Rẻ hơn Xforce và Creta 100 triệu đồng, SUV hạng B đến từ Trung Quốc có gì?
(Dân trí) - Mức giá thấp nhất phân khúc cùng danh sách "option" vừa đủ được xem là ưu thế của Omoda C5 Luxury, song bài toán thương hiệu mới từ Trung Quốc sẽ tiếp tục là bài toán cho nhà phân phối.
Omoda & Jaecoo mới đây đã giới thiệu phiên bản mới mang tên Luxury cho dòng xe Omoda C5. Thương hiệu Trung Quốc công bố giá bán 499 triệu đồng cho mẫu B-SUV này, thấp hơn gần 20 triệu đồng so với MG ZS bản tiêu chuẩn (518 triệu đồng) và 100 triệu đồng so với bản khởi điểm của Mitsubishi Xforce và Hyundai Creta (599 triệu đồng).
Hãng nói rằng con số 499 triệu đồng trên áp dụng cho số lượng xe giới hạn, sau đó sẽ trở về giá bán lẻ dự kiến 539 triệu đồng. Omoda C5 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, trước khi chuyển sang lắp ráp trong nước tại nhà máy ở Thái Bình vào năm 2026, theo kế hoạch công bố ban đầu.

Rẻ hơn lần lượt 50 triệu và 130 triệu đồng so với phiên bản Premium và Flagship, C5 Luxury vẫn thừa hưởng thiết kế SUV lai coupe và giữ được các trang bị quan trọng. Đặc trưng của xe là mặt ca-lăng tràn viền cỡ lớn có họa tiết kim cương. Dải mạ crôm liên kết đèn LED định vị ban ngày chữ "T" hai bên.
Đèn pha bị "hạ cấp" từ full-LED xuống halogen projector. Gương chiếu hậu chỉ còn tính năng chỉnh điện, ốp được phủ màu đen bóng tương phản.

La-zăng 17 inch, nhỏ hơn 1 inch so với các bản tầm trung và cao, tạo hình cũng có phần đơn giản hơn. Cụm đèn chiếu sáng LED góc cạnh chứa hàng loạt thanh dọc vắt ngang cửa hậu và tấm ốp giả ống xả kép đều được giữ nguyên. Cánh lướt gió tương đối cầu kỳ.


Lối bày trí theo phong cách tối giản tiếp tục được sử dụng trên C5 Luxury, với hầu hết phím bấm vật lý đã bị lược bỏ. Tâm điểm là bảng đồng hồ kỹ thuật số liền mạch với màn hình cảm ứng đồng cỡ 10,25 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Vô-lăng ba chấu bọc da được vát đáy (D-cut).
C5 Luxury có chìa khóa thông minh với nút bấm khởi động, khởi động xe từ xa, cụm điều khiển điều hòa dạng cảm ứng ẩn dưới dải ốp nhựa đen bóng, cửa gió điều hòa và bệ tỳ tay trung tâm cho hành khách phía sau và ghế trước "phom" thể thao được bọc da pha nỉ. Cổng sạc được phân bố cho cả hai hàng ghế.
Cụm "yên ngựa" đơn điệu và trống trải hơn do chi tiết sạc không dây 50W với đế lót nỉ chống trượt và khe tản nhiệt đã biến mất, cũng như sự xuất hiện của một số nút chờ. Phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold trên C5 Luxury là thứ khách hàng khó tìm thấy trên mẫu xe nào khác có cùng giá bán.

Trái với các phiên bản cao cấp dùng động cơ tăng áp, Omoda chỉ lắp động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên cho phiên bản Luxury. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 111 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm, kết hợp với hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Đáng chú ý, phương diện an toàn được đảm bảo với hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ xuống dốc và cảm biến lùi. Bộ 6 túi khí là một điều hiếm thấy trong tầm tiền.
Sau chục năm vắng bóng, Chery "tái xuất" thị trường Việt Nam dưới thương hiệu Omoda & Jaecoo. Lần này hãng cho thấy tham vọng lớn, với các sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận hơn các đối thủ "sừng sỏ" trong phân khúc cùng kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình và mở rộng hệ thống đại lý lên con số 39 trong năm 2025.
Với riêng Omoda C5, xe phải cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B/B+ khốc liệt với khoảng 14 cái tên, đa dạng về thương hiệu, nguồn gốc lẫn giá bán. Đây cũng là nơi chứng kiến sự góp mặt của một số mẫu xe Trung Quốc như Lynk & Co 06 (729 triệu đồng), MG ZS (518-588 triệu đồng) hay mới nhất là Geely Coolray (538-628 triệu đồng).
Tiếp cận bằng giá bán cạnh tranh, đưa ra chính sách bảo hành dài, song "tân binh" C5 Luxury cần phải vượt qua rào cản khi độ phổ biến thương hiệu chưa lớn cùng những định kiến về xe Trung Quốc nếu muốn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng Việt Nam.