Ssangyong có nguy cơ phá sản

(Dân trí) - Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) có thể sẽ rút khỏi Ssangyong nếu công đoàn của nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất Hàn Quốc này không chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu bộ máy.

Đây là tuyên bố do luật sư Jung Jang Seon, chủ tịch Uỷ ban kinh tế tri thức của Quốc hội Hàn Quốc, đưa ra sau cuộc họp với lãnh đạo Ssangyong.

 

SAIC là nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc và là cổ đông lớn nhất của Ssangyong với tỷ lệ 51% cổ phần, nên nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này.

 

Khi cạn tiền mặt để trả lương nhân viên và duy trì hoạt động, Ssangyong đã yêu cầu SAIC bơm tiền, nhưng bị từ chối. Do đó, đã xuất hiện dư luận cho rằng nhân cơ hội này, SAIC muốn ép Ssangyong làm theo ý mình, vì trước đây công đoàn Ssangyong từng yêu cầu các lãnh đạo người Trung Quốc từ chức.

 

Ông Jung Jang Seon, chủ tịch Uỷ ban kinh tế tri thức của Quốc hội Hàn Quốc, cho biết SAIC có thể sẽ rút khỏi Ssangyong vào đầu hoặc giữa tháng 1 tới. Điều đó sẽ đồng nghĩa với khả năng phá sản của Ssangyong.

 

Hiện tại, cả ông Cha Ki Woong, người phát ngôn của Ssangyong, và ông Zhu Xiangjun, người phát ngôn của SAIC, đều chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

 

Trong tình hình khó khăn chung, 2008 là năm vất vả của Ssangyong, trước tiên sự lên giá chóng mặt của xăng dầu, khiến người tiêu dùng tẩy chay xe thể thao việt dã (SUV) - dòng xe chính mà Ssangyong sản xuất. Tiếp đến là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến người tiêu dùng không thể vay tiền mua xe.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm