Nhiều mẫu ô tô điện đi được xa hơn so với quảng cáo

Nhật Minh

(Dân trí) - Đó là kết luận mà tổ chức tư vấn tiêu dùng Consumer Reports đưa ra sau khi tiến hành chạy thử rất nhiều xe điện của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức.

Consumer Reports đã quyết định đánh giá phạm vi hoạt động của toàn bộ 22 mẫu xe điện mà họ từng thử nghiệm tại Mỹ để xem con số thực tế trên đường cao tốc có khác nhiều so với thông số mà nhà sản xuất quảng cáo hay không. Kết quả khá bất ngờ. 

Nhiều mẫu ô tô điện đi được xa hơn so với quảng cáo - 1

Các chuyên gia của Consumer Reports đã lái tất cả các mẫu ô tô điện cho tới khi hoàn toàn cạn pin nên phải dùng xe cứu hộ chở xe về (Ảnh: Consumer Reports).

Hầu hết mọi người vẫn chấp nhận thực tế là xe điện thường có phạm vi hoạt động ngắn hơn so với quảng cáo. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm của Consumer Reports lại cho thấy có xe đạt phạm vi hoạt động dài hơn quảng cáo.

Cụ thể, kết quả chia ra làm 3 nhóm: nhiều hơn (từ 20 dặm, tương đương 32km trở lên), ít hơn (từ 20 dặm trở lên) hoặc đúng bằng con số quảng cáo (độ chênh dưới 20 dặm). 

Ở nhóm thứ nhất, BMW và Mercedes-Benz chiếm đa số; bên cạnh đó có Ford và Rivian. Danh sách cụ thể gồm các xe sau:

- BMW i4 M50,

- BMW iX xDrive50,

- Ford Mustang Mach-E Premium AWD Extended Range,

- Mercedes-Benz EQE 350 4Matic,

- Mercedes-Benz EQE SUV 350 4Matic,

- Mercedes-Benz EQS 580 4Matic,

- Mercedes-Benz EQS SUV 450 4Matic, và

- Rivian R1T.

Nhóm thứ hai chỉ có một vài cái tên. Có độ vênh lớn nhất so với thông số quảng cáo là mẫu xe bán tải điện Ford F-150 Lightning, với cụm pin cạn kiệt sau 270 dặm (435km), ít hơn 80km so với thông số quảng cáo.

Kế đến là mẫu Lucid Air, ít hơn 64km so với quảng cáo, và Tesla Model S chỉ chạy được 589km sau một lần sạc, ít hơn 62km so với mức 651km mà hãng quảng cáo.

Consumer Reports đã liên hệ với các nhà sản xuất này để hỏi rõ hơn về kết quả thử nghiệm trên, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Nhóm thứ 3 gồm các xe có phạm vi hoạt động thực tế tương đương mức quảng cáo (độ chênh dưới 32km), gồm các xe sau:

- Audi Q4 E-Tron Premium Plus,

- Genesis Electrified GV70 Advanced,

- Genesis GV60 Advanced,

- Hyundai Ioniq 5 SEL AWD,

- Hyundai Ioniq 6 SEL AWD,

- Kia EV6 Wind AWD,

- Kia Niro EV Wind AWD,

- Lexus RZ 450e Premium,

- Nissan Ariya Platinum+ AWD,

- Subaru Solterra Limited, và

- Volkswagen ID.4 Pro S AWD.

Trong đó, có những mẫu xe đạt thông số gần như giống quảng cáo. Ví dụ, mẫu Genesis GV60 Advanced và Kia EV6 Wind có phạm vi hoạt động chỉ ít hơn chưa đến 5km so với quảng cáo, hay mẫu Ioniq 6 SEL AWD chỉ chênh 8km.

Có thể thấy xe Hàn và xe Nhật chiếm đa số trong nhóm thứ 3 này.

Để đảm bảo tính chính xác và sự công bằng, Consumer Reports chỉ thử nghiệm các xe có công-tơ-mét từ 2.000 đến 15.000 dặm (khoảng 3.200-24.000km). Trước khi lên đường, họ cũng kiểm tra lốp cẩn thận, vì bộ phận này có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe.

Ngoài ra, để khách quan, toàn bộ xe mà Consumer Reports dùng để chạy thử nghiệm được họ mua ẩn danh tại các đại lý hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất.

Vì hoạt động trong điều kiện thời tiết giá lạnh và phải thường xuyên bật sưởi có thể khiến xe điện giảm 25-30% phạm vi hoạt động, nên Consumer Reports tiến hành thử nghiệm vào mùa hè, khi nhiệt độ ở trong khoảng 21-32 độ C, thời tiết khô ráo, quang đãng. 

Theo Consumer Reports