Sedan "chủ tịch" không còn được khách hàng ưa chuộng?
(Dân trí) - Ngày càng khó kiếm những chiếc sedan hạng sang cỡ lớn trên thị trường ô tô Mỹ, trong khi các nhà sản xuất xe dường như cũng bớt "mặn mà" với dòng sản phẩm này.
Sedan hạng sang cỡ lớn từng là niềm tự hào của nhiều nhà sản xuất ô tô. Chúng thường đứng ở vị trí cao nhất trong danh mục sản phẩm và được trang bị tốt nhất. Một số tính năng sau này xuất hiện trên các mẫu xe rẻ hơn, nhưng sedan hạng sang vẫn đem lại sự đặc biệt.
Tuy nhiên giờ đây, ở một thị trường tràn ngập SUV, có vẻ như những chiếc sedan cỡ lớn đã hết thời. Thực tế, BMW và Mercedes đều đã giới thiệu phiên bản mới cho dòng 7-Series và S-Class, cùng các bản chạy điện hoàn toàn mới, nhưng đó vẫn chỉ là các trường hợp ngoại lệ.
Mẫu Audi A8 gần như đã bị quên lãng trên thị trường ô tô Mỹ ở thời điểm hiện tại, mặc dù thỉnh thoảng vẫn có thông tin về một thế hệ hoàn toàn mới. Thực tế là chưa hề có chiếc xe nào bị bắt gặp trên đường chạy thử, theo các nguồn tin mới nhất, thời điểm ra mắt đã bị lùi đến ít nhất là năm 2027.
Audi đã bán được 2.259 chiếc A8 tại Mỹ vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh cao, nhưng tăng 42% so với năm 2022.
Câu chuyện cũng tương tự với Lexus, khi dòng LS đang ngày càng già cỗi dù đã có một số nâng cấp trong những năm gần đây. Tuy nhiên, mẫu xe này không được như Audi A8, khi doanh số giảm 16% xuống còn 2.234 chiếc vào năm 2023.
Tại Maserati, mẫu Quattroporte đã có tuổi đời hơn một thập kỷ và gần đây công ty cho biết mẫu xe thuần điện thay thế nó đã bị lùi thời gian ra mắt đến năm 2028.
Nhiều mẫu sedan hạng sang cỡ lớn khác đã bị khai tử tại Mỹ trong những năm gần đây, như Cadillac CT6, Lincoln Continental, và Acura RLX. Trong khi đó, Infiniti đã không có mẫu sedan cỡ lớn nào trong danh mục sản phẩm và hãng có vẻ cũng không định thay đổi điều đó.
Ngay cả Jaguar đã hủy kế hoạch phát triển thế hệ mới cho dòng XJ vào phút chót. Tuy nhiên, thương hiệu này đang bắt tay vào làm mẫu xe thay thế.