Ssangyong nhờ toà án bảo vệ tài sản

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Ssangyong của Hàn Quốc đã nộp đơn yêu cầu toà án đứng ra quản lý tài sản trong lúc thời gian họ nỗ lực tổ chức lại bộ máy để tránh nguy cơ phá sản.

Ssangyong nhờ toà án bảo vệ tài sản - 1
 
Trong bản thông cáo phát ra vào hôm qua, 9/1, Ssangyong cho biết họ không còn lựa chọn nào khác là yêu cầu ngân hàng quản lý tài sản trong thời gian công ty giải quyết khủng hoảng tiền mặt và làm thủ tục phá sản.

Ssangyong cho biết quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp hội đồng quản trị công ty hôm 8/1 ở Trung Quốc, nơi đặt trụ sở của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) - tập đoàn mẹ của Ssangyong. SAIC bắt đầu kiểm soát Ssangyong từ năm 2004, và hiện sở hữu 51,33% cổ phần.

Ssangyong có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các đồng hương Hàn Quốc Hyundai và Kia, nhưng số phận của công ty được toàn ngành ô tô thế giới dõi theo sát sao, giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Việc giao tài sản cho toà án quản lý ở Hàn Quốc là thủ tục để các công ty đã hoặc đang trên bờ vực phá sản bảo tránh nguy cơ bị đòi nợ bằng tài sản.

Ssangyong cho biết hội đồng quản trị công ty đã thống nhất một số biện pháp cắt giảm chi phí, như kêu gọi nhân viên nghỉ hưu tự nguyện, giảm tiền lương trong hai năm tới, hoặc tạm dừng các khoản phúc lợi.

Ssangyong có công suất lắp ráp 200.000 xe/năm và sử dụng 7.100 lao động. Trong 9 tháng đầu năm 2008, công ty thông báo lỗ ròng 98,1 tỷ won, tương đương 74,1 triệu USD, do ảnh hưởng của việc thị trường giảm nhu cầu đối với dòng xe SUV, trong khi đây là sản phẩm và nguồn lợi nhuận chính của Ssangyong. Ngoài SUV, Ssangyong còn sản xuất dòng sedan hạng sang hiệu Chairman.

Gần đây xuất hiện một số thông tin cho rằng Ssangyong đang có kế hoạch cắt giảm hơn 3.000 việc làm, trong đó có một nửa trong tổng số khoảng 5.200 công nhân làm việc trực tiếp trên dây chuyền lắp ráp.

Nhật Minh
Theo AP