Ô tô đang chạy hơn 100km/h gặp người đi bộ băng sang đường cao tốc
(Dân trí) - Đây là một trong những tình huống đáng sợ nhất, trở thành nỗi ám ảnh của những người lái xe trên đường cao tốc, bởi dù có cẩn thận tới đâu cũng không thể phòng tránh.
Sự việc diễn ra trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua nút giao Cao Bồ (huyện Ý Yên, Nam Định) vào ngày 15/7.
Theo đó, đây là đoạn đường cao tốc có quy định giới hạn tốc độ tối thiểu là 60km/h và tối đa là 120km/h, cấm xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, khi chiếc ô tô có camera hành trình đang chạy với vận tốc hơn 100km/h, tài xế bất ngờ nhìn thấy một phụ nữ dắt trẻ nhỏ đi bộ băng sang đường.
Việc đi bộ, đi xe thô sơ trên đường cao tốc hoặc đi bộ băng qua đường cao tốc là cực kỳ nguy hiểm. Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn chết người vì vi phạm này.
Cụ thể, vào ngày 9/12/2022 tại km24+980, hướng Lào Cai - Nội Bài, đoạn thuộc địa phận xã Kim Long (Tam Dương, Vĩnh Phúc), một chị H. (44 tuổi) đã tử vong tại chỗ do đi bộ qua đường cao tốc và bị xe ô tô tông trúng.
Hay gần nhất là vào ngày 16/7 vừa qua, ô tô tải loại 3,2 tấn đã đâm vào một phụ nữ đi bộ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) khiến người này tử vong tại chỗ.
Theo Khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Về việc xử phạt, Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Khi xảy ra va chạm giao thông hoặc tai nạn giao thông trên đường cao tốc giữa người đi bộ và phương tiện cơ giới, cơ quan công an có thẩm quyền sẽ thực hiện điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật; có thể chỉ xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy tình huống cụ thể.
Người điều khiển xe cơ giới trên đường cao tốc chỉ được coi là có lỗi (một phần) trong vụ tai nạn với người đi bộ khi người đi bộ trên đường cao tốc đã có tín hiệu cảnh báo, người lái xe có đủ thời gian, đủ khoảng cách để giảm tốc độ, tránh người đi bộ nhưng chủ quan không thực hiện, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.