Những mẫu xe không còn được sản xuất từ năm 2021 (P2)
(Dân trí) - Có những xe đã không còn được sản xuất trên toàn thế giới, trong khi một số xe chỉ còn xuất hiện ở một vài thị trường, với tương lai không có gì chắc chắn...
Ford Flex
Thiết kế độc đáo lai giữa minivan và crossover, kích thước lớn, có tập khách hàng trung thành, nhưng tất cả không mang đến cho Ford Flex doanh số đủ để trụ lại trong chiến dịch tái cơ cấu danh mục sản phẩm của nhà sản xuất ô tô Mỹ.
Ford từng đặt mục tiêu bán được 100.000 chiếc Flex mỗi năm; tuy nhiên, mẫu xe này có doanh số đỉnh cao cũng chỉ chưa đến 39.000 chiếc, vào năm 2009.
Honda Jazz
Sau khi "khai tử" mẫu sedan Honda Civic ngay tại quê nhà, hãng xe Nhật Bản cũng thông báo ngừng bán mẫu xe Jazz tại thị trường Mỹ. Một trong những lý do khiến Honda Jazz bị "khai tử" là do doanh số thấp, cộng thêm vào đó là khả năng cạnh tranh không cao trước các đối thủ.
Từ giữa năm 2020, mẫu Honda Jazz cũng đã bất ngờ biến mất trên website chính thức của Honda Việt Nam.
Infiniti Q30 and QX30
Tại thị trường châu Âu, bộ đôi Infiniti Q30 và QX30 sẽ không còn được sản xuất, nhưng có thể nhiều người tiêu dùng cũng chẳng nhận ra điều đó, bởi hai mẫu xe này có doanh số quá èo uột, lượng xe chạy trên đường phố cũng không nhiều.
Tuy nhiên, hai mẫu này sẽ vẫn được bán ở một số thị trường khác, trong đó có Mỹ.
Mercedes-Benz S-Class thế hệ thứ 6 (W222)
Kể từ khi chiếc Mercedes-Benz S-Class đầu tiên ra mắt vào năm 1965 (hoặc có thể là năm 1954 nếu tính cả Ponton), dòng xe này đã dẫn đầu phân khúc về sự sang trọng, độ an toàn, tính tiện nghi và tinh thần đổi mới. Từ thế hệ đầu tiên đến thế hệ thứ 6 luôn là như vậy; và giờ đây, Mercedes-Benz S-Class sẽ bước vào thế hệ thứ 7 (W223) ngay từ đầu năm nay. Sẽ có thêm nhiều thành viên mới, cùng với việc phiên bản Mercedes-Benz S-Class Coupe và Cabriolet sẽ biến mất.
Xe bán tải Mercedes-Benz X-Class
Mercedes-Benz X-Class bắt đầu được sản xuất từ năm 2017 với nhiều phiên bản khác nhau giá từ 53.700 USD tới 64.680 USD tại thị trường Đức. Chiếc xe bán tải của Mercedes-Benz đã dừng sản xuất từ tháng 5/2020 với nguyên nhân được cho là do doanh số thấp. Thực tế là chỉ có khoảng 15.300 chiếc Mercedes-Benz X-Class đến tay khách hàng trong năm 2019.
Morgan Roadster
2020 là cột mốc quan trọng đối với Morgan - một thương hiệu xe nhỏ nhưng độc đáo tại Anh, khi hãng quyết định ngừng sử dụng loại kết cấu khung thép đã làm nền tảng cho những chiếc xe của mình trong suốt 84 năm qua. Điều đó đồng nghĩa mẫu xe Morgan Roadster sử dụng động cơ V6 của Ford cũng bị khai tử. Thế hệ kế tiếp của Morgan Roadster sẽ được sử dụng động cơ nhập từ BMW và nền tảng nhôm thế hệ CX mới.
SEAT Alhambra
Phân khúc xe đa dụng (MPV) đã không còn được ưa chuộng trong nhiều năm qua, do người mua chuyển sang sử dụng SUV. Khi SEAT Alhambra ra mắt vào năm 1995, người tiêu dùng có hai lựa chọn thay thế là Ford Galaxy và Volkswagen Sharan. Trong khi đến năm 2006, Ford đã có Galaxy thế hệ mới, thì mãi tới năm 2010, SEAT mới ra mắt Alhambra thế hệ thứ hai, còn có phiên bản khác là Volkswagen Sharan.
Như vậy, dù tồn tại được 25 năm nhưng tính tới nay, SEAT Alhambra mới trải qua tổng cộng hai thế hệ.
SEAT Leon
Ngay cả khi Leon thế hệ thứ 3 bị khai tử năm 2020, nó trông vẫn khá sắc nét dù đã được tung ra thị trường kể từ năm 2012. Trên toàn cầu, Leon từng trở thành sản phẩm bán chạy nhất của SEAT với hơn 100.000 chiếc mỗi năm.
Hiện tại, trên thị trường đã có mẫu xe Leon Mk4 được cải tiến nhiều mặt hơn so với người tiền nhiệm, nhưng mẫu xe này cũng bị đánh giá là kém đặc biệt hơn nhiều.
Ssangyong Turismo
Mẫu xe được bán ở những thị trường với tên gọi Rodius, nhưng ở thị trường Anh được đổi tên là Turismo. Turismo ra mắt vào năm 2013 với dáng vẻ khá gai góc, nhưng không có gì phải bàn cãi về giá trị mà chiếc SUV 7 chỗ này mang lại. Tuy nhiên, thương hiệu Ssangyong thực sự hoạt động không hiệu quả và đã phải làm thủ tục phá sản.
Subaru BRZ
Subaru BRZ lần đầu ra mắt thế giới vào năm 2012, là sản phẩm hợp tác với Toyota. BRZ dùng chung cơ sở gầm bệ với Toyota 86, nhưng mẫu xe của Toyota luôn nổi hơn, và giờ đây, BRZ chính thức bị xóa sổ. Subaru đã công bố ra mắt mẫu BRZ Mk2 hoàn toàn mới, nhưng sẽ chỉ có ở một số thị trường, như Mỹ, bắt đầu từ năm nay.
Suzuki Jimny
Suzuki Jimny khá thành công ở các thị trường như Đông Nam Á, Nhật Bản và Mỹ, nhưng lại gặp rào cản ở Anh và châu Âu, đến mức phải rút lui khỏi thị trường chỉ hai năm sau khi ra mắt.
Vauxhall Corsa
Vauxhall Corsa thế hệ thứ 4 chính là Opel Corsa Mk5 tại thị trường châu Âu. Khi lần đầu tiên ra mắt vào năm 2014, mẫu xe này đã được dự báo là sẽ khó tồn tại, vì nó không khác gì mấy so với Corsa Mk3, mẫu xe đã bị các đối thủ cạnh tranh đánh bại.
Việc mẫu Corsa do GM sản xuất bị khai tử trong năm 2020 không gây bất ngờ.
VW Beetle
"Con bọ" Volkswagen Beetle là một trong những mẫu xe thành công nhất, có dấu ấn đặc trưng hàng đầu trong lịch sử thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 1945, tới nay đã có hàng chục triệu chiếc Beetle ở 3 thế hệ đã được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những quy định về khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu đã khiến Volkswagen không còn cách nào khác là khai tử huyền thoại này vào năm 2020.