Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Tạt đầu xe tải để vượt, ô tô con rơi vào tình thế "trứng chọi đá"

Nhật Minh

(Dân trí) - Cố vượt khi chưa đạt đủ tốc độ và khoảng cách an toàn, chiếc ô tô con đã tự kê mình vào đầu xe tải trong một tình huống hoàn toàn có thể tránh được.

Tình huống diễn ra vào ngày 17/11 trên đường tránh IC7, đoạn gần lối rẽ vào khu công nghiệp Thụy Vân, tỉnh Phú Thọ.

Theo hình ảnh do camera hành trình của một xe cùng chiều ghi lại, chiếc ô tô con hiệu VinFast vượt liên tiếp 2 xe tải và đến khi vượt xe tải thứ 3 đã mắc một sai lầm nghiêm trọng là chuyển làn quá sớm, dẫn tới va chạm.

Tạt đầu xe tải để vượt, ô tô con rơi vào tình thế "trứng chọi đá" (Video: OFFB).

Một trong những kinh nghiệm quan trọng khi vượt xe khác là không nóng vội chuyển làn, dễ dẫn tới tình huống tạt đầu nguy hiểm.

Khi chưa đạt tốc độ đủ để vượt xe ở làn bên cạnh, chưa đủ khoảng trống an toàn phía trước, tín hiệu xin vượt chưa được tài xế xe chạy ở làn bên cạnh tiếp nhận... mà tài xế vẫn cố tình cho xe tạt sang thì rất dễ dẫn tới va chạm, như tình huống trong clip trên.

Nếu ở làn bên trái là xe siêu trường, siêu trọng, đừng cố lách để vượt lên nhập làn. Trong trường hợp tài xế các xe này đi chậm lại, tạo khoảng cách, có ý nhường đường, và phía trước có đủ khoảng trống an toàn, hãy phát tín hiệu cho thấy xe bạn chuẩn bị nhập làn, bằng đèn báo rẽ.

Tuyệt đối không vượt ngay khi vừa ra tín hiệu, khiến tài xế các xe khác chưa chuẩn bị kịp để nhường đường. Khi đã đủ điều kiện an toàn, hãy vượt dứt khoát, tránh tình trạng đi song song với xe phía trước quá lâu.

Trước khi chuyển làn, bạn cần nhìn thấy toàn bộ phần đầu xe phía sau trong gương chiếu hậu, để tránh tình trạng đầu xuôi mà đuôi không lọt.

Bên cạnh đó, tình huống trên cũng cho thấy hai xe tải đã bật đèn khẩn cấp và chạy bám làn trái. Đây là kiểu đi gây ức chế cho các xe muốn vượt. Do đó, các xe cỡ lớn, chở hàng nặng nên di chuyển ở làn giữa hoặc làn bên phải, để nhường làn ngoài cùng bên trái cho các xe muốn vượt.

Ngoài ra, việc bật đèn khẩn cấp liên tục khi không có sự cố gì khẩn cấp như hai xe tải dễ khiến các tài xế khác lúng túng, khó nhận biết xe tải có chuyển hướng không, khi nào sẽ chuyển hướng...