Ô tô điện sẽ không lo cháy nổ, đi 1.000km mới cần sạc nhờ khung gầm mới

Nhật Minh

(Dân trí) - Nền tảng khung gầm dạng ván trượt dành cho ô tô điện được hãng pin lớn nhất thế giới CATL giới thiệu là có thể chịu được lực tác động ở tốc độ lên tới 120km/h mà không cháy.

CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã ra mắt một nền tảng khung gầm mới, với điểm mạnh là độ an toàn. Công ty cho biết nền tảng khung gầm dạng ván trượt mới này, có tên "panshi" (đĩa đá) trong tiếng Trung, có thể chịu được lực tác động phía trước ở tốc độ lên tới 120km/h mà không cháy hoặc nổ.

Ô tô điện sẽ không lo cháy nổ, đi 1.000km mới cần sạc nhờ khung gầm mới - 1

Nền tảng khung gầm Panshi mà CATL vừa ra mắt (Ảnh: Reuters).

Để hấp thụ lực va chạm và giảm nguy cơ biến dạng pin, các thỏi pin được tối ưu hóa bằng cách sử dụng màng bọc có độ cứng cao. Việc này giúp giảm nguy cơ thoát nhiệt, nhưng nếu điều đó không xảy ra, khí nóng sẽ chỉ phả xuống dưới, giúp giảm nhiệt độ của các bộ phận khác.

Khi xảy ra va chạm, dòng điện áp cao được ngắt chỉ trong 0,01 giây, và năng lượng điện áp cao còn sót lại sẽ được xả trong 0,2 giây, từ đó giảm nguy cơ cháy nổ.

CATL cho biết nó có thể hỗ trợ các hệ thống lái tự động với cấp độ hỗ trợ mức 3 và 4.

Theo CATL, nền tảng khung gầm này có bộ pin chạy được khoảng 1.000km sau một lần sạc và giảm thời gian phát triển một mẫu xe điện như thông thường từ mức 36 tháng, hoặc hơn, xuống còn 12-18 tháng.

Hãng tin Reuters cho biết, mục tiêu của CATL là bán nền tảng khung gầm này cho các nhà sản xuất xe sang đang muốn đẩy nhanh việc phát triển sản phẩm và giảm chi phí.

Ô tô điện sẽ không lo cháy nổ, đi 1.000km mới cần sạc nhờ khung gầm mới - 2

Nền tảng khung gầm Panshi của CATL tích hợp luôn pin, động cơ, hộp số, hệ thống lái, treo... (Ảnh: CarNewsChina).

Hồi tháng 11, chủ tịch Robin Zeng của CATL đã tiết lộ dự án này với Reuters, cho biết nền tảng này có thể giúp giảm chi phí phát triển xe điện từ mức hàng tỷ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD, về cơ bản sẽ đảm bảo một nhà sản xuất xe điện nhỏ chỉ cần bán được 10.000 xe/năm là có lãi.

Một mẫu xe mới của thương hiệu Avatr sẽ là mẫu xe đầu tiên dùng nền tảng khung gầm này của CATL.

Ông Zeng cho biết nền tảng khung gầm mới này có thể giúp các doanh nghiệp xe điện mới chinh phục những thị trường vắng bóng các nhà sản xuất lớn. Sau đó, ông nói thêm rằng CATL đã giới thiệu nền tảng khung gầm này để Porsche dùng cho mẫu xe điện mới của hãng, cũng như các nhà đầu tư ở UAE muốn bắt đầu làm xe điện.

Hiện chiếm thị phần khoảng 37% trên thị trường pin xe điện, CATL đang muốn một mặt tăng thị phần, mặt khác tìm kiếm cơ hội trên thị trường pin loại nhỏ và dịch vụ đổi pin.

Theo CarNewsChina, Reuters