Tầm giá 650 triệu đồng, chọn Geely Coolray bản "full" hay Xforce bản thiếu?
(Dân trí) - Sở hữu trang bị hơn hẳn bản thiếu của Mitsubishi Xforce, song bản cao cấp nhất của Geely Coolray vẫn khuyết thiếu một chi tiết quan trọng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng.

Chính thức mở bán tại Việt Nam từ 21/3, dù đã được dự đoán trước nhưng Geely Coolray vẫn gây bất ngờ khi được chốt giá niêm yết khởi điểm từ 538 triệu và bản cao nhất 628 triệu đồng. Con số này thuộc tầm thấp tại phân khúc SUV đô thị cỡ B, phần nào khơi gợi hứng thú của nhiều người dùng.

Geely Coolray được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trong tầm tiền 630-650 triệu đồng tìm mua SUV hạng B (không tính chi phí lăn bánh), người dùng tuy có nhiều lựa chọn nhưng đa phần đều là bản thiếu. Sản phẩm "hút" khách ở nhóm này là Mitsubishi Xforce, với khoảng giá trên chỉ đủ mua "bản thiếu" là Exceed (640 triệu đồng).
Vậy giữa Geely Coolray Flagship và Mitsubishi Xforce Xceed, đâu sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc? Trang bị của hai mẫu xe sẽ chênh lệch ra sao?
So sánh ngoại thất
Về thiết kế thì mỗi người sẽ có những tiêu chí riêng riêng xung quanh yếu tố thẩm mỹ. Dù vậy, có thể thấy cả hai sản phẩm này đều hướng tới yếu tố khỏe khoắn và trẻ trung, khi sử dụng nhiều đường nét góc cạnh.

Mitsubishi Xforce Exceed và các phiên bản khác được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (Ảnh: Nguyễn Thắng).
Nhìn vào những số liệu về kích thước, có thể thấy ngoại thất của Mitsubishi Xforce sẽ bề thế hơn một chút so với Geely Coolray. Đáng chú ý, mẫu xe Nhật lại sở hữu bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,2m, nhỏ hơn một chút so với đối thủ Trung Quốc.
Điều này có nghĩa, Mitsubishi Xforce sẽ có khả năng đánh lái gọn hơn một chút so với Geely Coolray, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong đô thị. Còn bàn về trang bị ngoại thất, Geely Coolray Flagship vẫn nhỉnh hơn một chút, do là phiên bản cao cấp nhất.

Ngoại thất của Geely Coolray Flagship có phần thể thao hơn Mitsubishi Xforce Exceed, khi được trang bị bốn ống xả phía sau và cánh gió (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Dù là bản thiếu, ngoại thất của Mitsubishi Xforce vẫn rất chỉn chu, thậm chí khó phân biệt với các phiên bản cao cấp hơn. Biến thể này cũng được trang bị đèn LED trước/sau và mâm hợp kim 18 inch, chỉ thua Geely Coolray Flagship ở tính năng đèn pha tự động.
Ngoại thất | Geely Coolray Flagship | Mitsubishi Xforce Exceed |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.330 x 1.800 x 1.609 | 4.390 x 1.810 x 1.660 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 180 | 222 |
Bán kính vòng quay tối thiểu (m) | 5,4 | 5,2 |
Đèn chiếu sáng trước | LED | LED |
Đèn pha tự động | Có | Không |
Đèn LED định vị ban ngày | Có | Có |
Đèn sương mù | LED | LED |
Đèn hậu | LED | LED |
Bốn ống xả phía sau | Có | Không |
Cánh gió thể thao | Có | Không |
Mâm hợp kim | 18 inch | 18 inch |
Khác biệt giữa ngoại thất của Geely Coolray Flagship và Mitsubishi Xforce Exceed.
So sánh nội thất
Về không gian bên trong, có thể thấy nội thất của Geely Coolray Flagship hiện đại hơn hẳn Mitsubishi Xforce Exceed, bởi dù sao cũng có sự chênh lệch giữa bản "full" và bản thiếu.


