(Dân trí) - Phân khúc xe đô thị tại Việt Nam hiện đang là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai thế lực: xe lắp ráp trong nước và các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN. Cuộc chiến này càng trở nên nóng bỏng khi mới tới đây sẽ có thêm những cái tên mới, hứa hẹn người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn với giá bán và trang thiết bị phong phú hơn.
Phân khúc xe đô thị tại Việt Nam hiện đang là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai thế lực: xe lắp ráp trong nước và các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN. Cuộc chiến này càng trở nên nóng bỏng khi mới tới đây sẽ có thêm những cái tên mới, hứa hẹn người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn với giá bán và trang thiết bị phong phú hơn.
VinFast Fadil - cho dù sử dụng nền tảng của mẫu xe nhỏ Chevrolet Spark nhưng với động cơ lớn hơn, trang thiết bị nhiều hơn, thương hiệu Việt Nam mong muốn đặt mình vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc cao hơn - phân khúc xe hạng B, hơn là so kè với các đối thủ phân khúc xe nhỏ. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều thời gian để có thể khẳng định được vị thế đó, cho dù thương hiệu này đánh đúng vào tâm lí người tiêu dùng Việt Nam - nhiều trang bị cao cấp (tất nhiên đi kèm giá cao), thương hiệu nội địa….
Và trong khi đợi chờ Honda Brio trình làng vào giữa tháng 6 này, phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu Hàn Quốc lắp ráp trong nước (Hyundai Grand i10 và KIA Morning) với các mẫu xe Nhật Bản (Suzuki Celerio và Toyota Wigo), nhưng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.
Hyundai Grand i10 hiện có tới 9 phiên bản, bao gồm cả sedan và hatchback, với hai loại động cơ 1.0L và 1.2L, cùng các lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Mẫu xe này có giá bán công bố từ 315 - 415 triệu đồng.
Sau khi được lắp ráp trong nước năm 2017, nguồn cung cấp linh phụ kiện thay thế chủ động hơn và đặc biệt là lợi thế về chủng loại (cả sedan và hatchback) đã giúp mẫu xe này luôn giữ được vị trí số 1 của mình tại phân khúc xe đô thị.
KIA Morning chỉ có duy nhất loại 5 cửa (hatchback) tại Việt Nam. Trước đây, đã có thời gian mẫu xe này còn có tới 9 phiên bản khác nhau, nhưng sang tháng 6 này, nhà sản xuất rút gọi lại còn 3 phiên bản sử dụng động cơ 1.2L cùng hai lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hộp tự động 4 cấp. KIA Morning có giá bán khởi điểm từ 299 - 393 triệu đồng.
Việc thu gọn các phiên bản, cũng như đã lâu chưa có thay đổi, nhiều khả năng trong thời gian tới đây Morning sẽ có phiên bản nâng cấp, điều mà các thị trường khác trong khu vực như Malaysia, Indonesia đã có.
Với thế mạnh là... mang thương hiệu Toyota, Wigo được nhập khẩu từ Indonesia, hấp dẫn người tiêu dùng vì "truyền thuyết" giữ giá khi bán lại và dễ sửa chữa (!). Mẫu xe này chỉ có duy nhất phiên bản hatchback, sử dụng động cơ 1.2L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, cùng giá bán từ 345 - 404 triệu đồng.
Giá bán khởi điểm 345 triệu đồng là điều chưa từng có tại thị trường Việt Nam với một mẫu xe Toyota mới.
Mẫu xe này hiện chỉ có duy nhất phiên bản hatchback tại Việt Nam, với động cơ 1.0L và lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT. Hiện xe có giá bán khởi điểm từ 329 - 359 triệu đồng.
Suzuki vốn là hãng xe có thế mạnh về các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu; tuy nhiên, sự thiếu cá tính, không có ưu thế cạnh tranh rõ rệt… được cho là những yếu tố ảnh hưởng phần nào tới doanh số của Celerio tại Việt Nam.
Việt Hưng