Yaris Cross lấy gì để "đấu" Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam?

Phan Hội

(Dân trí) - Được Toyota tạo khác biệt bằng tùy chọn động cơ hybrid và trang bị nhiều công nghệ, song Yaris Cross sẽ phải cạnh tranh với hàng chục mẫu xe gầm cao đô thị đang có mặt trên thị trường.

Khách Việt ngày càng chuộng xe gầm cao khi nhóm sản phẩm này chiếm khoảng 2/3 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất mỗi tháng. Ngoài sự chuyển dịch về thị hiếu, việc các nhà sản xuất tung ra các mẫu SUV cỡ nhỏ thay vì chỉ có xe cỡ lớn như trước đây cũng giúp thúc đẩy nhu cầu.

Đó là lý do phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam được chú ý cách đây không lâu, nhưng tới nay đã có cả chục cái tên. Nổi bật phải kể đến Hyundai Creta, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize… Cuộc đua thêm khốc liệt khi Toyota bổ sung "tân binh" Yaris Cross nhằm "đấu" trực tiếp với nhóm B-SUV, nơi Creta đang có lợi thế về doanh số.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 1
Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 2

Gia nhập thị trường muộn hơn các đối thủ, Yaris Cross có gì để cạnh tranh, đặc biệt khi đặt cạnh Hyundai Creta?

Không to lớn nhưng tối ưu không gian

Yaris Cross có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.655(mm), thông số tương ứng của Hyundai Creta là 4.315 x 1.790 x 1.660(mm). Như vậy, mẫu xe của Toyota nhỏ hơn một chút so với đối thủ trực tiếp, nhưng lại nhỉnh hơn khi có trục cơ sở 2.620mm so với 2.610mm trên sản phẩm của Hyundai.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 3

Yaris Cross có trục cơ sở dài hơn 10mm so với đối thủ (Ảnh: TMV).

Nhờ vậy, Yaris Cross có không gian bên trong xe rộng rãi, nhất là khi kết hợp với kiểu thiết kế thực tế mà hãng xe Nhật Bản đang theo đuổi. Khoảng sáng gầm 210mm cao bậc nhất phân khúc cũng trở thành điểm cộng, giúp tài xế tự tin hơn khi di chuyển trong điều kiện đường xá tại Việt Nam chưa thực sự tốt.

Khoang hành lý lên tới 471 lít (phiên bản xăng) và 466 lít (phiên bản hybrid) trên Yaris Cross cũng thuộc nhóm đầu bảng B-SUV đang bán tại Việt Nam. Toyota thiết kế tấm sàn cốp sau dạng hai tầng: Đặt ở nấc trên sẽ phẳng với phần mép dưới cửa giúp lấy đồ đạc và vật dụng dễ hơn, hoặc đặt tấm cốp xuống nấc dưới để gia tăng không gian chứa hành lý.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 4
Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 5

Xét về thiết kế, mỗi hãng xe lại theo đuổi phong cách riêng, còn khách hàng cũng có "khẩu vị" riêng. Yaris Cross đi theo hướng khỏe khoắn và ra dáng SUV nhờ các đường nét góc cạnh thừa hưởng từ "đàn anh" Highlander và RAV4. Ngược lại, Creta hay các mẫu xe Hàn có phần mềm mại.

Xe Nhật "đấu" xe Hàn bằng tiện nghi

Trang bị tiện nghi không còn là lợi thế của xe Hàn trong mắt khách Việt khi hiện nay các nhà sản xuất Nhật Bản cũng rất tích cực bổ sung "option". Yaris Cross là một ví dụ khi đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị cốp điện và đi kèm tính năng mở cốp rảnh tay (đá cốp).

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 6

Trang bị kính trần toàn cảnh giúp không gian nội thất trên Yaris Cross thêm thoáng đãng (Ảnh: TMV)

Sản phẩm của Toyota còn có kính trần toàn cảnh, trong khi Kia Seltos là cửa sổ trời thông thường và Hyundai Creta tại Việt Nam bị cắt trang bị này. Đèn trang trí nội thất hay sạc điện thoại không dây cũng là những tính năng "ăn chơi" mà Yaris Cross được trang bị, trong khi không xuất hiện trên mẫu xe của Hyundai.

"Tân binh" của Toyota có lẫy chuyển số sau vô-lăng (trên bản máy xăng), đèn chào mừng, và với phiên bản Hybrid, xe được trang bị dàn loa Pioneer, nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngược lại, Creta lại sở hữu 10 loa, hàng ghế trước có tính năng làm mát, màn hình thông tin phía sau vô-lăng lớn hơn.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 7

Sạc không dây, cổng sạc USB-C và USB tiêu chuẩn (Ảnh: TMV).

