Ô tô điện của Xiaomi dùng công nghệ mà Tesla cũng muốn thử

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là công nghệ mà nhà sáng lập Xiaomi tin rằng tất cả các mẫu xe ô tô điện đều sẽ hướng đến.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun tin rằng cái đích cuối cùng trên đường đua của ngành công nghiệp ô tô điện chính là tính năng tự lái. Công nghệ cảm biến LiDAR được xem là chìa khóa giúp hiện thực hóa tự lái cấp độ cao nhất.

Ông chủ Tesla - tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần chê LiDAR đắt đỏ, lãng phí không cần thiết. Nhưng giờ đây, chính Tesla đang thử nghiệm công nghệ cảm biến này trên xe của hãng. 

LiDAR là công nghệ sử dụng các cảm biến để đo khoảng cách đến các vật thể xung quanh bằng cách phát ra tia laser, rồi thu nhận các xung phản xạ trở lại cảm biến này, tương tự như cách thức hoạt động của radar. Máy quét LiDAR sẽ cho phép tạo ra mô hình 3D các đối tượng xung quanh cảm biến.

Ô tô điện của Xiaomi dùng công nghệ mà Tesla cũng muốn thử - 1

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun chụp ảnh cùng chiếc xe có lắp cảm biến LiDAR trên nóc và được dán dòng chữ "Xiaomi Pilot Test" bên hông. (Ảnh: Weibo)

Dự kiến mẫu xe ô tô điện của Xiaomi sẽ có giá bán hơn 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng), theo trang LatePost của Trung Quốc.

Ông Lei Jun đã mở cuộc thăm dò ý kiến vào tháng 4 năm ngoái, thu được kết quả là gần 70% muốn mẫu xe đầu tiên của Xiaomi có giá ở khoảng trên 150.000 nhân dân tệ (500 triệu đồng), chỉ có khoảng 10% mong xe có giá trên 300.000 nhân dân tệ.

Xiaomi đã rất thành công trên thị trường điện thoại di động nhờ chính sách giá rẻ, nhưng điều này có thể không được áp dụng với ngành ô tô. Lý do là chuỗi cung ứng của ngành ô tô phức tạp hơn điện thoại di động và kiểm soát chi phí hiện là một thách thức lớn với tất cả các nhà sản xuất ô tô.

Thị trường xe ô tô điện ở Trung Quốc đang tăng tốc, Xiaomi sẽ phải làm sản phẩm có đủ khả năng cạnh tranh và một mẫu xe giá rẻ có thể không phù hợp.

Xiaomi đã chọn Hesai Technology làm nhà cung cấp cảm biến LiDAR cho mẫu xe đầu tiên của hãng. Công ty sẽ sử dụng radar thể rắn hybrid - AT128 - của nhà cung cấp này làm radar chính, với sự hỗ trợ của các radar thể rắn hoàn toàn, theo LatePost.

Cảm biến LiDAR thể rắn hoàn toàn có góc quét rộng hơn và điểm mù nhỏ hơn so với loại hybrid, nên phù hợp với chức năng lọc điểm mù. 

Cảm biến AT128 LiDAR của Hesai mới ra mắt hồi năm ngoái và hiện được sử dụng cho mẫu SUV mới của Li Auto.

Công nghệ tự lái của Xiaomi đang trong giai đoạn thử nghiệm. Công ty sẽ đầu tư 3,3 tỷ nhân dân tệ vào hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) cho giai đoạn đầu của dự án xe tự lái.

Theo Cnevpost