Tầm 150 triệu đồng mua xe tay ga phân khối lớn, khách Việt có lựa chọn nào?
(Dân trí) - Các mẫu xe tay ga phân khối lớn dành cho người mới chủ yếu có dung tích động cơ khoảng 300cc và giá bán tương đối cạnh tranh.
Với những người dùng tìm kiếm một phương tiện hai bánh mạnh mẽ hơn xe máy phổ thông, nhưng không có nhu cầu “bóp côn, đá số”, xe tay ga phân khối lớn là lựa chọn đáng cân nhắc. Tại Việt Nam, phân khúc này cũng được các “ông lớn” chú trọng và đem về loạt sản phẩm cạnh tranh.
Các sản phẩm xe tay ga phân khối lớn đang được mở bán đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và dung tích động cơ. Nhưng với tầm tiền 150 triệu đồng dành cho người “nhập môn”, khách Việt có một số lựa chọn dưới đây.
Yamaha XMAX 300
Trong các dòng xe tay ga phân khối lớn dung tích khoảng 300cc đang bán chính hãng, Yamaha XMAX 300 là sản phẩm hiếm hoi có thiết kế kiểu maxi scooter (xe tay ga đường trường). Xe sở hữu phần yếm trước dày dặn cùng kính chắn gió cao, đi kèm tay lái ngang có góc mở tương đối rộng, đem lại tư thế ngồi tương đối thoải mái khi di chuyển trong thời gian dài.

Yamaha XMAX 300 mới được nâng cấp phiên bản 2025 tại Việt Nam, bổ sung 1 cổng sạc USB-C và có thêm tùy chọn màu mới, chốt giá 140 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Cung cấp sức mạnh cho XMAX 300 là khối động cơ xăng, 1 xi-lanh, dung tích 292cc, sản sinh công suất tối đa 28 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 29Nm. Các trang bị nổi bật có thể kể đến phanh chống bó cứng ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát lực kéo, đồng hồ LCD 4,3 inch có kết nối điện thoại và dẫn đường.
Sở hữu kiểu dáng khá cồng kềnh so với các đối thủ, điểm cộng của Yamaha XMAX 300 là thể tích cốp chứa đồ lên tới gần 50 lít. Theo nhà sản xuất, người dùng có thể để vừa hai mũ bảo hiểm trùm đầu.
Honda SH 350i
Honda SH 350i có kiểu dáng scooter đô thị, với thiết kế đã được người dùng ưa chuộng từ các mẫu SH 125i hay 160i, có tính phổ biến cao. Mẫu xe này có giá bán lẻ đề xuất khởi điểm 151,2 triệu đồng nhưng thường xuyên có ưu đãi tại đại lý, hạ giá xuống mức dễ tiếp cận hơn.

Trang bị của Honda SH350i có điểm nhấn là đèn LED trước/sau, phanh chống bó cứng ABS 2 kênh (Ảnh: Honda).
Về khả năng vận hành, Honda SH 350i được trang bị động cơ xăng, 1 xi-lanh, dung tích 330cc, sản sinh công suất gần 29 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 31,8Nm. Những thông số này đang nhỉnh hơn XMAX 300, chưa kể SH350i có trọng lượng khô 172kg, nhẹ hơn 10kg so với “đồng hương” Nhật Bản.
Vespa GTS Super Tech 300 và GTV 300
Là hai dòng xe cao cấp trong dải sản phẩm của thương hiệu Italy tại Việt Nam, Vespa GTS Super Tech 300 và GTV 300 có giá bán lần lượt là 158,6 triệu và 159,8 triệu đồng. Cả hai mẫu xe này đều sử dụng khối động cơ 300cc HPE, xi-lanh đơn, có thông số là 23 mã lực và 26Nm, khác biệt chủ yếu là thiết kế.

Vespa GTS Super Tech 300 có kiểu dáng đặc trưng của dòng GTS với đầu đèn tròn (Ảnh: Vespa).
Trang bị của hai mẫu xe này không thua kém các đối thủ, khi đều có đèn LED trước/sau, phanh chống bó cứng ABS 2 kênh; màn hình có kết nối điện thoại qua ứng dụng Vespa MIA, cho phép người dùng kiểm tra thông báo tin nhắn, cuộc gọi và điều chỉnh nhạc.

Vespa GTV 300 có kiểu dáng thể thao hơn GTS Super Tech 300 với phần yên xe được thiết kế hầm hố hơn, mâm hợp kim khỏe khoắn hơn và cụm đèn được đặt xuống chắn bùn bánh trước (Ảnh: Vương Khang).
So với Yamaha XMAX 300 và Honda SH350i, Vespa GTS Super Tech 300 và GTV 300 có phần “kén” khách hơn do giá bán cao, ít có khuyến mại.
Ngoài ra, một trong những điểm trừ của bộ đôi này là thiết kế tản nhiệt ở phần yếm trước phả gió nóng vào đầu gối của người điều khiển, có thể gây khó chịu khi vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng vào mùa hè.