Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Ô tô con chạy ngược chiều, lao vào xe bán tải và xe khách

Nhật Minh

(Dân trí) - Không rõ do tài xế mất tập trung hay buồn ngủ, nhưng chiếc Hyundai Grand i10 đã chạy hẳn sang phần đường ngược chiều, đâm trực diện xe bán tải rồi văng vào đầu xe khách.

Tình huống diễn ra vào ngày 25/10 tại Km174 + 500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua thôn Khe Pháo, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Hình ảnh do camera hành trình của xe khách ghi lại cho thấy chiếc xe bán tải đã cố gắng lách sang phải để tránh nhưng do đường hẹp, chỉ có một làn xe chạy và một làn dừng khẩn cấp, lại không có nhiều thời gian, nên chỉ né được khoảng 2/3 đầu ô tô con.

Sau cú va chạm với xe bán tải, ô tô con đã xoay ngang và lao vào đầu xe khách.

Ô tô con chạy ngược chiều, lao vào xe bán tải và xe khách (Video: OFFB).

Ô tô con chạy ngược chiều, lao vào xe bán tải và xe khách - 1

Va chạm ở tốc độ cao đã khiến xe khách bị nứt vỡ kính lái, còn xe con móp méo, biến dạng phần đầu (Ảnh: OFFB).

Ô tô con chạy ngược chiều, lao vào xe bán tải và xe khách - 2

Chiếc xe bán tải lao vào dải phân cách vì tránh ô tô (Ảnh: OFFB).

Khi video ghi lại sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là tài xế ô tô con mất tập trung hoặc buồn ngủ nên mới bị lạng tay lái, đâm vào dải phân cách như vậy. 

Dù lý do là gì, tình huống trên để lại một số bài học kinh nghiệm cho tất cả mọi người khi lái xe trên đường nói chung và trên đường cao tốc nói riêng.

Thứ nhất là nguy cơ xảy ra tai nạn khi tài xế mất tập trung, thường là do mải xem điện thoại, hoặc tìm đồ trên xe. Chỉ cần luôn ý thức được mức độ nguy hiểm của việc xao nhãng sau tay lái là tất cả mọi người có thể chủ động phòng tránh tai nạn.

Thứ hai là nguy cơ buồn ngủ sau tay lái. Giống như việc mất tập trung nhìn đường, chỉ cần tài xế chợp mắt một giây do quá buồn ngủ cũng có thể để lại hậu quả khủng khiếp. 

Ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng thừa nhận rằng, đôi khi vì chủ quan mà rơi vào tình trạng ngủ tạm thời sau vô lăng, còn gọi là "giấc ngủ trắng". Đó là khi cơ thể đã mệt mỏi, cần được nghỉ ngơi để nạp năng lượng, tài xế vẫn điều khiển vô lăng nhưng rơi vào trạng thái ngủ, dù mắt vẫn mở, sau đó có thể thiếp đi bất cứ lúc nào.

Tài xế có xu hướng buồn ngủ khi lái xe đường dài ở những đoạn đường thẳng và vắng (thường là đường cao tốc, quốc lộ), hoặc lái xe vào các khoảng thời gian nhịp sinh học của cơ thể cần nghỉ ngơi (từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, hoặc từ 13h đến 15h, đặc biệt là sau bữa cơm trưa). 

Tài xế cũng dễ buồn ngủ nếu lái xe sau một đêm ngủ ít hơn bình thường, làm việc quá sức (tan ca đêm), hoặc sau khi uống các loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ, ví dụ như thuốc cảm.

Còn một nguyên nhân nữa ít người chú ý đến nhưng cũng khiến tài xế buồn ngủ; đó là tình trạng thiếu oxy bên trong xe, do chế độ gió điều hòa không hợp lý.

Một số người thậm chí không nhận biết được là mình sắp ngủ gật sau vô lăng, trong khi một số khác biết bản thân buồn ngủ nhưng lại chủ quan cho rằng có thể xua cơn buồn ngủ bằng cách mở cửa sổ xe hoặc bật to nhạc trong xe.

Tuy nhiên, thực tế là cả hai trường hợp đều có thể khiến lái xe ngủ gật bất cứ lúc nào, đặt bản thân và những người đi cùng trên xe vào vòng nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, ngay khi cơ thể có một số dấu hiệu của việc buồn ngủ, như cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đầu óc mơ màng, khó tập trung, nháy mắt liên tục, mí mắt trĩu nặng, ngáp không dừng và chảy nước mắt, lái xe chuệch choạng, tốc độ không ổn định..., tài xế hãy dừng xe lập tức, tấp xe vào vị trí an toàn, như điểm dừng nghỉ, rồi ngả ghế nhắm mắt thư giãn hoặc hẹn giờ đồng hồ ngủ giấc ngắn 10-15 phút, để cho cơn buồn ngủ trôi qua.