Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Nhà máy mới của Chery đặt tại Malaysia sẽ xuất khẩu xe đến nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo chuyên trang Paultan, Chery đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng tập đoàn Inokom để lắp ráp các dòng xe đến từ thương hiệu Trung Quốc này tại nhà máy có quy mô tới 80 héc-ta đặt tại tỉnh Kulim, Malaysia. Hai sản phẩm xuất xưởng đầu tiên sẽ là Omoda 5 và Tiggo 8 Pro.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 1

Inokom là đối tác của nhiều hãng xe tên tuổi, từng đứng sau Euro Auto - nhà phân phối cũ của các dòng xe BMW tại Việt Nam (Ảnh: Paultan).

Trong buổi lễ ký kết, ông Leo Chen - Giám đốc của Chery Malaysia cho hay, nhà máy lắp ráp Malaysia sẽ vượt qua nhà máy đặt tại Indonesia để trở thành công xưởng chính đảm nhiệm các hoạt động sản xuất cho khu vực Đông Nam Á. Sản phẩm lăn bánh khỏi dây chuyền Kulim sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường ví dụ như Thái Lan, Singapore, Brunei, Australia và cả Việt Nam.

Chery ấp ủ dự định quay trở lại Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng. Từ năm ngoái, hãng đã thành lập fanpage trên mạng xã hội facebook và theo chia sẻ của một đại diện, Chery sẽ mở bán sản phẩm đầu tiên trong năm 2023, bắt đầu lắp ráp xe trong nước vào năm 2024.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 2

Omoda 5 sẽ là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Chery tại Việt Nam (Ảnh: Paultan).

Việc nhập khẩu xe từ Malaysia sẽ phần nào giúp các sản phẩm của Chery xóa bỏ định kiến trong mắt người dùng nước ta. Trong những năm gần đây, khách Việt đã đón nhận các dòng xe Trung Quốc hơn, nhưng số đông vẫn có những nghi ngại về chất lượng.

Ví dụ như vào năm 2020, MG Motor ra mắt Việt Nam với hai sản phẩm là ZS và HS đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường này; xe có giá bán hấp dẫn nếu so với các sản phẩm cùng phân khúc, nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đến năm 2021, MG ZS được nâng cấp và chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, từ đó cải thiện được sức tiêu thụ.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 3

Chery Omoda 5 đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Một số nguồn tin cho hay, Chery Omoda 5 sẽ được mở bán tại nước ta với 3 phiên bản, có giá dự kiến dao động trong khoảng 699-799 triệu đồng. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, cạnh tranh trực tiếp với Honda HR-V.

Thiết kế tổng thể của Chery Omoda 5 tương đối trẻ trung nhưng có thể bắt gặp một số đường nét quen thuộc. Ví dụ, cụm đèn pha LED được đặt thấp phía dưới, tách biệt hẳn khỏi dải đèn LED định vị ban ngày, tương tự phong cách của một số mẫu xe Hyundai.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 4

Phần đuôi của Chery Omoda 5 gợi nhớ đến mẫu Lexus RX 350 (Ảnh: Paultan).

Nội thất của xe khá hiện đại với vô-lăng 3 chấu vát đáy, cụm đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình giải trí trung tâm và đều có kích cỡ 10,25 inch. Các trang bị tiện nghi gồm: ghế chỉnh điện, điều hòa tự động, phanh tay tự động, cửa sổ trời…

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 5

Nội thất của Chery Omoda 5 tại Malaysia (Ảnh: Paultan).

Về khả năng vận hành, Omoda 5 được trang bị động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.6L cho công suất 197 mã lực và mô-men cực đại 290Nm, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Theo thông tin từ nhà sản xuất, phiên bản thuần điện của mẫu xe này sẽ được mở bán vào cuối năm nay.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 6

Tương tự như các mẫu xe có xuất xứ từ Trung Quốc, Chery Omoda 5 nổi bật hơn các đối thủ cùng phân khúc về trang bị tiện nghi và an toàn (Ảnh: Paultan).

Về phía Chery Tiggo 8 Pro, mẫu xe này sẽ đối đầu với Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe hay Ford Everest khi mở bán tại Việt Nam. Không như Omoda 5, mẫu Tiggo 8 Pro không gây ấn tượng quá nhiều về mặt thiết kế nhưng bù lại, xe cạnh tranh bằng các tính năng tiện nghi và công nghệ an toàn.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 7

Kích thước tổng thể (D x R x C) của Chery Tiggo 8 Pro là 4.722 x 1.860 x 1.745mm, nằm giữa Hyundai Santa Fe và Tucson (Ảnh: Autotrader).

Nội thất của Tiggo 8 Pro có điểm nhấn là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí đặt nổi 10,25 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, phía bên dưới là một màn hình cảm ứng 8 inch dùng để điều chỉnh hệ thống điều hòa tự động. Các trang bị tiện nghi khác gồm có phanh tay điện tử, ghế chỉnh điện có nhớ vị trí, đèn viền nội thất và các cổng sạc USB trên cả hai hàng ghế.

Quay lại Việt Nam, Chery sẽ nhập từ thị trường này để xóa mác xe Trung Quốc - 8

Nội thất của Chery Tiggo 8 Pro tại thị trường quốc tế (Ảnh: Autotrader).

Bên dưới nắp ca-pô, Tiggo 8 Pro được trang bị động cơ 1.6 Turbo cho công suất tối đa 195 mã lực và mô-men cực đại 290Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Tại một số thị trường, Tiggo 8 Pro còn có tùy chọn động cơ hybrid cắm sạc (PHEV).

Về trang bị an toàn, Chery Tiggo 8 Pro có một số điểm nhấn như tính năng kiểm soát khoảng cách đỗ phía sau, camera 360, phanh tự động khẩn cấp, ga tự động thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động…

Nhìn chung, Chery Tiggo 8 Pro sẽ khó cạnh tranh ở Việt Nam hơn Omoda 5, do ở phân khúc SUV 7 chỗ, các sản phẩm tham chiến đều chạy đua về công nghệ. Lợi thế của Tiggo 8 Pro có thể đến từ yếu tố giá bán, do các mẫu xe Trung Quốc thường được chốt giá ở mức dễ tiếp cận hơn các đối thủ, nhưng đó là trong trường hợp mẫu xe này chứng minh được chất lượng đối với người dùng Việt.