Ô tô điện Trung Quốc đã bán được bao nhiêu chiếc ở châu Âu?
(Dân trí) - Cơ quan quản lý giao thông liên bang Đức đã công bố thống kê doanh số xe điện trong tháng 2 vừa qua, cho thấy các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có những con số rất khiêm tốn.
Theo đó, Nio bán được 13 xe, còn BYD bán được 7 chiếc xe thuần điện. Trước đó một tháng, Nio chỉ bán được duy nhất một chiếc. Tổng doanh số của thương hiệu này tại Đức tính từ tháng 8 năm ngoái đạt 512 xe. Nio chính thức vào thị trường Đức từ tháng 10.
Tổng số xe ô tô được đăng ký mới tại Đức trong tháng 2 đạt 206.210 chiếc, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô điện thuần túy đạt 32.475 chiếc, tăng 15% so với năm ngoái; còn xe hybrid sạc điện đạt 11.916 chiếc. Trong các thương hiệu ngoại, Tesla có sự tăng trưởng ấn tượng nhất - tăng 29,7%, đạt doanh số 7.711 xe.
Trong khi đó, BYD có doanh số giảm 86% trong tháng 2 xuống 50 chiếc (cả xe hybrid sạc điện), Lynk&Co bán được 276 xe, giảm 33% so với tháng 1. Một công ty khởi nghiệp xe điện khác của Trung Quốc là Aiways không bán được chiếc nào ở Đức trong tháng 2 (hồi tháng 1 bán được 5 chiếc).
Tại thị trường Hà Lan, tình hình doanh số trong tháng 2 vừa qua của xe điện Trung Quốc khá hơn. Theo đó, BYD bán được 85 xe, nhờ mẫu Atto 3 với doanh số 84 chiếc, còn lại một chiếc là BYD Han. Hongqi bán được 11 xe - tất cả là mẫu E-HS9. Thương hiệu Lynk&Co của Geely bán được 1.098 chiếc, với duy nhất mẫu xe hybrid sạc điện Lynk&Co 01 PHEV. Nio bán được 4 xe.
Trong khi đó, thương hiệu Tesla của Mỹ bán được 725 xe trong tháng 2 tại Hà Lan, thị trường ô tô nhỏ hơn Đức.
Không giống như ở Trung Quốc, với thị trường châu Âu, Nio áp dụng chính sách cả bán và cho thuê pin. Nếu bạn chọn mua xe ở Đức, mẫu EL7 SUV sẽ có giá 97.900 EUR, mẫu ET7 sedan có giá 93.900 EUR, và mẫu sedan cỡ trung ET5 có giá 72.900 EUR. Cả ba đều được trang bị bộ pin 100kWh và có chính sách thuê pin với giá xe ban đầu giảm 21.000 EUR. Nếu mua xe kèm pin, khách hàng không thể sử dụng dịch vụ đổi pin.
Nio hiện có 12 trạm đổi pin (PSS) ở châu Âu; trong đó có 2 trạm ở Đức. Theo kế hoạch, công ty sẽ nâng tổng số trạm lên 120 vào cuối năm nay. Tại Trung Quốc, Nio hiện có khoảng 1.300 trạm sạc và có kế hoạch tăng lên hơn 1.700 vào cuối năm nay.
EU là thị trường không dễ chinh phục. Xpeng thấm thía điều này nhất, khi hãng thâm nhập thị trường vào năm 2022, nhưng đã lặng lẽ rút lui và đến tháng 2 vừa qua vào lại. Với người tiêu dùng nổi tiếng bảo thủ, thị trường Đức phức tạp hơn các nước EU còn lại. Các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang quan sát rất kỹ để học hỏi, rút kinh nghiệm từ các thương hiệu khác.
Ngoài ra, tình hình kinh tế vĩ mô, lạm phát và sự bất ổn về chính trị-địa lý cũng là những thách thức lớn cho các hãng xe Trung Quốc non trẻ.