Thứ năm, 03/08/2006 - 16:50

Nữ thần bình minh Volkswagen Eos

Mang tên nữ thần có những ngón tay hồng và là mẹ của Sao Mai, thần Gió, VW làm tất cả để ca-bin Eos tràn đầy ánh nắng. Chiếc mui cứng được vận hành nhờ 8 động cơ và kéo lên gập xuống chỉ trong vòng 25 giây, trong khi hàng ghế điện có thể nhớ tới 12 chế độ.

Eos có dáng vẻ chắc nịch nhờ cấu trúc ngang dọc và cơ cấu lên xuống của chiếc mui cứng. Nhà cung cấp Webasto phụ trách lắp đặt mui theo kiểu “plug-and-play”-cắm là chạy. Khi mui Eos gập xuống, hai bộ khóa gió sẽ chịu trách nhiệm hóa giải dòng khí xoáy đi vào ca-bin. Tuy nhiên, bộ khóa phía trên kính chắn gió tạo ra nhiều tiếng ồn hơn là có tác dụng giảm dòng khí xoáy.

 

Nữ thần bình minh Volkswagen Eos - 1

 “Một ngày mới bắt đầu, em vui tươi chào đón”. 

  

Chỉ cần một cú nhấn trên nút điều khiển, bộ cánh tuyệt đẹp của Eos sẽ hiện lên hay biến mất. Ngay cả chuyển sang dạng coupe, không gian trong ca-bin Eos vẫn nhuộm màu nắng nhờ những thanh kính phía trên. Và đúng như tên gọi, Eos lúc nào cũng như mở cửa đón ánh mặt trời.

 

Dù nâng hay hạ mui, Eos vẫn giữ phong thái năng động, tự do nhưng để tận hưởng sự thú vị khác biệt, để mui trần là cách cảm nhận rõ nhất về một chiếc xe thích thể hiện. Khi ấy, lưới tản nhiệt hình chữ V, bắt đầu từ hốc hút gió, của Eos dường như được Volkswagen “thửa riêng”, khá lạ lẫm. Hệ thống đèn pha bi-xenon kết cấu theo hình răng cưa như những tia nắng. Tuy nhiên, các đường kẻ trên thân không thật gợi cảm, nó có chút gì đó hơi yếu đuối và quá cẩn trọng.

 

Nữ thần bình minh Volkswagen Eos - 2

Mọi chi tiết trên Eos đều hướng tới ánh sáng và mặt trời.

 

Thiết kế đuôi xe là một trong những chướng ngại vật khó vượt qua nhất với dòng xe lai cabriolet-coupe (hardtop). Khi hạ mui, Eos phải nguyên bản là một chiếc mui mềm (cabriolet), năng động, quyến rũ. Thế nhưng, khi đóng mui, nó phải trở về với hình dáng mạnh mẽ, thể thao của dòng coupe. Tuy nhiên, các kỹ sư Volkswagen đã vượt qua điều đó. Những đường cong trên phần đuôi Eos được tính toán tỷ mỉ, hài hòa với tổng thể chung và khó có thể nhận ra phía dưới đó là chiếc mui đồ sộ.

 

Ấn tượng nhất khi ngắm Eos từ phía sau có lẽ là bộ đèn hậu được trang trí như mặt trời đang đỏ lửa. Bộ đèn lùi gồm nhiều hàng dọc kiểu tia sáng. Thậm chí, chủ đề về ánh sáng và mặt trời còn lan sang cả bộ vành đúc hợp kim 16 inch, 5 chấu kép cùng hướng về tâm in hình logo VW.

 

Nữ thần bình minh Volkswagen Eos - 3

Nội thất dưới ánh nắng ban mai.

 

Eos có ca-bin cá tính và mạnh mẽ như trên các dòng thể theo GTI của Volkswagen. Các chất liệu và không gian Eos thích hợp cho những người đàn ông thực thụ.

 

Tuy nhiên, hàng ghế sau không đủ rộng cho một người trưởng thành và phù hợp nhất là một cậu bé hay cô bé có thân hình mảnh mai. Người sành xe có thể nhận ngay ra ảnh hưởng thiết kế của Audi trên những sản phẩm Volkswagen trong 10 năm gần đây và Eos không phải là ngoại lệ.

 

Các cửa gió điều hòa trên “nữ thần bình minh” lớn, ống để cốc rộng, hệ thống âm thanh hảo hạng và cuối cùng là thứ mà những fan người Mỹ không thể bỏ qua: ghế điện có bộ nhớ để điều chỉnh độ nghiêng, giúp hành khách có một giấc ngủ ngắn khi đi trên những đoạn đường dài mà không bị ánh nắng hắt vào mắt.

 

Eos có nhiều phiên bản khác nhau tùy loại động cơ 1.6, 2.0, 3.2 với công suất từ 115 mã lực tới 250 mã lực. Bản 2.0, 6 số tay có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,4 giây, tốc độ tối đa 210 km/h.

 

Công nghệ “đinh” trên Eos là hệ thống dẫn động ly hợp kép có vai trò tăng cảm giác lái thể thao, tiết kiệm nhiên liệu. Eos được trang bị những công nghệ an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống lật, kiểm soát cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, túi khí bảo vệ bộ đầu và chân hành khách.

 

Theo Trọng Nghiệp

Vnexpress

Ảnh: Seriouswheels