Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Ô tô bán tải toác đuôi vì kiểu lái xe "tự hủy" khi tạt đầu xe container

Nhật Minh

(Dân trí) - Trước đó, xe bán tải đã bị mắc kẹt giữa hai xe container và một xe tải nhỏ nên không thể chuyển làn để vượt lên. Dường như đó chính là lý do dẫn tới pha tạt đầu có tính "dằn mặt" như trong clip.

Tình huống được cho là diễn ra vào ngày 27/11 trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức, TPHCM.

Camera hành trình của xe container đã ghi lại được hình ảnh chiếc xe bán tải chuyển từ làn bên trái sang bên phải ở đúng vị trí trên đường có vạch kẻ liền. Sau đó, xe bán tải định chuyển tiếp sang làn ngoài cùng bên phải luôn, nhưng không được, do xe container có camera hành trình đang chạy ở làn bên phải không giảm tốc độ để nhường đường.

Tới đoạn đường thoáng hơn, xe bán tải đã tăng tốc vượt lên và tạt đầu xe container, nhưng việc tài xế tính toán khoảng cách và tốc độ không chuẩn đã dẫn tới việc đuôi xe bán tải va vào đầu xe container khá mạnh.

Xe bán tải toác đuôi vì pha tạt đầu xe container (Video: OFFB).

Trên mạng xã hội, không ít ý kiến cho rằng người điều khiển chiếc bán tải đã lái xe kiểu "tự hủy" khi liên tiếp gây nguy hiểm cho chính mình cũng như người và phương tiện khác. Việc "hơn thua" hay đơn giản là đi quá gần những dòng xe khổ lớn như container đã được xem là điều nên tránh.

Tình huống trên cho thấy tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh và dành ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu không bàn tới lý do tài xế xe bán tải thực hiện pha tạt đầu xe container đầy nguy hiểm, tình huống trong clip cũng để lại bài học kinh nghiệm lớn về kỹ năng vượt xe khác, nhất là xe siêu trường, siêu trọng.

Trước tiên, bạn cần xác định xem có đủ điều kiện an toàn để vượt không. Hãy trả lời các câu hỏi: Khoảng trống phía trước xe bị vượt có đủ để đảm bảo thời gian xe bạn vượt lên mà người lái xe phía trước không đánh lái giành đường bất ngờ? Tầm nhìn phía trước và hai bên có bị hạn chế không? Tốc độ xe bạn có đủ để vượt không?

Nếu xác định đủ điều kiện an toàn để vượt, bạn hãy ra tín hiệu xin vượt và chỉ vượt khi thấy xe bị vượt đã sẵn sàng nhường đường.

Hãy vượt thật dứt khoát, cố gắng không di chuyển quá lâu trong khu vực điểm mù ở hai bên xe lớn.

Bên cạnh đó, việc vừa vượt vừa chuyển làn rất nguy hiểm, vì tài xế vừa phải duy trì tốc độ cao (để vượt) vừa phải chuyển hướng và căn khoảng cách, dễ có nguy cơ mất lái.

Ô tô bán tải toác đuôi vì kiểu lái xe tự hủy khi tạt đầu xe container - 1

"Điểm mù" là những vị trí xung quanh xe mà tài xế không thể quan sát, kể cả khi đã có sự hỗ trợ của gương chiếu hậu, chính là 4 vùng màu đỏ trong ảnh trên (Minh họa: Indian Auto).

Sự phát triển của công nghệ camera và cảm biến đã giúp hạn chế đáng kể mối nguy từ "điểm mù", nhưng không phải là hoàn toàn và không phải xe nào cũng được trang bị đầy đủ. Các phương tiện như xe máy, xe đạp, thậm chí ô tô con, rơi vào "điểm mù" của xe siêu trường, siêu trọng sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm