Phân khúc bán tải tháng 4/2019: Lần thứ 2 chạm đáy

(Dân trí) - Chưa đầy 1.200 xe đến tay khách hàng, giảm tới 37% so với một tháng trước đó, phân khúc bán tải tại Việt Nam đã có một tháng kinh doanh thực sự khó khăn. Doanh số này chỉ hơn của tháng 2, thời điểm nghỉ tết Nguyên đán.

phân khúc bán tải

Khó khăn về kiểm định khí thải (mất thời gian, nhiều hãng đợi chờ khi mà cả Việt Nam chỉ có duy nhất một trung tâm kiểm định khí thải đạt chuẩn tại Hà Nội), cộng thêm tâm lý e dè của người tiêu dùng vì từ ngày 10/4, phí trước bạ của xe bán tải chính thức tăng lên mức 6 - 9% giá trị xe, thay vì 2% như trước, là lý do khiến phân khúc bán tải loạng choạng.

Cụ thể, trong tháng 4/2019 vừa qua, đã có 1.190 chiếc xe bán tải tới tay người tiêu dùng; trong đó, thị phần của miền Bắc và miền Nam tương đương nhau (khoảng gần 500 xe), còn lại thị trường miền Trung chỉ đạt khoảng 200 xe.

Toàn bộ các thương hiệu bán tải đều chứng kiến sự sụt giảm: Ford Ranger giảm từ 644 xe trong tháng 3 xuống chỉ còn 438 xe vào tháng 4, Mazda BT-50 từ 445 giảm xuống còn 110 xe, Toyota Hilux từ 328 xe xuống còn 242 xe…

Đại diện Ford cho biết, ngoài những lí do chung của thị trường, riêng đối với hãng cũng có một số khó khăn trong việc hoàn thiện khâu kiểm định khí xả. Trong tháng 4 vừa qua, đa số là các phiên bản Ranger sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo, trong khi phải sang tháng 5 này, các mẫu xe dùng động cơ 2.2 mới tiếp tục có thể thông quan để tiếp tục đến tay khách hàng…

Phân khúc bán tải tháng 4/2019: Lần thứ 2 chạm đáy - 3

(*) Trong tháng 4/2019, Nissan không công bố số liệu bán hàng của Navara (chỉ công bố số liệu của mẫu Sunny và X-Trail lắp ráp trong nước), nên mẫu bán tải này không có tên trong bảng thống kê trên.

Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp

Phân khúc bán tải tháng 4/2019: Lần thứ 2 chạm đáy - 4

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm