Tài xế bị nhốt 20 phút trong xe Tesla vì không biết có lẫy cơ để mở cửa
(Dân trí) - Đây là lỗi không chịu đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng xe mà nhiều người mua ô tô mắc phải.
Một người đàn ông ở Arizona (Mỹ) cho biết, mới đây, ông đã bị nhốt trong chiếc Tesla Model Y của mình sau khi vào xe, đóng cửa và phát hiện ra pin chết. Điều ông không biết là lẫy cơ dùng để mở cửa nằm ngay bên dưới tay trái.
Ông Rick Meggison, 73 tuổi, cho rằng Tesla cần giải quyết vấn đề mà ông cho là một "mối nguy về an toàn", vì nhiều tài xế có thể không biết cách thoát ra khỏi xe khi chết pin.
Lẫy mở cửa chính trên tất cả các xe Tesla đều là loại điện tử, nên nếu cụm pin 12V bị chết thì nó sẽ không hoạt động.
Thông tin về lẫy cơ dùng để mở cửa xe được nêu trong tài liệu hướng dẫn sử dụng của Tesla, nhưng ông Meggison không hề biết, nên đã bị nhốt trong xe khoảng 20 phút giữa trời nắng nóng 37-38 độ C.
"Tôi không thể mở cửa xe, cũng không thể hạ cửa kính. Máy tính trên xe đã chết, nên tôi không thể mở cả ngăn để găng. Không thể mở bất cứ thứ gì", ông nói.
Lẽ ra ông đã có thể mở cửa xe chỉ trong khoảng 2 giây nếu biết cách dùng lẫy cơ nằm ở phía trước các nút điều khiển cửa kính.
Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng xe, Tesla đã hướng dẫn cách dùng lẫy cơ để mở cửa xe, nhưng có vẻ như nhiều người không chịu đọc.
Theo ghi nhận của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), đã có trường hợp một chủ xe cho biết chó của họ của nhốt bên trong xe khi pin chết. Với tình huống đó, Tesla có một giải pháp mở cốp trước bằng tay và khôi phục pin để mở cửa xe.
Lẫy cơ dùng để mở cửa phía trước và phía sau xe Tesla khác nhau. Nếu như lẫy mở cửa trước nằm ngay trên các nút điều khiển cửa kính hoặc dưới tay nắm cửa, thì lẫy mở cửa sau lại nằm dưới thảm sàn hoặc ta-pi cửa. Cũng không phải tất cả các xe đều có lẫy cơ dùng để mở cửa sau.
Các "mẹo" đó cũng chỉ có tác dụng khi chủ xe biết sự tồn tại của chúng. Meggison cho biết ông không hề biết có cách khác để mở cửa xe, cho đến khi quá muộn, ông đã bị kẹt ở trong xe.
Những người thuê xe là đối tượng dễ bị cuống nhất khi rơi vào tình huống khẩn cấp, do không quen xe, không có nhiều thời gian tìm hiểu cách sử dụng xe.
Ông Meggison cho rằng Tesla nên có cảnh báo sớm hơn về các tình huống như vậy.
"Hãng chỉ nói là hãy thay pin, thay vì cảnh báo nguy cơ chết pin", ông nói. Tesla gần như chắc chắn là có đủ dữ liệu để cảnh báo trước cho chủ xe về việc chết pin, đồng thời hướng dẫn cách xử lý khi xe chết pin.
Không riêng Tesla, các nhà sản xuất khác cũng nên làm tương tự, vì các tính năng ô tô hiện đại chủ yếu là điều khiển điện.
Trong khi đó, với các chủ xe, hãy lưu ý dành thời gian đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng.