Nữ phó chủ tịch đầu tiên của Hyundai: "Tôi không để ảnh gia đình trên bàn làm việc"

(Dân trí) - Hàn Quốc đang bước vào kỷ nguyên nữ quyền cả trên chính trường lẫn thương trường, với hai đại diện tiêu biểu là bà Park Geun Hye - Tổng thống nữ đầu tiên của Hàn Quốc, và bà Choi Myoung Wha - Phó chủ tịch nữ đầu tiên của tập đoàn ô tô Hyundai.

Bà Choi
Myoung-Wha - phó chủ tịch phụ trách chiến lược marketing của tập đoàn ô tô Hyundai.

Bà Choi Myoung-Wha - phó chủ tịch phụ trách chiến lược marketing của tập đoàn ô tô Hyundai.

Khi bà Choi Myoung Wha tốt nghiệp Đại học Hàn Quốc vào năm 1988, nhiều doanh nghiệp lớn nhất nước này thậm chí không tuyển dụng lao động nữ. Với bằng cử nhân văn học Pháp, bà Choi vào làm việc tại Tập đoàn Samsung thông qua một dự án đặc biệt nhờ vốn ngôn ngữ.

Giờ đây, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - bà Park Geun Hye khuyến khích nữ giới tham gia vào bộ máy lãnh đạo của các cơ quan nhà nước và kêu gọi tăng cường các giải pháp hỗ trợ các bà mẹ đi làm. Các tập đoàn "gia đình trị" của Hàn Quốc hiện tuyển dụng nhiều sinh viên nữ mới tốt nghiệp đại học, nhưng thu nhập của họ nhìn chung vẫn thấp hơn đồng nghiệp nam. Bà Choi cho biết, điều kiện việc làm đang tiếp tục được cải thiện cho nữ giới.

“Đây thực sự là một kỷ nguyên cực kỳ thuận lợi cho phụ nữ đi làm," theo bà Choi - phó chủ tịch nữ đầu tiên của Hyundai tại thời điểm bà gia nhập nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này vào năm 2012. “Phụ nữ được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi vì mãi cho tới gần đây mới có sự cân bằng.”

Hàn Quốc đến tháng 4/1988 mới thông qua bộ luật đảm bảo quyền lao động bình đẳng và đó cũng là năm bà Choi tốt nghiệp đại học.

Điều kiện thuận lợi

Với điều kiện làm việc thuận lợi hơn như hiện nay, theo bà Choi, chính phụ nữ phải từ bỏ quan niệm mình khác nam giới, cần được ưu tiên, tạo điều kiện.

“Chẳng có gì trên đời này trở nên khó khăn hơn chỉ vì bạn là phụ nữ," bà Choi nói. “Một người thành đạt có thể "ngẫu nhiên" là phụ nữ, cô ấy không thành công "vì" là phụ nữ hay "dù" là phụ nữ," bà Choi nói.

Thực tế là cần phải tăng số lượng lãnh đạo nữ mới khai thác hết nguồn lực của Hàn Quốc trong bối cảnh dân số già. Tuy nhiên, dù ngày càng nhiều phụ nữ đi làm, nhưng vẫn còn nhiều trở lực. Cần gỡ cả câu chuyện tuyển dụng phụ nữ vào các công sở và khuyến khích họ vào phấn đấu vào vị trí lãnh đạo.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã kêu gọi cần có thêm nhiều biện pháp thân thiện với gia đình hơn, như tăng nơi trông trẻ ban ngày cho các bà mẹ đi làm, và tăng trợ cấp cho các công ty có giờ làm việc linh hoạt.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đặt mục tiêu tăng số lượng lãnh đạo nữ trong các cơ quan nhà nước, trong đó có việc tăng tỷ lệ nữ trong các cơ quan quản lý nhà nước từ mức 25% lên 40% vào năm 2017.

Nữ giới chiếm khoảng 2% trong đội ngũ lãnh đạo tại các công ty Hàn Quốc, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình 8% ở 10 nước châu Á mà McKinsey nghiên cứu vào năm 2011. Tỷ lệ này ở châu Âu là 10% và ở Mỹ là 14% vào cuối năm 2011.

Mặc dù tỷ lệ nữ giới có trình độ đại học và cao đẳng đã cao hơn nam giới từ năm 2009, nhưng mức thu nhập trung bình vẫn thấp hơn - lương tháng chỉ bằng 68% so với của nam giới, theo số liệu thống kê năm ngoái. Năm 1988, tỷ lệ này là 52%.

Hyundai hiện có hai phó chủ tịch nữ, trong đó có bà Choi. Còn bà Cho Mi Jin được mời về lãnh đạo bộ phận phát triển nội bộ.

Những ưu tiên

Bà Choi
Myoung-Wha - phó chủ tịch phụ trách chiến lược marketing của tập đoàn ô tô Hyundai.

Dù hoan nghênh việc tăng số lượng lao động và lãnh đạo nữ, nhưng bà Choi cho rằng việc đặt ra một mục tiêu cụ thể thì có thể dẫn tới nguy cơ khiến một số phụ nữ phải đảm nhiệm những vai trò không phù hợp, vượt quá khả năng. Là mẹ của hai thiếu niên, bà Choi - 49 tuổi - không ủng hộ các chính sách ưu tiên gia đình từ khi mới đi làm. Bà cho rằng phụ nữ cần ưu tiên cái gì là quan trọng với họ.

Trước khi về Hyundai, bà Choi đã có 20 năm làm marketing tại một số công ty, trong đó có McKinsey và LG Electronics Inc.

“Là một bà mẹ đi làm, có rất nhiều thứ phải đánh đổi. Để thành công, bạn phải chấp nhận điều đó và có những điều chỉnh phù hợp,” bà Choi chia sẻ.

Lựa chọn của bà là thuê người giúp những việc bà không thể trực tiếp làm, như việc vặt trong nhà, để có thể dành tối đa thời gian cho con cái ngoài giờ làm việc. Để được như vậy, bà có sự hậu thuẫn lớn từ chồng - một giảng viên kiến trúc. Hai người quen nhau trong thời gian học đại học và kết hôn sau khi tốt nghiệp.

Bà Choi không bày bất kỳ bức ảnh nào liên quan đến gia đình trên bàn làm việc vì muốn dành 100% tâm trí cho công việc khi tới văn phòng.

"Cần sự chuyên nghiệp"

Nữ giới hiện chiếm khoảng 30% trong khối makerting chiến lược của Hyundai do bà Choi lãnh đạo. Đây là một tỷ lệ cao so với mức trung bình chỉ 4,4% của Hyundai.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này đang có chính sách khuyến khích tuyển dụng lao động nữ.

Viện Phát triển nữ giới Hàn Quốc cho biết, cuộc khảo sát các công ty cổ phần có hơn 500 lao động trở lên cho thấy những công ty khuyến khích lãnh đạo nữ trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2013 có mức tăng trưởng doanh thu, doanh số và lợi nhuận cao hơn những công ty không khuyến khích lãnh đạo nữ.

Kết quả nghiên cứu do công ty Catalyst công bố năm 2011 cũng cho thấy các công ty trong nhóm Fortune 500 tại Mỹ được hưởng lợi từ sự bình đẳng giới trong doanh nghiệp khi đạt được lợi nhuận và vốn đầu tư cao hơn.

“Lời khuyên của tôi dành cho phụ nữ là hãy chuyên nghiệp hơn. Người ngồi cạnh bạn là đồng nghiệp chứ không phải bạn trai, và giám đốc là cấp trên chứ không phải cha bạn.”

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Bà Choi
Myoung-Wha - phó chủ tịch phụ trách chiến lược marketing của tập đoàn ô tô Hyundai.
 
Bà Choi
Myoung-Wha - phó chủ tịch phụ trách chiến lược marketing của tập đoàn ô tô Hyundai.