Phân khúc bán tải tháng 3/2019: Đón "bão" tăng phí trước bạ
(Dân trí) - Trong tháng 3 vừa qua, dù doanh số có tăng trưởng so với tháng trước, nhưng nhiều thương hiệu vẫn kém vui bởi nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu của số khách hàng mua xe đột biến để né phí trước bạ tăng từ ngày 10/4.
Với 1.946 xe bán ra trong tháng 3/2019, phân khúc bán tải tại Việt Nam có sự tăng trưởng so với tháng trước, sau khi thị trường vượt qua mức “đáy” của mùa bán hàng sau Tết Nguyên đán (tháng 2/2019 có 1.025 chiếc bán tải đến tay khách hàng).
Doanh số của toàn bộ các mẫu xe bán tải tại Việt Nam đều có doanh số tăng nhẹ so với tháng trước, Ford Ranger tăng thêm gần 50 chiếc, Toyota Hilux tăng gần 190 xe, Mitsubishi Triton tăng 145 xe…, thậm chí mẫu bán tải "đội sổ" là Isuzu D-Max cũng bán ra được 57 chiếc, trong khi doanh số tháng trước chỉ có 8 xe.
Ở phân khúc bán tải trong tháng 3/2019 vừa qua, vị trí dẫn đầu của Ford Ranger không bị ảnh hưởng cho dù trong thời gian qua, số xe không kịp cập cảng để cung cấp tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không xử lí xong việc hoàn thiện thủ tục, vị trí này rất dễ bị Mazda BT-50 đe doạ, khi mà tháng vừa qua, mẫu xe Nhật Bản này có doanh số tăng trưởng khá tốt - đạt gần 450 chiếc, tăng gần 330 so với tháng 2.
Dự báo trong tháng 4 này, phân khúc xe bán tải sẽ khó có được những con số kinh doanh khả quan khi mức phí trước bạ mới sẽ chính thức có hiệu lực (tăng từ 2% lên 6-9% tuỳ từng địa phương).
(*) Trong tháng 3/2019, Nissan tiếp tục giữ kín số liệu bán hàng của Navara (chỉ công bố số liệu của mẫu Sunny và X-Trail lắp ráp trong nước), nên mẫu bán tải này không có tên trong bảng thống kê trên.
Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp