Sau Hyundai và Kia, thêm một hãng ô tô Hàn Quốc lắp ráp xe tại Việt Nam

Nhật Minh

(Dân trí) - KG Mobility, tên gọi mới của SsangYong Motor Co., cho biết đã ký hợp đồng xuất khẩu xe lắp ráp tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, KG Mobility sẽ chuyển cho Công ty ô tô Kim Long, thuộc Tập đoàn Futa, các bộ phận của xe Tivoli, Korando và Torres vào năm 2024 cùng với các bộ phận của xe Rexton mới, Rexton Sports mới và Rexton Sports Kahn mới vào năm 2025.

Theo hãng tin Yonhap, KG Mobility dự kiến xuất khẩu 210.000 bộ linh kiện lắp ráp xe sang Việt Nam, trị giá 6 nghìn tỷ won (4,6 tỷ USD) vào cuối năm 2029.

Sau Hyundai và Kia, thêm một hãng ô tô Hàn Quốc lắp ráp xe tại Việt Nam - 1

Chủ tịch Kwak Jea-sun của KG Mobility (thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Nguyễn Hữu Luận của Tập đoàn Futa (thứ ba từ trái sang) và các lãnh đạo khác của hai công ty sau lễ ký kết hợp đồng xuất khẩu xe tại Tòa nhà KG ở Seodaemun, Seoul, Hàn Quốc hôm 31/3 (Ảnh: Yonhap/KG Mobility).

Công ty ô tô Kim Long sẽ xây dựng một nhà máy để lắp ráp các bộ linh kiện của KG Mobility thành xe hoàn chỉnh tại Huế.

Tháng trước, KG Mobility đã ký hợp đồng xuất khẩu 7.000 xe sang UAE trong năm nay và thống nhất sau đó sẽ nâng số lượng lên 10.000 xe.

Hồi tháng 1, công ty đã ký hợp đồng xuất khoảng 170.000 xe sang Ả Rập Xê Út dưới dạng bộ linh kiện trong vòng 7 năm, bắt đầu từ 2023.

Tiền thân là hãng xe SsangYong, danh mục sản phẩm của KG Mobility gồm các mẫu: Tivoli, Korando, Rexton, Rexton Sports và Torres. Trong quý II năm nay, dự kiến hãng sẽ ra mắt tại Hàn Quốc mẫu xe điện Torres EVX với khả năng chạy khoảng 500km sau mỗi lần sạc đầy pin.

Sau Hyundai và Kia, thêm một hãng ô tô Hàn Quốc lắp ráp xe tại Việt Nam - 2

KG Mobility Torres EVX chạy điện với tầm hoạt động khoảng 500km cho một lần sạc (Ảnh: KR)

KG Mobility cho biết trong năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới nổi để khôi phục hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái, SsangYong chỉ còn lỗ 60.1 tỷ won, so với mức 266 tỷ won của một năm trước đó.

Tòa án Phá sản Seoul đã thông qua các kế hoạch trả nợ của SsangYong Motor vào tháng 8 năm ngoái, sau khi chốt chọn nhóm nhà đầu tư do KG Group đứng đầu mua lại thương hiệu ô tô nhỏ nhất Hàn Quốc này.

Từ đầu năm 2021, KG đã tiến hành thu mua và trả nợ cho SsangYong. Việc này hoàn tất vào tháng 12 năm ngoái. Và cách đây ít ngày, SsangYong cho biết các cổ đông đã nhất trí đổi tên từ SsangYong sang KG Mobility để xóa bỏ quá khứ, cũng là để mở ra tương lai mới cho công ty.