Renault "mát mặt" nhờ mẫu xe tí hon Zoe

Lạc Diệp

(Dân trí) - Doanh số mẫu xe thuần điện Zoe của Renault SA đã tăng vọt 38% trong nửa đầu năm nay, trở thành điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chao đảo vì đại dịch Covid-19.

Renault mát mặt nhờ mẫu xe tí hon Zoe - 1

Theo hãng tin Bloomberg, trong một tuyên bố chính thức hôm đầu tuần, hãng xe Pháp cho biết, hầu hết số đơn hàng được giao đều ở thị trường châu Âu, nơi Zoe đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất, nhờ vào chinh sách hỗ trợ hào phóng của chính phủ. 

Tổng doanh số của Renault trong nửa đầu năm nay đã giảm hơn 1/3, xuống còn khoảng 1,26 triệu xe, do tác động từ các biện pháp phong tỏa tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn khá hơn so với đối thủ của hãng là PSA - giảm tới 46%, xuống 1,03 triệu xe.

Trưởng bộ phận bán hàng và marketing của Renault, ông Denis le Vot cho biết “Chúng tôi đã khởi đầu nửa cuối của năm với một lượng lớn các đơn đặt hàng, lượng hàng tồn kho ở mức chấp nhận được, và định vị giá cao ngày càng tăng đối với toàn bộ các dòng sản phẩm”.

Renault hiện đang hưởng lợi lớn từ các biện pháp trợ cấp mà chính phủ Pháp triển khai hồi tháng trước để khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng xe năng lượng sạch. Tại châu Âu, chỉ riêng trong tháng 6 vừa qua, các khách hàng đã đặt mua 11 nghìn chiếc xe điện Zoe, góp phần giúp Renault tiến gần hơn tới việc đáp ứng được các quy định phát thải nghiêm ngặt ngay trong năm nay. Renault và nhiều hãng xe khác đang chịu thiệt hại nặng nề khi đại dịch Covid-19 buộc nhiều đại lý xe hơi và nhà máy trên toàn thế giới phải đóng cửa. 

Renault mát mặt nhờ mẫu xe tí hon Zoe - 2

Doanh số của Renault đã giảm khoảng 1/5 tại Nga - thị trường lớn thứ 2 của hãng, 29% tại thị trường Ấn Độ và 47% tại Brazil. Một điểm sáng là Hàn Quốc, nơi doanh số đã tăng 51% nhờ việc các khách hàng rất ưa chuộng mẫu xe SUV XM3 mà hãng vừa giới thiệu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã triển khai một kế hoạch nhằm vực dậy ngành công nghiệp ô tô Pháp, vốn đang gặp khó khăn, đồng thời thu hút các công việc sản xuất quay trở lại các nhà máy trong nước. Kế hoạch này bao gồm các ưu đãi nhằm khuyến khích người dân bán xe cũ để mua xe điện, cũng như những trợ cấp dành cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô đang gặp khó khăn. 

Tân giám đốc điều hành của Renault - ông Luca de Meo vừa nhậm chức trong tháng này, sau khi công ty công bố kế hoạch cắt giảm 14.600 việc làm, và giảm 1/5 sản lượng. Trong đó, có khoảng 4.600 việc làm tại Pháp, tương đương 10% số lao động của Renault ở thị trường trong nước. Quyết định này do đó đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ các nghiệp đoàn lao động và cả chính phủ Pháp - cổ đông quan trọng hàng đầu của Renault.