Porsche khai tử mẫu 718 Boxster và Cayman, chạy thử xe Boxster thuần điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Giống như với xe Macan chạy xăng, Porsche sẽ khai tử Boxster và Cayman sớm hơn kế hoạch vì hai mẫu xe này không đáp ứng các quy định mới về an ninh mạng ở châu Âu.

Quy định mới về an ninh mạng của châu Âu sẽ có hiệu lực từ tháng 7, và khi đó, Porsche sẽ không còn được phép đăng ký hai mẫu Boxster và Cayman. Tuy nhiên, dòng xe này vẫn sẽ được bán tại các thị trường khác, ít nhất là trong một vài năm tới.

Porsche khai tử mẫu 718 Boxster và Cayman, chạy thử xe Boxster thuần điện - 1

(Ảnh: Porsche).

Trong e-mail gửi trang Motor1, người phát ngôn Oliver Hilger của Porsche xác nhận rằng dòng 718 Boxster và Cayman đã bị dừng sản xuất ở EU. Tuy nhiên, mẫu Cayman GT4 RS và Boxster RS Spyder sẽ vẫn được bán, do sản xuất với số lượng giới hạn, không phải tuân theo quy định mới về an ninh mạng của EU. 

Vấn đề nằm ở hệ thống điện của các xe Boxster và Cayman không thể đáp ứng quy định mới. Hiệu chỉnh xe để đáp ứng quy định sẽ rất tốn kém, tương đương khoảng một nửa ngân sách Porsche dùng để phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới, nên không hợp lý về mặt tài chính.

Boxster/Cayman thế hệ thứ 4 là dòng sản phẩm đã khá cũ, ra mắt từ năm 2016, mang mã nội bộ "982". Macan thế hệ đầu tiên thậm chí còn cũ hơn, có mặt trên thị trường từ năm 2014.

Việc khai tử dòng 718 ở EU có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số của Porsche, nhưng Macan luôn là một sản phẩm bán tốt. Mẫu crossover này có doanh số toàn cầu đạt 87.355 chiếc vào năm 2023, cao gấp hơn 4 lần so với dòng 718.

Thế hệ mới của dòng 718 sẽ là xe thuần điện, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2025. Xe Boxster thuần điện, mã 983, đã bị bắt gặp trên đường chạy thử ở Bắc Âu trong điều kiện băng tuyết, với đầu ống xả giả.

Porsche 983 Boxster EV 2025 trên đường chạy thử

Có thể dễ dàng nhận thấy cánh cửa cổng sạc lớn ở phía trên vòm bánh sau.

Chiếc xe chạy thử vẫn có mui bằng vải, thiết kế 2 chỗ ngồi, cốp ở phía trước, nhưng kết cấu hoàn toàn khác bản máy xăng. Có thể nó sẽ dùng nền tảng khung gầm PPE do Porsche và Audi hợp tác phát triển, có cả bản sử dụng một và hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động bánh sau hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

Nhiều khả năng mẫu Boxster sẽ ra mắt trước, sau đó tới Cayman coupe.

Mẫu Macan thuần điện mới ra mắt sử dụng cụm pin lithium-ion 95kWh, nhưng Porsche có thể dùng loại nhỏ hơn cho Boxster/Cayman để giảm trọng lượng. Người mua xe thể thao sẽ sẵn lòng hi sinh chút phạm vi hoạt động để đổi lấy tính năng vận hành cao hơn.