Xe tay ga thương hiệu Ý được nâng cấp tại Việt Nam, sẽ tắt máy khi bị đổ
(Dân trí) - Vespa Sprint và Primavera 2025 được nâng cấp trong thiết kế, tiện nghi và công nghệ an toàn, đồng thời giá bán cũng tăng 2-6 triệu đồng so với bản trước.
Piaggio Việt Nam mới đây giới thiệu phiên bản 2025 của hai mẫu xe Vespa Sprint và Primavera. Bộ đôi này được định vị ở tầm trung trong dải sản phẩm xe tay ga của thương hiệu Italia, chốt giá bán mới tăng trung bình 2-6 triệu đồng so với đời cũ.
Mẫu xe | Giá niêm yết |
Vespa Primavera 125 Tiêu chuẩn | 80.000.000 |
Vespa Primavera S 125 | 82.400.000 |
Vespa Sprint 125 Tiêu chuẩn | 85.900.000 |
Vespa Sprint S 125 | 88.200.000 |
Vespa Sprint S 150 | 104.000.000 |
Chi tiết giá bán lẻ đề xuất của Vespa Sprint và Primavera 2025 (Đơn vị: Đồng).
Hai dòng xe tay ga này sở hữu thiết kế tổng thể khá tương đồng, phân biệt chủ yếu bằng cụm đèn chiếu sáng trước. Trong đó, Vespa Sprint được trang bị cụm đèn vuông, còn Primavera sở hữu đèn tròn.
Trên phiên bản 2025, ngoại hình của hai mẫu xe này ít có sự thay đổi, nhưng được nâng cấp đường nét và công nghệ từ "đàn anh" GTS. Vespa Sprint 2025 có bộ mâm 6 chấu mới, trong khi Primavera vẫn sử dụng bộ mâm 5 chấu cũ.

Vespa Primavera 2025 chỉ có 1 tùy chọn động cơ 125cc, sản sinh công suất 10,6 mã lực và mô-men xoắn 10,4Nm (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Vespa Sprint và Primavera 2025 có những nâng cấp chung trên tất cả các phiên bản là hệ thống đèn full-LED và luôn sáng, đèn hậu có kiểu dáng giống mẫu GTS. "Cà vạt" ở phía trước và tay lái của xe cũng được làm mới, trong đó phía cụm điều khiển bên phải có thêm nút gạt ngắt động cơ khẩn cấp
Cụm đồng hồ trên tất cả các phiên bản của Sprint và Primavera 2025 vẫn có dạng analog, nhưng đi kèm màn LCD 3 inch mới giống GTS, hiển thị nhiều thông tin hơn màn hình cũ, và đi kèm khả năng kết nối điện thoại (Vespa MIA).

Với tính năng này, người dùng có thể theo dõi thông báo cuộc gọi, tin nhắn và điều khiển nhạc trực tiếp từ trên xe.
Công nghệ an toàn của hai mẫu xe này có thêm cảm biến nghiêng (trên tất cả các phiên bản). Trong trường hợp phát hiện xe nghiêng dưới 30 độ (thường xảy ra khi gặp tai nạn), hệ thống sẽ chủ động ngắt động cơ để hạn chế thêm rủi ro có thể gặp phải.

Vespa Sprint S 2025 có 2 tùy chọn động cơ 125cc có thông số giống Primavera 2025, hoặc 150cc có công suất 12,3 mã lực và mô-men xoắn 12,7Nm (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Về Vespa Sprint 2025, "option" tiêu chuẩn của xe chỉ có vành 6 chấu đen bóng. Nhưng với phiên bản Sprint S, hãng xe Italia mở bán riêng bộ phụ kiện Sport Kit, gồm mâm, chỉ thêu yên xe, nẹp trang trí phần "cà vạt" và tem hông theo 3 màu: xanh lá (Acid Green), đỏ (Fluo Red) và xanh dương (Vivid Blue).
Trong tháng 5, Piaggio Việt Nam sẽ mở bán phiên bản giới hạn của Vespa Sprint S với số lượng 100 chiếc trên toàn quốc. Mỗi xe được trang bị sẵn bộ phụ kiện cá nhân hóa như trên, nhưng chỉ có 2 tùy chọn màu sắc: đen (Black Convinto) đi kèm bộ phụ kiện màu đỏ, và xám (Grey Intrepido) kết hợp với bộ phụ kiện màu xanh dương.

Piaggio Việt Nam chưa công bố giá bán của gói phụ kiện và Sprint S bản giới hạn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ngoài những điểm mới về thiết kế và trang bị, theo Piaggio Việt Nam, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của Vespa Sprint và Primavera 2025 cũng được cải thiện. Bản mới của hai dòng xe này tiêu tốn khoảng 2,4 lít cho 100km, trong khi đời cũ là 2,63 lít/100km.

Ngoài tay lái mới, Vespa Sprint và Primavera 2025 cũng được trang bị bộ gương chiếu hậu có thiết kế thể thao hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Đây có thể xem là một bước tiến tới việc đáp ứng định mức khí thải cho xe máy mới vào năm 2030 (2,3 lít/100km). Nếu không tiếp tục cải thiện trước mốc này, các dòng xe này sẽ đứng trước nguy cơ bị dừng bán.
Vespa Sprint và Primavera 2025 đều có giá bán khá cao so với các dòng xe tay ga phổ thông trên thị trường. Trong cùng tầm tiền, người dùng có thể mua Honda SH 125i hoặc 160i, với giá bán lẻ đề xuất 73,9-102,2 triệu đồng.