Ngoài những trang bị nổi bật hơn Xforce Exceed như ghế da, màn hình điện tử 7 inch sau vô-lăng hay màn hình giải trí 10,25 inch, Geely Coolray Flagship còn sở hữu cần số điện tử - hiện là mẫu xe duy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam có. Trang bị này thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp hơn.

Cần số điện tử của Geely Coolray Flagship có thể xem là trang bị đắt giá (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Không chỉ vậy, Geely Coolray Flagship còn có trang bị hấp dẫn như khởi động từ xa, cửa sổ trời toàn cảnh. Tuy nhiên, điểm trừ của mẫu xe Trung Quốc này là khuyết thiếu cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau; trang bị này được đánh giá là cần thiết tại thị trường có khí hậu oi bức vào mùa hè như Việt Nam.

Việc khuyết thiếu cửa gió điều hòa có thể ảnh hưởng tới quyết định xuống tiền của khách hàng, do nhiều người có xu hướng lựa chọn ô tô có khả năng làm mát tốt (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trong khi đó dù là bản thiếu, Mitsubishi Xforce Exceed không chỉ sở hữu cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, mà còn sử dụng hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có lọc không khí. Ngoài ra, mẫu xe Nhật còn có phanh tay điện tử và tính năng giữ phanh tự động, không thua kém Coolray.
Cũng cần phải nói rằng Mitsubishi Xforce có chiều dài cơ sở lớn hơn đối thủ Trung Quốc, nên về lý thuyết sẽ sở hữu không gian ngồi rộng rãi hơn.

Màn hình giải trí của Geely Coolray Flagship tuy lớn hơn Mitsubishi Xforce Exceed nhưng trước mắt chỉ có kết nối Apple CarPlay. Giới tư vấn bán hàng cho biết, tính năng kết nối Android Auto sẽ được cập nhật sau (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nội thất | Geely Coolray Flagship | Mitsubishi Xforce Exceed |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.600 | 2.650 |
Chất liệu ghế | Da | Nỉ |
Ghế lái chỉnh điện | Có | Không |
Màn hình thông tin | Kỹ thuật số 7 inch | Analog |
Màn hình giải trí | 10,25 inch | 8 inch |
Kết nối điện thoại | Apple CarPlay | Apple CarPlay/Android Auto |
Cần số điện tử | Có | Không |
Phanh tay tự động | Có | Có |
Giữ phanh tự động | Có | Có |
Chìa khóa thông minh | Có | Có |
Khởi động từ xa | Có | Không |
Điều hòa | Tự động 1 vùng | Tự động 2 vùng |
Cửa gió cho hàng ghế sau | Không | Có |
Lọc không khí | Không | Có |
Cửa sổ trời | Toàn cảnh | Không |
Gương chiếu hậu chống chói tự động | Có | Có |
Khác biệt giữa nội thất của Geely Coolray Flagship và Mitsubishi Xforce Exceed.
So sánh khả năng vận hành
Về mặt thông số, Geely Coolray sở hữu sức mạnh hơn hẳn Mitsubishi Xforce. Sản phẩm Trung Quốc được trang bị động cơ 1.5L tăng áp, còn đối thủ Nhật Bản sử dụng máy 1.5L hút khí tự nhiên. Nhóm SUV đô thị hạng B chỉ có một số mẫu xe sử dụng máy tăng áp như Honda HR-V RS hay Lynk & Co 06 có thể xem là đối trọng về sức mạnh của Coolray.

