Sơn Hà lấn sân sang lĩnh vực xe máy điện, hợp tác cùng Bosch
(Dân trí) - Dòng xe máy điện mang thương hiệu EVgo của Tập đoàn Sơn Hà có giá bán từ 20,9 triệu đồng, sử dụng động cơ thương hiệu Đức Bosch và tiếp tục nâng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 50%.
Khai trương EVgo Center tại Vĩnh Phúc là bước đi tiếp theo của Sơn Hà trong việc phát triển dòng xe máy điện tại Việt Nam. Trước đó, tập đoàn này thường được biết đến với các sản phẩm như bồn nước, bình nước nóng năng lượng mặt trời…
Thương hiệu xe máy điện EVgo được định hình là "phương tiện xanh", giải pháp thay thế cho các dòng xe máy chạy xăng hiện nay. Cốt lõi trên sản phẩm là động cơ của Bosch (thương hiệu Đức), trong khi một số linh kiện khác như khung gầm, ắc-quy hay phần mềm điều khiển đã được Sơn Hà nội địa hóa với tỉ lệ ước đạt 50% tính trên giá trị.
Hai mẫu xe "tân binh" là EVgo C và EVgo D có cấu hình tương tự, chủ yếu khác nhau về thiết kế. Trong đó, EVgo C mang hơi hướng của một số mẫu xe tay ga Đài Loan, cả về kiểu dáng cũng như kích thước. Xe có cụm đèn đặt thấp, thân nhựa chắc chắn. Còn EVgo D ngoại hình hiện đại và thanh thoát hơn, có thể hướng đến nữ giới.
Xe có trọng lượng khoảng 100 kg, sử dụng 5 bình ắc-quy 12V. Động cơ mang thương hiệu Bosch, tốc độ giới hạn ở 43 km/h. Theo nhà sản xuất, mỗi lần sạc đầy, EVgo C và EVgo D có thể di chuyển được khoảng 60km, tuổi thọ của xe lên đến 15 năm. Xe sử dụng phanh đĩa ở phía trước và phanh cơ phía sau.
Mức giá cho EVgo C là 20,9 triệu đồng và 21,9 triệu đồng với EVgo D. Hãng đang áp dụng chương trình hỗ trợ 2 triệu đồng cho khách hàng mua sớm. Như vậy, dòng xe máy điện của Tập đoàn Sơn Hà sẽ cạnh tranh với các tên tuổi đang có trên thị trường như VinFast, Yadea... cùng hàng chục thương hiệu khác trong đó chủ yếu đến từ Trung Quốc.
Trong một khảo sát được Sơn Hà thực hiện với tệp khách hàng là phụ huynh và học sinh cấp 2, cấp 3 thì có tới 90 % trong số đó cho rằng xe điện đang là phương tiện di chuyển được ưu tiên hàng đầu cho học sinh tới trường. Đây cũng là nhóm khách hàng mà EVgo hướng đến, những người có nhu cầu di chuyển không quá xa.
Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện của Sơn Hà tại Bắc Ninh đã được đầu tư mở rộng với công suất giai đoạn một từ 20.000 - 30.000 chiếc mỗi năm. Công ty đặt mục tiêu ra mắt thêm 5 sản phẩm mới trong thời gian tới và tham vọng dài hạn hơn là trở thành một trong 3 nhà sản xuất, lắp ráp cung cấp xe điện lớn nhất Việt Nam.