Tàu chở ô tô Trung Quốc xuất khẩu bốc cháy trên biển

Nhật Minh

(Dân trí) - Trong số hơn 3.000 chiếc ô tô trên tàu, có gần 800 chiếc xe điện và xe hybrid.

Con tàu đã bốc cháy trên Thái Bình Dương vào ngày 3/6, buộc toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn phải rời khỏi tàu. 

Tàu Morning Midas dài hơn 180m, treo cờ Anh và do công ty hàng hải Zodiac Maritime đóng tại London quản lý, đang trên hành trình tới cảng Lázaro Cárdenas của Mexico dự kiến vào ngày 15/6. Tàu rời Trung Quốc vào cuối tháng 5, sau khi ghé qua Yên Đài, Quảng Châu và Thượng Hải.

Tàu chở ô tô Trung Quốc xuất khẩu bốc cháy trên biển - 1

Đám cháy vẫn chưa được khống chế tính đến ngày 4/6, công tác cứu hộ đang được triển khai (Ảnh: ChinaCarTimes).

Sự cố xảy ra khi tàu cách đảo Adak (Mỹ) khoảng 300 dặm (hơn 480km) về phía nam. Vào ngày 3/6, thủy thủ đoàn phát hiện khói bốc lên từ khoang chứa xe điện. Hệ thống chữa cháy bằng CO₂ của tàu được kích hoạt, nhưng sau khi hệ thống cạn kiệt, lửa lại bùng lên.

Không thể kiểm soát đám cháy, thủy thủ đoàn đã phát tín hiệu cấp cứu và rời tàu bằng xuồng cứu sinh. Toàn bộ 22 người được tàu chở hàng Cosco Hellas ở gần đó cứu an toàn.

Theo thông tin trên trang web của Zodiac Maritime, con tàu chở tổng cộng 3.048 xe, trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid. Ngoài ra, tàu còn chở khoảng 350 tấn khí hóa lỏng và 1.530 tấn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO).

Tàu chở ô tô Trung Quốc xuất khẩu bốc cháy trên biển - 2

Sau một ngày, đám cháy trên tàu vẫn chưa bị dập tắt (Ảnh: CarNewsChina).

Ông Sean DeCrane, Giám đốc Hiệp hội Lính cứu hỏa quốc tế (IAFF), nhận định vụ cháy trên Morning Midas “có các đặc điểm giống với các vụ cháy xe điện đã biết, đặc biệt trong những trường hợp sử dụng hệ thống CO₂ nhưng không thể ngăn ngọn lửa bùng trở lại”.

Chuyên gia an toàn cháy nổ Brian Mayer cho biết, việc dập tắt một đám cháy xe điện đơn lẻ có thể cần đến 10.000 gallon nước (gần 38.000 lít), con số không khả thi trên tàu. Hơn nữa, việc sử dụng nước biển là một vấn đề, do tính ăn mòn cao, có thể gia tăng rủi ro cho hệ thống điện của tàu.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã điều 3 tàu cứu hộ và triển khai hỗ trợ trên không, bao gồm một máy bay C-130J và một trực thăng MH-60T, để giúp sơ tán và giám sát đám cháy. Một tàu cứu hộ chuyên dụng cũng đã được điều đến hiện trường, trong khi các cơ quan chức năng nỗ lực kiểm soát đám cháy và ngăn ngừa thiệt hại đối với môi trường.

Hiện chưa rõ những mẫu xe hay thương hiệu nào có trên tàu. Morning Midas được đóng vào năm 2006 và có khả năng chở tới 6.000 xe, thuộc sở hữu của Hawthorn Navigation Inc. và do công ty hàng hải Zodiac Maritime vận hành.

Tàu chở ô tô Trung Quốc xuất khẩu bốc cháy trên biển - 3

Máy bay đã được điều tới để hỗ trợ công tác cứu nạn (Ảnh: CarNewsChina).

Zodiac Maritime khẳng định ưu tiên hàng đầu của họ là “đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn và bảo vệ môi trường biển”. Các cơ quan hàng hải đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị điều hành tàu để xác định bước xử lý tiếp theo.

Vụ cháy gợi nhắc thảm họa tương tự vào năm 2022: tàu Felicity Ace bị chìm sau gần hai tuần cháy ngoài khơi Đại Tây Dương khi đang vận chuyển gần 4.000 xe sang thuộc các thương hiệu Porsche, Bentley và Audi.

Các công ty bảo hiểm đang ngày càng lo ngại về nguy cơ cháy trên các tàu chở ô tô. Allianz Commercial cho biết các sự cố cháy tàu đã đạt mức cao nhất trong 10 năm vào năm 2024. Báo cáo an toàn hàng hải Shipping and Safety Review 2025 nhấn mạnh rằng kích thước lớn của tàu hiện đại, cùng với độ phức tạp trong cứu hỏa và trục vớt, khiến rủi ro bảo hiểm tiếp tục ở mức cao.

Vào năm 2023, hãng tàu biển Havila Kystruten của Na Uy cho biết sẽ không nhận vận chuyển xe chạy điện (một phần hoặc toàn phần) nữa sau khi có kết quả của một cuộc khảo sát do bên thứ ba thực hiện. Lý do chính mà hãng tàu Havila Kystruten đưa ra là nguy cơ cháy nổ.

Havila Kystruten cho biết sẽ chỉ nhận chở xe cá nhân sử dụng động cơ đốt trong.

Mối lo về nguy cơ cháy trên tàu xuất phát từ một sự cố cháy và chìm tàu Felicity Ace nói trên.

Nghiên cứu cho thấy nếu tính bình quân, tỷ lệ cháy xe động cơ đốt trong cao hơn xe điện, nhưng hãng tàu Havila Kystruten giải thích rằng lý do họ từ chối vận chuyển xe điện là khả năng chữa cháy trên tàu hạn chế, chứ không phải nguy cơ cháy cao hay thấp.

Theo CarNewsChina