Khoang động cơ của Geely Coolray Flagship được trang bị lớp đệm cách âm ở nắp ca-pô (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Vận hành | Geely Coolray | Mitsubishi Xforce |
Động cơ | Tăng áp, 1.5L | Hút khí tự nhiên, 1.5L |
Công suất tối đa | 177hp | 104hp |
Mô-men xoắn cực đại | 255Nm | 141Nm |
Hộp số | Tự động ly hợp kép 7 cấp ướt | Vô cấp |
Hệ dẫn động | Cầu trước | Cầu trước |
Khác biệt về khả năng vận hành của Geely Coolray và Mitsubishi Xforce.
Mitsubishi Xforce vẫn có ưu điểm riêng. Hộp số vô cấp CVT của mẫu xe này đem lại khả năng vận hành êm ái, mượt mà và phù hợp với những khách hàng tìm kiếm một mẫu B-SUV nhẹ nhàng, ổn định trong đô thị.
Geely Coolray Flagship sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp ướt, đem lại khả năng sang số nhanh. Kết hợp với động cơ mạnh mẽ, những khách hàng quan tâm đến sự hứng khởi khi cầm lái có thể sẽ cân nhắc mẫu xe này.
So sánh trang bị an toàn
Ở hạng mục này, Geely Coolray Flagship hoàn toàn áp đảo Mitsubishi Xforce Exceed, bởi dù sao đây cũng là phiên bản cao cấp nhất. Ở biến thể này, mẫu xe Trung Quốc được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái, trong khi Xforce Exceed chỉ có các tính năng cơ bản, do chỉ là bản thiếu.
An toàn | Geely Coolray Flagship | Mitsubishi Xforce Exceed |
Phanh ABS/EBD/BA | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Kiểm soát lực kéo | Có | Có |
Hỗ trợ xuống dốc | Có | Không |
Kiểm soát vào cua chủ động | Không | Có |
Hỗ trợ di chuyển khi tắc đường | Có | Không |
Hỗ trợ đỗ xe thông minh | Có | Không |
Hỗ trợ giữ làn đường | Có | Không |
Cảnh báo lệch làn đường | Có | Không |
Kiểm soát hành trình | Thích ứng | Không |
Cảnh báo điểm mù | Có | Không |
Camera | 360 độ | Lùi |
Cảm biến áp suất lốp | Có | Không |
Đèn pha thông minh | Có | Không |
Giới hạn tốc độ và cảnh báo quá tốc độ | Có | Không |
Túi khí | 6 | 4 |
Khác biệt về trang bị an toàn của Geely Coolray Flagship và Mitsubishi Xforce Exceed.

Ngoài camera 360 độ, Geely Coolray Flagship còn được trang bị tính năng hỗ trợ tự động đỗ xe. Đây là công nghệ độc quyền trong phân khúc, thường thấy trên các mẫu xe Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Đâu sẽ là lựa chọn phù hợp?
Với những khách hàng trẻ quan tâm đến thiết kế, công nghệ và sức mạnh động cơ, Geely Coolray Flagship có thể trở thành lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt khi có giá bán dễ tiếp cận. Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố người dùng cần lưu tâm.
Geely dù là ông lớn tại Trung Quốc nhưng vẫn có thể xem là một thương hiệu mới tại Việt Nam. Được phân phối qua Tasco Auto, hệ thống đại lý của Geely chưa có độ phủ lớn trên toàn quốc như Mitsubishi hay các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc khác.
Điều này sẽ gây bất tiện cho những khách hàng ở tỉnh nếu muốn bảo dưỡng, chăm sóc xe hậu mãi, dù rằng Tasco hứa hẹn sẽ mở tới 50 đại lý Geely trong 2025. Trong khi đó, Mitsubishi Xforce Exceed có được những điều trên, đồng thời có tính thanh khoản tốt do sở hữu cộng đồng người dùng đông đảo.
Trang bị của Mitsubishi Xforce Exceed có thể không "đề huề" bằng Geely Coolray Flagship, song mẫu xe Nhật Bản vẫn sở hữu một số chi tiết thiết thực với nhu cầu sử dụng của người dùng như cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2, tính năng kết nối Android Auto.
Thực tế, Exceed là phiên bản khá "hút" khách của Mitsubishi Xforce, theo chia sẻ từ phía đại lý. Dù khuyết thiếu gói công nghệ ADAS, song biến thể này có ngoại hình không khác bản cao, không đem lại cảm giác "rẻ tiền".
Trong cả năm 2024, Mitsubishi Xforce là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B, với doanh số cộng dồn đạt 14.407 chiếc, dù chỉ được mở bán từ tháng 3/2024.