Nhưng về cơ bản, các công nghệ mang tính thực dụng thì cả Yaris Cross và Creta đều có. Bao gồm: hệ thống đèn LED hỗ trợ chiếu sáng tự động, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện tự động, phanh tay điện tử với tính năng hỗ trợ giữ phanh tự động (Auto Hold) cùng điều hòa tự động với cửa gió cho hàng ghế sau...

Toyota tập trung vào công nghệ an toàn

Sau thành công của Corolla Cross với gói trang bị an toàn chủ động Toyota Safety Sense, Toyota đã tiếp tục mang gói an toàn này lên nhiều sản phẩm của mình và mới nhất là Yaris Cross. Xét về phương diện này, Hyundai Creta và Kia Seltos đều khó cạnh tranh.

Cùng với Yaris Cross, phân khúc B-SUV tại Việt Nam hiện nay có thêm Honda HR-V 2023 sở hữu gói an toàn tương tự.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 8

Trang bị an toàn chủ động trên Yaris Cross đang nổi trội hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc (Ảnh: TMV).

Các tính năng Toyota Safety Sense trên Yaris Cross bao gồm: cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), đèn chiếu xa tự động (AHB), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), kiểm soát vận hành chân ga (PMC) và điều khiển hành trình chủ động (ACC). Mẫu xe này còn nhỉnh hơn so với đối thủ khi sở hữu camera 360 độ, cảm biến va chạm trước và sau.

Creta và Yaris Cross đều có 6 túi khí, phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tính năng an toàn hiếm hoi mà mẫu xe của Hyundai hơn Toyota đó là phòng tránh va chạm người đi bộ.

Thêm "gia vị" với tùy chọn động cơ hybrid

Trong khi phần lớn các đối thủ trong phân khúc vẫn trung thành với động cơ xăng truyền thống thì Toyota đã mang lựa chọn hybrid lên Yaris Cross. Một mẫu xe khác đem lại sự khác biệt về động cơ là Nissan Kicks với công nghệ e-Power - cũng bao gồm máy xăng và mô-tơ điện, nhưng nguyên lý hoạt động khác với Yaris Cross Hybrid.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 9

Phân khúc B-SUV tại Việt Nam có đa dạng tùy chọn động cơ: hybrid xăng-điện lai (Yaris Cross), hybrid điện không cần sạc (Nissan Kicks), thuần điện (VinFast VF 6) và máy xăng (Hyundai Creta, Kia Seltos)... (Ảnh: TMV).

Ưu điểm về vận hành, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ hybrid đã được Toyota thể hiện với khách hàng Việt trước đó qua dòng Corolla Cross, Camry hay Corolla Altis đời mới.

Giá bán và khả năng cạnh tranh

Khởi điểm từ 730 triệu đồng cho phiên bản máy xăng, giá bán của Yaris Cross tương đương với phiên bản cao của các đối thủ như Hyundai Creta (1.5 Cao cấp - 740 triệu đồng), Kia Seltos (1.4 Turbo GT-Line - 719 triệu đồng). Mẫu xe "tân binh" hoàn toàn rộng cửa cạnh tranh, nhất là khi còn mang thương hiệu Toyota mà nhiều người Việt vẫn dành ưu ái.

Còn Yaris Cross phiên bản Hybrid với giá từ 838 triệu đồng sẽ "đụng" tới cả những mẫu SUV hạng C, khiến cho cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Nhưng nhìn từ Corolla Cross hay một số xe Hybrid trước đó của Toyota, vẫn có những nhóm khách hàng sẵn sàng trải nghiệm công nghệ này thay vì nhìn vào phân khúc khi mua xe.

Yaris Cross lấy gì để đấu Creta và hàng loạt mẫu B-SUV tại Việt Nam? - 10

Thị trường xe tại Việt Nam chứng kiến cuộc đua tăng trang bị, thêm ưu đãi cho nhiều sản phẩm (Ảnh: TMV).

Để thêm sức hấp dẫn cho "tân binh", khi mua Yaris Cross trong năm 2023 khách được hãng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Đây là điều chưa có tiền lệ của Toyota tại Việt Nam, giúp mẫu xe của hãng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia có lợi thế tương đương xe lắp ráp trong nước. Ngoài ra, Toyota còn áp dụng gói vay tài chính với lãi suất thấp, giảm giá khi mua bảo hiểm cho xe.

Rõ ràng, khách Việt đang được hưởng lợi từ cuộc đua trong phân khúc B-SUV khi ngày càng có thêm nhiều lựa chọn. Ngoài Yaris Cross, thị trường sắp tới có thể đón nhận mẫu xe điện VinFast VF 6, MG ZS phiên bản 2023…