động cơ đốt trong), nhưng các vụ cháy vẫn khiến người tiêu dùng e ngại và khiến cơ quan chức năng hạn chế việc lắp đặt trụ sạc ở tầng hầm thứ hai trở xuống.

Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc nhanh. Mặc dù nước này tự hào có số lượng trụ sạc trên mỗi tài xế cao nhất thế giới, nhưng khoảng 90% trong số đó là sạc chậm.

Thêm vào đó, Hàn Quốc đã khá thành công trong việc điện hóa xe tải, và mặt trái là các trạm sạc công cộng bị quá tải, khiến các tài xế phải chờ đợi lâu hơn.

Những lo ngại trên đã khiến thị trường xe điện Hàn Quốc lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2017. Năm ngoái, tổng tiêu thụ xe điện tại Hàn Quốc đạt 157.823 xe, giảm 0,1% so với năm 2022, dẫn đến những lo ngại chung về tương lai của ngành xe điện trên toàn thế giới.

Theo Korea JooAng Daily