Ô tô điện Trung Quốc chống chọi với giá rét tốt hơn xe Tesla, Toyota và VW
(Dân trí) - Trong số 23 chiếc ô tô điện được thử nghiệm ở Na Uy, chỉ một xe có phạm vi hoạt động giảm dưới 6%, còn lại giảm từ 12% đến 32%.
Một thực tế rõ ràng là khí hậu lạnh hơn có thể làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm gần đây ở Na Uy cho thấy một nhà vô địch về hiệu suất trong mùa đông: đó là mẫu Human Horizons HiPhi Z của Trung Quốc.
Không chỉ có phạm vi hoạt động giảm ít - 5,9%, mà mẫu xe này còn vượt trội so với tất cả đối thủ về phạm vi hoạt động thực tế trong mùa đông.
Mẫu Human Horizons HiPhi Z là một trong 23 chiếc ô tô điện tham gia cuộc thử nghiệm do Hiệp hội Ô tô Na Uy (NAF) và tạp chí Motor của nước này thực hiện. Cuộc đánh giá đã diễn ra vào cuối tháng 1, khi nhiệt độ dao động trong khoảng từ -10 đến -2 độ C.
Mặc dù không có phạm vi hoạt động dài nhất theo tiêu chuẩn WLTP, nhưng mẫu xe điện Trung Quốc có khả năng chịu lạnh tốt, đi được xa nhất trong quá trình đánh giá.
Cuối cùng, HiPhi Z di chuyển được quãng đường 522km sau một lần sạc trong bài kiểm tra, tức là chỉ giảm 6% khi trời cực lạnh, khiến nó trở thành mẫu xe điện duy nhất trong nhóm có phạm vi hoạt động giảm dưới mức 10%.
Các xe điện khác được thử nghiệm cho thấy mức độ giảm phạm vi hoạt động trong mùa đông khác nhau. Ví dụ, mẫu BMW i5 có phạm vi hoạt động giảm 12,2% từ 505 km xuống 443,6km. Kết quả với các mẫu Kia EV9 và Lotus Eletre tương tự.
Ngược lại, phạm vi hoạt động của Ford F-150 Lightning giảm hơn 21,3% từ 429km xuống 337,5km.
Các xe có kết quả kém nhất là Tesla Model 3 Highland 2024 - giảm 29,9% (từ 629km xuống còn 441km), Polestar 2 phiên bản Long Range giảm 30% (từ 614km xuống 430km), và Volvo C40 Recharge của Volvo, giảm 30,9% từ 572km xuống 395km.
Mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở mẫu bZ4X của Toyota, với phạm vi hoạt động giảm 31,8% từ 460km xuống 313,5km và mẫu ID.7 của Volkswagen - giảm 31,9% từ 608km xuống chỉ còn 414km.
Dưới đây là kết quả thử nghiệm của toàn bộ 23 mẫu:
Bí quyết là gì? Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng khả năng chịu lạnh vượt trội của mẫu HiPhi Z là nhờ "hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả".
Theo người lái thử Simen Zimmermann, mẫu HiPhi Z đã giữ ấm pin đồng thời vẫn giữ cho nhiệt độ trong cabin thoải mái, cả hai đều quan trọng khi lái xe thời tiết lạnh giá qua vùng hoang dã Na Uy.