Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ

Nhật Minh

(Dân trí) - Với sự ra mắt ồ ạt của hàng loạt sản phẩm, mức giá sàn mới đã được thiết lập cho một số phân khúc xe gầm cao, khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Tháng 9 vừa qua là tháng sôi động nhất của thị trường ô tô Việt Nam, khi chứng kiến sự ra mắt của hơn 10 mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó phần lớn là crossover và SUV, phân khúc đang ngày càng được ưa chuộng.

Hãy cùng điểm lại các sản phẩm vừa mới ra mắt này.

VinFast VF 6

VF 6 là mẫu xe thứ 5 trong dải sản phẩm thuần điện của VinFast. Xe được ra mắt với 2 phiên bản: Base (tiêu chuẩn) và Plus (nâng cao), có giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 675 triệu đồng và 765 triệu đồng, chưa kèm pin.

Nếu mua đứt pin, người dùng sẽ cần phải chi thêm 90 triệu đồng, tương ứng với mức giá 765 triệu đồng cho bản Base và 855 triệu đồng cho bản Plus.

Trong khi đó, nếu mua xe không kèm pin, người dùng sẽ phải trả phí thuê pin cố định 1,8 triệu đồng/tháng cho 1.500km, thêm 1.200 đồng/km phụ trội.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 1

VF 6 được định vị ở phân khúc SUV hạng B (Ảnh: VinFast).

Cả hai phiên bản của VF 6 sử dụng chung một động cơ điện đặt tại cầu trước, nhưng có thông số đầu ra khác nhau. Cụ thể, bản Base có công suất tối đa 100kW (khoảng 134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 135Nm, còn bản Plus có thông số 150kW (tương đương 200 mã lực) và 310Nm.

Cụm pin LFP dung lượng 59,6kW mang lại phạm vi hoạt động tối đa 399km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn WLTP) là 399km cho bản Base và 381km cho bản Plus.

Toyota Yaris Cross

Mẫu xe này thuộc phân khúc xe gầm cao đô thị hạng B nhưng giá bán 730-838 triệu đồng lại ngang các xe hạng C như Corolla Cross 1.8G (từ 760 triệu đồng) hay Mazda CX-5 (từ 749 triệu đồng).

Toyota Yaris Cross gây ấn tượng bằng tùy chọn động cơ hybrid và trang bị nhiều công nghệ

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 2

Yaris Cross nằm giữa Raize (hạng A) và Corolla Cross (hạng B+/C-) trong danh mục xe gầm cao đô thị của Toyota (Ảnh: TMV).

Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, phân phối với 2 phiên bản là xăng (từ 730 triệu đồng) và HEV (hybrid - từ 838 triệu đồng). 

Phiên bản xăng sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất cực đại 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Hộp số tự động biến thiên vô cấp kép D-CVT.

Trong khi đó, bản HEV sử dụng hệ truyền động hybrid kết hợp động cơ xăng 1.5L (90 mã lực, 121Nm), với một mô-tơ điện (79 mã lực, 141Nm), cùng cụm pin lithium-ion và hộp số e-CVT.

Xem thêm: Yaris Cross lấy gì để "đấu" Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam?

Yaris Cross được trang bị gói Toyota Safety Sense trên tất cả các phiên bản, gồm: cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga (chống tăng tốc ngoài ý muốn).

MG RX5

Sự góp mặt của MG RX5 đã khiến Mazda CX-5 mất ngôi vị C-SUV rẻ nhất thị trường Việt Nam. Xe có giá khởi điểm 739 triệu đồng, rẻ hơn 20 triệu đồng so với phiên bản thấp nhất của Mazda CX-5. 

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 3

MG RX5 được nhập khẩu từ Trung Quốc, dù có giá rẻ nhất nhưng trang bị không thực sự hấp dẫn trong phân khúc C-SUV mà nó cạnh tranh (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Xem thêm: "Tân binh" MG RX5 có gì để cạnh tranh với Mazda CX-5?

MG RX5 sử dụng động cơ xăng tăng áp, 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, cho công suất 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275Nm, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. 

Xe có giá bán hấp dẫn, thiết kế bắt mắt, đi cùng trang bị tiện nghi hấp dẫn, như sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, cửa gió điều hòa và 2 cổng sạc điện thoại cho hàng ghế sau, phanh tay điện tử, tính năng giữ phanh tự động, tắt/bật cân bằng điện tử,...

Tuy nhiên, MG RX5 2023 lại thiếu các tính năng an toàn chủ động ADAS, trong khi giá không rẻ hơn quá nhiều so với Mazda CX-5, nên có thể sẽ khó thuyết phục khách hàng Việt.

Bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq 

Bộ đôi SUV này đánh dấu việc thương hiệu ô tô Skoda của Séc chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam, thông qua nhà phân phối TC Motor.

Hiện tại, xe Skoda bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, nhưng trong tương lai có thể sẽ được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy của TC Motor ở Quảng Ninh.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 4

Karoq thuộc phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh với Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Kia Sportage... (Ảnh: TC Motor).

Skoda Karoq có giá bán 999 triệu đồng cho bản Ambition 1.4 TSI và 1.089 triệu đồng cho bản Style 1.4 TSI, cao hơn khá nhiều so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản như Hyundai Tucson (825-1.020 triệu đồng), Kia Sportage (889-969 triệu đồng), Mazda CX-5 (949-922 triệu đồng)...

Xe được trang bị động cơ 1.4 TSI Turbo, cho công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp có lẫy chuyển số trên vô lăng.

Trong khi đó, Skoda Kodiaq nằm ở phân khúc cao hơn - SUV cỡ trung, cạnh tranh với Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Volkswagen Tiguan, và Peugeot 5008.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 5

Có thiết kế 7 chỗ ngồi, Skoda Kodiaq cạnh tranh sát sườn Hyundai Santa Fe (Ảnh: TC Motor).

Kodiaq cũng được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản Ambition và Style, tương ứng với trang bị động cơ 1.4 TSI Turbo (150 mã lực, 250Nm) đi kèm hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép ma sát ướt, và động cơ 2.0 TSI Turbo (180 mã lực, 320Nm, kết hợp hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép ma sát ướt.

Phiên bản Kodiaq Ambition 1.4 TSI Turbo có giá 1,189 tỷ đồng, còn bản Style 2.0 TSI Turbo có giá 1,409 tỷ đồng. Giá bán này cao hơn khá nhiều so với các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi trang thiết bị không thật sự nổi trội, thậm chí có phần thua về các tính năng an toàn chủ động. 

Bộ ba xe thuần điện Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS SUV

EQB 250 thuộc phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, với thiết kế 7 chỗ ngồi giống dòng GLB. Xe được trang bị hệ động lực điện công suất 190 mã lực có khả năng tái tạo năng lượng nhờ vào hệ thống phanh tái sinh. Phạm vi di chuyển của xe là 422-473km/lần sạc đầy.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 6

EQB được phát triển dựa trên khung gầm GLB, nên ngoại hình có nhiều nét tương đồng nhưng có một số thay đổi cho phù hợp yêu cầu của xe điện (Ảnh: Mercedes-Benz).

Nếu sạc nhanh DC, xe chỉ mất 32 phút để sạc pin từ 10% lên 80%, còn nếu sạc chậm thì mất 6,5 giờ để sạc đầy 100% pin. Xe có giá bán khuyến nghị là 2,289 tỷ đồng.

Ở phân khúc cao hơn, mẫu Mercedes-Benz EQE SUV 500 4MATIC được phát triển từ dòng sedan hạng sang thuần điện EQE. Xe có giá bán niêm yết là 3,999 tỷ đồng.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 7

Mercedes EQE thuộc phân khúc SUV thuần điện hạng sang cỡ trung (Ảnh: Mercedes-Benz).

Nhờ 2 mô-tơ điện lắp ở trục trước và sau, sản sinh công suất cực đại 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 858Nm, Mercedes-Benz EQE SUV 500 4MATIC có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,9 giây. Xe đi được trung bình 462-549km/lần sạc đầy. 

To lớn nhất và đắt nhất trong bộ ba SUV thuần điện vừa ra mắt của Mercedes-Benz Việt Nam là mẫu EQS SUV 500 4MATIC. Xe có thiết kế 7 chỗ ngồi.

Ô tô gầm cao dồn dập ra mắt khách Việt, có mẫu rẻ bất ngờ - 8

EQS SUV là sản phẩm đắt nhất hiện nay của Mercedes tại Việt Nam (Ảnh: Mercedes-Benz).

Mercedes EQS SUV được xem như phiên bản thuần điện của GLS, và là bản gầm cao của mẫu EQS sedan.

Mẫu EQS SUV được phân phối chính hãng tại Việt Nam là EQS 500 4Matic, có giá niêm yết 4,999 tỷ đồng.

Xe được trang bị hai mô-tơ điện đặt ở phía trước và sau, cho công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 858Nm, mang lại khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 5,2 giây. 

Cụm pin 108,4kWh cho xe phạm vi di chuyển 513-616km sau mỗi lần sạc đầy pin.